Yếu tính của tôn giáo thật
là tính tự giác, sự cảm động tối cao, không giới hạn của Chúa Thánh Linh bên
trên và trong một tâm linh tự do của những người đã được cứu. Ðiều này, trải
qua nhiều năm của lịch sử loài người, đã là dấu xác nhận tiêu chuẩn của tính ưu
tú thuộc linh, bằng chứng của sự thực hữu trong một thế giới ảo.
Khi tôn giáo đánh mất đặc
tính thiêng liêng của nó và chỉ còn cái hình thức (bên ngoài), tính tự giác này
cũng bị mất luôn, và từ chỗ của nó xuất hiện các tiền lệ, khuôn phép, hệ thống
- và hình thức máy móc.
Ðằng sau cái thói quen máy
móc đó là niềm tin cho rằng cái thuộc linh có thể được tổ chức, sắp xếp. Rồi
hình thức máy móc đó được đưa vào tôn giáo với những ý tưởng khác hẳn ba điều:
Những con số, các bảng thống kê, các quy luật của thói quen, và những cái khác
thuộc về tự nhiên, thuộc về con người. Và sự chết dần chết mòn luôn luôn theo
sau nó.
Hiện nay, các bản lập trình
(danh sách v.v... - file-card) là một công cụ nhỏ bé vô hại và là một thứ rất hữu
dụng cho vài mục đích. Nó thật tuyệt cho việc ghi nhận sự hiện diện của các học
viên lớp Trường Chúa Nhật, và một danh sách ghi địa chỉ có thể khó mà xoay xở
được nếu không có nó. Nó tốt khi ở đúng vị trí của mình và nếu ra khỏi đó, nó
trở nên một vật làm chết người. Mối hiểm họa của nó đến từ một xu thế phổ biến
của con người là tin tưởng chắc chắn vào sự giúp đỡ từ bên ngoài để giải quyết
những điều bên trong.
Khi những hình thức máy móc
bắt đầu chi phối đời sống Cơ Ðốc nhân, ngay tập tức nó trở thành một điều phiền
toái và một tai họa. Khi nó thoát ra khỏi tủ đựng hồ sơ và đi vào lòng con người,
điều bất hạnh sẽ đổ ập lên chúng ta; ngoại trừ một cuộc cách mạng thuộc linh
bên trong, không có thứ gì có thể giải phóng nạn nhân khỏi định mệnh của mình.
Ðây là cách mà những hình
thức máy móc hành động khi nó xâm nhập vào đời sống Cơ Ðốc nhân và bắt đầu tạo
nên những thói quen tinh thần: Nó chia Kinh Thánh ra thành nhiều phần tương
thích với những ngày trong năm, và buộc Cơ Ðốc nhân phải đọc theo quy tắc (nhất
định). Bất luận việc Thánh Linh cố phán với người đó như thế nào, anh ta cứ tiếp
tục đọc chỗ tấm card đó bảo, anh ta nghiêm túc hoàn tất nó mỗi ngày.
Mỗi thánh nhân được Thánh
Linh dẫn dắt biết rằng có những lúc ông được sự thôi thúc từ bên trong để đọc một
đoạn nào đó, hay ngay cả chỉ có một câu thôi, và trong nhiều ngày ông vật lộn với
Chúa cho đến khi một lẽ thật nào đó thực thi công việc của nó trong ông. Bỏ
phân đoạn Thánh Linh thôi thúc đọc mà lại đi theo một lịch đọc được sắp đặt trước
đối với ông là điều hoàn toàn không thể thực hiện được. Ông ở trong tay tự do của
Thánh Linh, và thực tại đang hiện ra trước mắt ông là tan vỡ, hạ mình xuống, hướng
lên cao, đến sự tự do và vui mừng. Nhưng chỉ có linh hồn tự do mới có thể biết
sự vinh hiển của điều này. Một tấm lòng bị trói buộc bởi hệ thống sẽ mãi mãi là
một người lạ đối với điều này.
