Một khác biệt đáng lưu ý giữa
đức tin của tổ tiên chúng ta, được các tổ tiên nhận thức, và cùng một đức tin
đó được hiểu và sống theo bởi con cháu họ, thì đức tin của các tổ tiên gắn liền
với cội rễ của niềm tin, trong khi đó hậu duệ của họ ngày nay dường như chỉ nghĩ
đến bông trái.
Ðiều này xuất hiện trong
thái độ chúng ta hướng về một số Cơ Ðốc nhân vĩ đại đã quá cố, tên của họ được
tôn vinh trong các Hội Thánh, như Augustine, Bernard trong thời kỳ đầu, hoặc
Luther và Wesley trong thời kỳ gần đây hơn. Ngày nay chúng ta viết tiểu sử của
những người này và kỷ niệm thành quả của họ, nhưng có khuynh hướng quên lãng cội
nguồn mà từ đó những bông trái của họ kết thành. "Rễ của người công bình
sanh bông trái," người khôn ngoan đã nói như thế trong Châm ngôn 12:12. Tổ
tiên của chúng ta nhìn vào cội rễ của một cái cây và sẵn sàng kiên nhẫn chờ đợi
bông trái xuất hiện. Chúng ta đòi hỏi bông trái ngay lập tức dầu rằng bộ rễ
đang yếu mỏn và có bứu hay đã bị bong cả lên. Những Cơ Ðốc nhân không kiên nhẫn
ngày nay giải thích cách nào đó để làm giảm đi giá trị của những niềm tin đơn
sơ mà các vị thánh ngày xưa đã có và cười cợt trước sự nghiêm túc của họ khi họ
đến gần Ðức Chúa Trời và những điều thánh khiết. Các Cơ Ðốc nhân đó là những nạn
nhân của quan niệm tôn giáo thiển cận của chính mình, nhưng những linh hồn vĩ đại
và vững mạnh là những người đã có thể đạt được một kinh nghiệm thuộc linh thỏa
lòng và làm nhiều điều tốt trong thế giới bất chấp những cản trở đối với họ. Thế
thì chúng ta bắt chước bông trái mà không tiếp nhận thần học của các tổ tiên
hay tự gây phiền phức cho chính mình quá mức bởi việc chấp nhận thái độ có-tất-cả-hoặc-không-có-gì-cả
hướng về tôn giáo của họ.
Vì thế chúng ta nói (thường
là nghĩ nhiều hơn), từng giai điệu của sự khôn ngoan, từng kinh nghiệm tôn
giáo, từng định luật của tự nhiên cho chúng ta biết chúng ta đã sai như thế
nào. Cành cây bị gãy ra khỏi thân cây trong một trận bão có thể nở hoa trong chốc
lát và để lại trong lòng người đi đường thiếu suy nghĩ ý tưởng rằng nó là một
nhánh cây khỏe mạnh và sai quả, nhưng những nụ hoa mềm mại của nó sẽ sớm bị tàn
lụi và chính bản thân nhánh cây rồi cũng sẽ khô héo và chết đi. Tách khỏi bộ rễ
thì sự sống không còn lâu dài nữa (nếu không muốn nói là không còn).
Phần lớn điều được chấp nhận
là Cơ Ðốc giáo ngày nay chỉ là sự nỗ lực ngắn ngủi, lóe lên trong phút chốc của
cái nhánh cây đã bị cắt lìa (khỏi bộ rễ) để cho ra bông trái trong mùa của nó.
Nhưng những định luật sâu thẳm của sự sống chống lại điều này. Mối bận tâm tới
thể diện bên ngoài và một sự xao lãng tương đương của cội rễ sự sống thuộc linh
thật không nhìn thấy được là những dấu hiệu tiên tri mà không ai chú ý đến.
"Những kết quả" tức thì là tất cả vấn đề đó, những bằng chứng chóng vội
của sự thành công hiện tại, không có lấy một suy nghĩ đến tuần sau hay năm sau.
Chủ nghĩa thực dụng tôn giáo đang mọc lên lung tung giữa vòng niềm tin chính thống.
Lẽ thật là một cái gì đó hành động. Nếu nó có kết quả, nó là tốt. Chỉ có một điều
để đánh giá nhà lãnh đạo tôn giáo: Sự thành công. Mọi việc đều được tha thứ cho
ông ta, ngoại trừ sự thất bại.
Một cái cây có thể vượt qua
hầu hết mọi cơn bão nếu rễ của nó vững chắc, nhưng khi cây vả mà Chúa chúng ta
đã quở "khô cho tới rễ", nó lập tức "khô đi rồi". Một Hội
Thánh có cội rễ vững chắc không thể nào bị tiêu diệt, nhưng không có gì có thể
cứu vãn một Hội Thánh mà cội rễ đã bị khô đi. Không có sự kích thích, không có
chiến dịch quảng cáo nào, không có những của dâng bằng tiền và không có một
dinh thự đẹp đẽ nào có thể mang lại sự sống cho một cái cây (hay Hội Thánh)
không còn rễ.
Không bận tâm đến các phép ẩn
dụ, sứ đồ Phao-lô đã thúc đẩy chúng ta nhìn lại cội nguồn của mình. "Ðâm rễ
vững nền trong sự yêu thương," ông nói trong cái rõ ràng là một hình ảnh
tượng trưng; và một lần nữa ông thúc giục những độc giả của mình "hãy châm
rễ và lập nền trong Ngài," điều này mô tả Cơ Ðốc nhân như là cái cây có bộ
rễ tốt và như một thánh đường được xây trên một nền đá vững chãi.
Cả Kinh Thánh và mọi thánh
nhân vĩ đại trong quá khứ cùng nói với chúng ta một điều: "Ðừng mặc nhiên
công nhận điều gì. Hãy trở lại với cội nguồn. Hãy mở lòng mình ra, và tìm kiếm
Lời Chúa. Hãy mang thập giá mình mà bước theo Chúa, đừng chú ý đến những mốt
tôn giáo thoáng qua. Những thứ hổ lốn luôn luôn sai trật. Trong mỗi thế hệ, số
người công bình ít ỏi lắm. Hãy chắc rằng mình đang ở trong số đó."
"Loài người chẳng phải
vì hung ác mà được lập vững bền; song rễ người công bình chẳng bị lay động"
(Châm ngôn 12:3).