Ðức Chúa Trời là Ðấng mà
Ngài là như vậy thì Ngài phải luôn được tìm kiếm vì chính Ngài, chứ đừng bao giờ
xem Ngài như là một phương tiện để hướng về một cái gì đó khác hơn.
Bất kỳ ai tìm kiếm những mục
đích khác hơn là Ðức Chúa Trời, thì anh ta phải tự mình làm lấy; anh ta có thể
đạt được những mục đích đó nếu có đủ năng lực, nhưng sẽ chẳng bao giờ có Ðức
Chúa Trời. Không thể nào tìm gặp Ðức Chúa Trời cách tình cờ được. "Các
ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng"
(Giê-rê-mi 29:13).
Bất kỳ ai tìm kiếm Ðức Chúa
Trời như là một phương tiện để hướng về những mục đích lòng mình khao khát sẽ
không gặp được Ngài. Ðức Chúa Trời quyền năng, Ðấng dựng nên thiên đàng và trần
gian, sẽ không phải là một trong nhiều kho báu, cũng không phải là kho báu lớn
nhất so với mọi kho báu. Ngài là Mọi sự trong mọi sự hoặc Ngài không là gì cả.
Ðức Chúa Trời không thể bị sử dụng. Sự nhân từ và ân điển của Ngài là vô hạn và
sự hiểu biết, kiên nhẫn của Ngài vượt quá mọi sự đo lường, nhưng Ngài sẽ không
giúp con người đạt được những mục đích vốn, khi đã đạt được, sẽ thay thế vị trí
Ngài, xét về mọi quyền hạn, và bị nắm giữ trong sở thích và tình cảm của họ.
Nhưng Cơ Ðốc giáo phổ thông
có một trong những đề tài hữu hiệu nhất để nói về ý niệm Ðức Chúa Trời tồn tại
để giúp đỡ con người tiến bộ trong thế giới. Ðức Chúa Trời của người nghèo đã
trở thành Ðức Chúa Trời của một xã hội giàu có. Ðấng Christ không còn từ chối
làm một vị thẩm phán hay một người chia phần giữa những anh em đói khát tiền bạc.
Bây giờ Ngài có thể bị thuyết phục để giúp một anh em đã tiếp nhận Ngài trở nên
tốt hơn người anh em chưa làm điều đó.
Một ví dụ thô thiển của cái
nỗ lực hiện tại để sử dụng Ðức Chúa Trời cho những mục đích ích kỷ là trường hợp
người diễn viên hài kịch nổi tiếng, sau hàng loạt các thất bại, đã hứa với một
ai đó mà anh ta gọi là Chúa rằng nếu Ngài giúp anh ta thành đạt trong thế giới
giải trí, anh ta sẽ báo đáp lại Ngài bằng cách dâng hiến cách rời rộng để chăm
sóc những đứa trẻ bệnh hoạn. Chẳng bao lâu sau đó anh vớ được những buổi diễn lớn
trong các hộp đêm và trên truyền hình. Anh ta đã giữ lời mình và bỏ ra một số
tiền lớn để xây dựng những bệnh viện cho trẻ em. Anh ta cảm thấy những đóng góp
từ thiện này là một cái giá thấp để trả cho sự thành công trong một trong những
lĩnh vực nhớp nhúa nhất của nỗ lực con người.
Một ai đó có thể bào chữa
cho hành động của người làm trò vui này như là một điều gì đó được mong đợi của
một kẻ ngoại giáo thế kỷ hai mươi; nhưng việc một số đông những người theo Tin
Lành ở Bắc Mỹ nên thực sự tin rằng Ðức Chúa Trời có liên quan gì đó đến toàn bộ
công việc vốn là điều không dễ dàng bị xem nhẹ. Quan điểm thấp kém và sai lầm
này về Ðức Chúa Trời là một lý do chính cho tính đại chúng rộng lớn mà Ðức Chúa
Trời có được trong những ngày này giữa vòng những người phương Tây ăn sung mặc
sướng.
Kinh Thánh dạy rằng chính Ðức
Chúa Trời là mục đích con người đã được tạo dựng. "Ở trên trời tôi có ai
trừ ra Chúa? Còn dưới đất tôi chẳng ước ao người nào khác hơn Chúa," tác
giả Thi thiên đã thốt lên như thế (Thi thiên 73:25). Mạng lệnh đầu tiên và lớn
nhất là yêu Chúa với trọn cả năng lực mà chúng ta có. Nơi nào tình yêu đó tồn tại,
nơi đó không thể có một mục đích thứ hai nào khác. Nếu chúng ta yêu Chúa nhiều
như điều chúng ta phải yêu thì chắc chắn một điều là chúng ta không thể mơ tưởng
về một đối tượng yêu thích nào khác hơn là chính Ngài, điều mà Ngài có thể giúp
chúng ta có được.