Người nô lệ của hình thức
máy móc sẽ sớm nhận ra rằng những lời cầu nguyện của mình mất đi sự tự do và trở
nên ít có tính tự giác hơn, ít hiệu quả hơn. Anh ta sẽ thấy chính mình quan tâm
đến những vấn đề mà lẽ ra anh ta không cần quan tâm đến - anh ta đã giành bao
nhiêu thời gian cầu nguyện ngày hôm qua, liệu anh đã, hay chưa trình dâng hết mọi
chi tiết trong danh sách cầu nguyện của mình trong ngày, liệu anh ta sẽ thức sớm
như anh đã thường làm hay sẽ thức khuya trong sự cầu nguyện. Thật rõ ràng là
cái lịch đó xua đuổi Thánh Linh và mặt đồng hồ đã che giấu mặt của Ðức Chúa Trời.
Lời cầu nguyện kết thúc là hơi thở tự do của linh hồn đã được giải thoát, và trở
thành một nhiệm vụ đã được hoàn tất. Và ngay cả trong những hoàn cảnh như thế,
anh ta cũng thành công trong việc biến lời cầu nguyện của mình thành một cái gì
đó, anh vẫn còn phải gánh chịu những mất mát bi thảm và đang mang vác trên linh
hồn mình một cái ách, là cái mà Ðấng Christ đã chết để giải phóng anh.
Mục sư/truyền đạo cũng vậy,
phải cảnh giác, kẻo ông ta cũng trở thành nạn nhân của hình thức máy móc. Nhìn
từ bên ngoài vào, lập nên một hệ thống những bài giảng, đánh dấu những giáo lý
của Thánh Kinh như một nông dân phân chia cánh đồng của mình, dành một số thời
gian nào đó trong năm cho những bài giảng về các lẽ thật Kinh Thánh khác nhau để
rồi đến cuối khoảng thời gian đó có thể gợi nhớ, tóm tắt lại từng cái một trông
có vẻ là một ý tưởng tốt. Về mặt lý thuyết mà nói, điều này có vẻ tốt, nhưng nó
sẽ giết chết bất cứ ai đi theo nó, và cũng giết hại cả Hội Thánh luôn; và một đặc
trưng của loại chết chóc này là cái mà cả mục sư/truyền đạo cũng như dân sự đều
không hề biết rằng nó đã đến.
Những ai có trách nhiệm
trong các hoạt động của Hội Thánh và những nhân sự Tin Lành phải cảnh giác với
cái bẫy của hình thức máy móc này. Nó là một thứ giết người và nó hành động để
dập tắt sự vận hành tự nhiên của Thánh Linh. Không ai cần phải chết, không ai cần
phải nói dối trong lời cầu nguyện kiên nhẫn và đau khổ trong sự hiện diện của Ðức
Chúa Trời trong khi Thánh Linh truyền đạt ý muốn tể trị của Ngài cho tấm lòng
tin cậy của người đó. Với tinh thần máy móc sẽ không có sự khải thị của Ðức
Chúa Trời, cao sâu và kỳ diệu; không có sự phơi bày gây căm phẫn về sự không thánh
sạch bên trong; không có sự đau đớn của than lửa đỏ nơi đầu môi.
Sự vinh hiển của Phúc Âm
chính là sự tự do của nó. Những người Pha-ri-si, là những nô lệ, căm ghét Ðấng
Christ vì Ngài tự do. Trận chiến giành sự tự do thuộc linh đã không chấm dứt
khi Chúa chúng ta sống lại từ cõi chết. Nó vẫn tiếp diễn, và trong một tình trạng
bi đát, những đứa con của sự tự do đang đánh mất nó. Những người hiểu biết nhiều
hơn đang từ bỏ những tự do của họ với chỉ một cuộc tranh chiến chiếu lệ. Họ thấy
việc làm theo một tấm card xem ra dễ hơn là cứ tiếp tục cầu nguyện cho đến khi
đạt được sự khai sáng thuộc linh và sự tin chắc mang tính tiên tri bên trong.
Ðó sẽ thực sự là nguyên
nhân để than khóc tại Si-ôn khi mà chủng tộc của những con người tự do chết dần
trong Hội Thánh và công việc của Ðức Chúa Trời lại được trao phó hoàn toàn cho
những tay làm chương trình.