Giữa vòng những Cơ Đốc nhân
có tâm trí phấn hưng, tôi nghe nói một câu, “Các cơn phấn hưng ra đời sau nửa
đêm.” Đây là một trong những câu cách ngôn, mặc dù theo nghĩa đen thì không
đúng lắm, nhưng hình ảnh đó nói lên một điều rất trung thực
Nếu chúng ta hiểu câu nói
“Các cơn phấn hưng ra đời sau nửa đêm” mang ý nghĩa là vào ban ngày Đức Chúa Trời
không lắng nghe lời cầu xin phấn hưng của chúng ta, thì đương nhiên là không
đúng. Và nếu chúng ta gượng gạo cho rằng lời cầu nguyện chúng ta trình dâng lên
trong khi mệt mỏi và kiệt sức có quyền năng hơn lời cầu nguyện chúng ta dâng
lên lúc đang nghỉ ngơi và khỏe khoắn, thì một lần nữa, nó lại không đúng.
Nếu Đức Chúa Trời chỉ nhậm
lời cầu xin của con cái Ngài trong sự đau khổ, khốn cùng của họ mà thôi, thì chắc
Ngài phải là một Đấng khắc khổ lắm mới đòi hỏi chúng ta biến lời cầu xin của
mình thành sự hành xác, để Ngài vui thích khi xem thấy chúng ta tự trừng phạt bản
thân bằng sự cầu nguyện. Những dấu ấn của quan điểm "khắc khổ trong sự cầu
thay" đó vẫn tồn tại trong vòng một số Cơ Đốc Nhân Tin Lành. Tâm linh của
họ bị ràng buộc tại vì vô tình họ đã gán cho Đức Chúa Trời một bản tính tàn bạo
vô giá trị của những con người bị sa ngã.
Nhưng có một lẽ thật đáng
lưu tâm ẩn chứa bên trong ý tưởng cho rằng "những cơn phấn hưng ra đời sau
nửa đêm", vì các cơn phấn hưng (hay những ân tứ và các ân điển thuộc linh
khác) chỉ đến với những người thật sự mong muốn nó. Chúng ta có thể nói một
cách quả quyết rằng mọi người đều được nên thánh và đầy dẫy Thánh Linh nếu như
người đó mong muốn như vậy. Một con cái Chúa có thể không được trọn vẹn như những
gì người khác đòi hỏi, nhưng chắc chắn có thể được trọn vẹn theo như điều mình
mong muốn.
Chúa chúng ta đã đề cập đến
vấn đề không cần bàn cãi này khi Ngài phán, “Phước cho những kẻ đói khát sự
công bình, vì sẽ được no đủ!” (Ma-thi-ơ 5:6). Đói và khát là các cảm giác thuộc
thể, trong giai đoạn kịch liệt, chúng có thể trở thành nỗi đau thực sự. Kinh
nghiệm của vô số những người tìm cầu Đức Chúa Trời chính là khi những khao khát
của họ trở nên nỗi đau thực sự, thì thình lình họ được đầy dẫy cách rất diệu kỳ.
Vấn đề không phải là thuyết phục Đức Chúa Trời đổ đầy trên chúng ta, nhưng là
khao khát Đức Chúa Trời đủ để cho phép Ngài làm điều đó. Một Cơ Đốc nhân bình
thường quá nguội lạnh và quá thỏa mãn với tình trạng tồi tệ của mình đến độ
không có lấy một chút khoảng trống nào của sự khao khát, để Thánh Linh có thể đến
và lấp đầy khoảng trống đó.