Bernard ở Clairfaux bắt đầu
luận thuyết nhỏ bé nhưng sáng chói của mình về tình yêu của Ðức Chúa Trời với một
câu hỏi và một lời đáp. Câu hỏi là: "Tại sao chúng ta phải yêu Chúa?"
và lời đáp là: "Vì Ngài là Ðức Chúa Trời." Ông phát triển ý tưởng đó
thêm hơn, nhưng đối với một tấm lòng đã được khai sáng thì không cần nói thêm
gì nữa cả. Chúng ta phải yêu mến Ðức Chúa Trời vì Ngài là Ðức Chúa Trời. Các
thiên thần không thể nghĩ xa hơn điều này.
Là Ðấng vốn là như vậy
(being who he is), Ðức Chúa Trời được yêu mến vì chính Ngài. Ngài là lý do để
chúng ta yêu Ngài, cũng giống như Ngài là lý do của sự yêu thương Ngài dành cho
chúng ta cùng với mọi việc khác Ngài đã thực hiện, đang và sẽ không ngừng thực
hiện trên thế giới này. Lý do đầu tiên của Ðức Chúa Trời đối với mọi thứ là sự
vui thích tốt lành của Ngài. Tìm kiếm những lý do thứ nhì là một việc vô cớ và
hầu như vô ích. Nó cung cấp việc làm cho các nhà thần học và làm dầy thêm những
cuốn sách giáo lý, nhưng việc nó lật ngược bất cứ những sự giải thích đúng nào
là điều đáng ngờ.
Nhưng bản chất của Ðức Chúa
Trời là chia sẻ. Những hành động đầy quyền năng của sự sáng tạo và chuộc tội đã
được thực hiện vì ý muốn tốt lành của Ngài, nhưng điều vui thích của Ngài vượt
quá mọi thứ được tạo dựng. Một người nhìn xem đứa trẻ khỏe mạnh đang chơi đùa
hay lắng nghe tiếng chim hót lúc hoàng hôn và anh ta sẽ biết rằng Ðức Chúa Trời
muốn vũ trụ của Ngài là một chốn đầy dẫy niềm vui.
Những ai đã được sự ban cho
thuộc linh để yêu Ðức Chúa Trời vì chính Ngài sẽ tìm thấy hàng ngàn suối nước
tuôn ra từ ngai vàng lấp lánh sắc cầu vồng và đem đến vô số của báu vốn được nhận
lãnh với sự tạ ơn hết lòng, giống như dòng chảy tình yêu của Ðức Chúa Trời luôn
tuôn đổ ra cho con cái Ngài. Mỗi quà tặng là một phần thưởng của ân điển, cái
có thể được thích thú thưởng thức mà không tổn hại gì cho linh hồn, bởi nó
không được tìm kiếm vì chính nó. Những điều này bao gồm cả những phước hạnh đơn
giản của sự sống chẳng hạn như sức khỏe, một căn nhà, gia đình, những người bạn
hợp tính, đồ ăn, nơi nương dựa, những niềm vui thuần khiết của tự nhiên hay những
thú vui có tính chất nhân tạo nhiều hơn như nhạc và họa.
Nỗ lực tìm kiếm những kho
báu này bởi sự tìm kiếm trực tiếp trừ Ðức Chúa Trời ra đã là một hoạt động
chính yếu của loài người xuyên suốt các thế kỷ; và điều này đã là gánh nặng cũng
như nỗi phiền muộn của con người. Nỗ lực đạt được chúng như một động cơ kín đáo
đằng sau việc tiếp nhận Ðấng Christ có thể là một cái gì đó mới dưới mặt trời;
nhưng dù mới hay cũ, nó vẫn là một tội lỗi đưa đến sự đoán phạt vào giờ phút cuối
cùng.
Ðức Chúa Trời muốn chúng ta
yêu mến Ngài vì chính Ngài mà thôi, không vì những lý do kín giấu nào khác, tin
cậy Ngài đối với tất cả chúng ta là cái mà bản chất chúng ta đòi hỏi. Chúa
chúng ta đã phán một điều mà không còn gì sánh bằng: "Nhưng trước hết hãy
tìm kiếm nước Ðức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các
ngươi mọi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33).