Thỉnh thoảng lại xuất hiện
một người có những khao khát thuộc linh chưa được thỏa mãn, nỗi khao khát này
ngày càng lớn hơn và trở nên quan trọng hơn trong cuộc đời, cho đến độ tống khứ
tất cả những sở thích khác ra ngoài. Ðó là hình ảnh của một người không thỏa
mãn thỏa lòng với những lời cầu nguyện đơn thuần và theo tập tục. Sự khao khát
của người nầy thường tạo sự ngăn cách đối với người khác và trở nên một cái gì
đó khó chịu cho những người chung quanh. Có thể những người bạn Cơ Đốc của người
bạn nầy bối rối lắc đầu và nhìn nhau với những cái nhìn đầy ẩn ý, giống như người
mù (Ba-ti-mê) kêu gào cho sự sáng của mình và bị các sứ đồ quở trách, và càng
quở trách anh “kêu gào thật nhiều”. Và nếu anh ta chưa đạt được các điều kiện
hay còn một cái gì đó ngăn trở sự đáp lời cầu xin của anh, anh sẽ tiếp tục cầu
nguyện vào những thì giờ muộn hơn. Vì thến cho nên thì giờ của đêm tối không phải
là điều quyết định thời điểm anh được thăm viếng, bèn là trạng thái của tấm
lòng. Đối với anh, việc phấn hưng đến sau nửa đêm quả thật rất phù hợp.
Tuy nhiên, chúng ta nên hiểu
rằng những lời cầu nguyện thâu đêm và những tiếng khóc nức nở và nước mắt trong
sự cầu nguyện không phải là những hành động đáng tưởng thưởng. Ơn phước tuôn chảy
ra từ sự nhơn từ của Đức Chúa Trời giống như từ một dòng suối mát. Tất cả mọi sự
đều bởi và thuộc về sự nhơn từ và ân điển tối cao của Đức Chúa Trời.
Cô Julian tóm tắt một cách
hơi khác lạ như sau, “Công việc chúng ta trung tín cầu xin đến từ sự nhơn từ của
Đức Chúa Trời. Khi đến gần ân điển với sự thông biết thật qua sự bền chặt của
tình yêu thương thì những điều đó còn có ý nghĩa quan trọng hơn là dâng sự vinh
quang lên cho Chúa, còn hơn cả niềm khoái cảm, còn hơn cả việc chúng ta dùng mọi
phương tiện tấm lòng để nghĩ ra. Nếu chúng ta chỉ dùng mọi phương tiện để đến với
Chúa thì là quá ít và không đủ để dâng vinh quang lên cho Đức Chúa Trời. Sự
nhơn từ của Ngài là tất cả... "Nhận được sự Nhân Từ Của Ðức Chúa Trời Ban
Cho" là lời cầu xin được nhậm cao nhất của chúng ta, vì Ngài ban sự nhơn từ
đó đến con người vào nơi thầm kín nhất trong nhu cầu của thể xác và tâm
linh."
Vì ý muốn Đức Chúa Trời
luôn luôn là tốt lành cho loài người, nên Ngài không thể đáp ứng mọi khao khát của
lòng chúng ta cho đến khi mọi khao khát đó rút gọn lại thành một khối. Khi con
người đã giải quyết xong các tham vọng xác thịt, giày đạp bản tánh ích kỷ dưới
chân và thực sự nhận biết mình đã chết về tội lỗi, thì khi đó Đức Chúa Trời mới
đưa chúng ta vào đời sống mới và đầy dẫy Thánh Linh và ơn phước của Ngài.
Thật dễ khi học một giáo lý
về sự phấn hưng cá nhân và sống đắc thắng; nhưng việc vác thập giá mình và lê
bước hướng về ngọn đồi đen tối, cay đắng để tự bỏ mình đi là một việc hoàn toàn
khác. Tại nơi đây, nhiều người đã được gọi, song ít người được chọn. Có rất nhiều
người đã thực sự vượt qua để bước vào Đất Hứa, và cũng có rất nhiều người khác
còn đứng đó chần chừ, họ nhìn qua con sông, lòng rất thiết tha, nhưng rồi lại
quay đầu trở lại sự an toàn tạm bợ của vùng đất cát hoang vắng của đời sống cũ.
Ðúng vậy! việc cầu nguyện
vào những thì giờ muộn hơn không có chút công trạng nào hết, nhưng nó đòi hỏi một
tâm trí nghiêm túc, một tấm lòng kiên định để cầu nguyện, vượt qua cái bình thường
để đến cái khác thường.