Giống như những sức mạnh
khác thuộc về chúng ta, sự tưởng tượng có thể hoặc là một ơn lành hoặc là một sự
rủa sả, tùy thuộc hoàn toàn vào việc nó được sử dụng như thế nào và nó được kỷ
luật ra sao.Chúng ta thảy đều có một mức độ sức mạnh nào đó để tưởng tượng. Món
quà này cho phép chúng ta thấy được ý nghĩa trong những gì thuộc về vật chất, nắm
bắt được những cái giống nhau giữa các sự vật vốn lúc đầu xem có vẻ chẳng giống
nhau chút nào cả. Nó cho phép chúng ta biết những cái mà cảm giác không bao giờ
có thể nói với chúng ta, vì bởi nó mà chúng ta có thể thấy xuyên qua sự biểu hiện
của cảm giác đến thực tại nằm đằng sau của các sự vật.
Mỗi tiến bộ do con người thực
hiện trong bất cứ lĩnh vực nào trở nên giống như một ý tưởng vốn hoàn toàn mới
mẻ trong khung thời gian. Tâm trí của nhà phát mình chỉ đơn giản nắm bắt những
chi tiết rất nhỏ của các ý tưởng tương tự với nhau và tạo nên một cái gì đó
không những hoàn toàn khác biệt mà còn là một thứ chưa hề tồn tại cho đến thời
điểm đó. Vì thế chúng ta “sáng tạo” nên các đồ vật, ý tưởng; và việc làm đó
minh chứng chúng ta được tạo dựng theo hình và ảnh của Đấng Tạo Hóa. Việc con
người sa ngã thường sử dụng năng lực sáng tạo của mình để phục dịch cho điều ác
không hề làm giảm hiệu lực lý luận của chúng ta. Bất cứ tài năng nào cũng có thể
được dùng cho điều ác cũng như cho điều thiện, tuy nhiên, mọi tài năng đều đến
từ Đức Chúa Trời.
Một số người lẫn lộn cách
sai lầm từ “giàu tưởng tượng” và từ “có tính chất tưởng tượng” (ảo) đã phủ nhận
việc tưởng tượng có một giá trị rất lớn trong sự hầu việc Đức Chúa Trời. Phúc
Âm của Đức Chúa Jêsus Christ không hề có dính dáng gì đến những điều có tính chất
tưởng tượng. Cuốn sách hiện thực nhất trên thế giới này là quyển Kinh Thánh. Đức
Chúa Trời là thật, con người là thật, tội lỗi, sự chết và địa ngục cũng vậy, một
nơi mà chắc chắn tội lỗi sẽ đưa đến. Sự hiện diện của Đức Chúa Trời không hề có
tính chất tưởng tượng, sở thích cầu nguyện miệt mài cũng vậy. Những gì gắn liền
với sự chú ý của người đang cầu nguyện, dù không phải vật chất, hoàn toàn là thật;
còn hơn là thật nữa, cuối cùng nó sẽ được thừa nhận, hơn bất cứ điều gì khác
trên trần gian này.
Giá trị của một trí tưởng
tượng thánh sạch thuộc phạm vi tôn giáo nằm bên trong sức mạnh giúp nắm bắt được
trong những cái tự nhiên bóng dáng của những cái thuộc linh. Nó cho phép một
con người kính sợ
Thấy thế giới trong một hạt
cát
Và cõi vĩnh hằng trong một
giờ
Sự yếu đuối của người
Pha-ri-si chính là sự thiếu trí tưởng tượng, hay những cái đưa đến điều đó, ông
ta từ chối để nó bước vào lĩnh vực tôn giáo. Ông thấy các con chữ với những ý
nghĩa thần học được gìn giữ cẩn thận và ông không thấy gì phía sau cả.
Hoa anh thảo ở cạnh bờ sông
Một bông hoa vàng cho anh,
Và không còn gì hơn nữa
Khi Đức Chúa Jêsus đến với
sự sâu sắc thuộc linh rạng rỡ của Ngài và một sự nhạy cảm đạo đức tuyệt vời,
thì người Pha-ri-si coi Ngài như một người mộ đạo của một tôn giáo nào khác,
nhưng thật ra là chính Ngài; giá như thế giới này hiểu được điều đó. Ngài có thể
thấy được linh hồn của những con chữ trong khi người Pha-ri-si chỉ thấy được
cái xác bên ngoài, và ông ta chỉ có thể loanh quanh cố tìm cách minh chứng Đức
Chúa Jêsus sai trật bằng cách bám vào các con chữ của luật pháp hay sự giải
thích được truyền thống coi là thiêng liêng. Khoảng cách giữa chúng (truyền thống
luật pháp và sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh - ND) là quá lớn để
cho phép chúng cùng tồn tại; vì thế người Pha-ri-si, người ở địa vị lập nên
truyền thống, đã đẩy Nhà Tiên Tri trẻ vào chỗ chết. Nó đã luôn là như vậy, và
tôi cho rằng nó cũng sẽ luôn là như vậy cho đến khi trái đất này đầy dẫy tri thức
về Đức Chúa Trời, giống như nước bao phủ đại dương.
Vì là một bản năng của tâm
trí tự nhiên, nên sự tưởng tượng cần thiết phải chịu đựng cả từ những giới hạn
bên trong cũng như từ một khuynh hướng di truyền hướng về điều ác. Vì văn tự
trong bản King James (tương đương là Bản dịch cũ của Kinh Thánh tiếng Việt -
ND) không mang ý nghĩa về sự tưởng tượng, mà chỉ nói về những nguyên nhân của
con người tội lỗi, tôi không viết để bào chữa cho trí tưởng tượng ô uế. Tôi biết
rõ rằng từ đó đã chảy ra một dòng suối ô nhiễm bởi những ác tưởng trải qua các
tháng năm, đưa đến hành vi không tôn trọng pháp luật và có tính chất hủy diệt về
phần của con người.
Tuy nhiên, trí tưởng tượng
được thanh tẩy, được điều khiển bởi Đức Thánh Linh là một điều hoàn toàn khác,
và đó chính là cái tôi muốn nói đến ở đây. Tôi ao ước thấy trí tưởng tượng được
giải phóng khỏi nhà tù của nó và được đưa đến đúng chỗ của mình giữa vòng những
đứa con của sự sáng tạo mới. Cái mà tôi cố diễn tả ở đây là một đặc ân thánh
cho phép con người được nhìn, một năng lực nhìn xuyên qua bức màn và chăm xem,
với sự ngạc nhiên kỳ diệu, nơi những vẻ đẹp, những bí mật của những điều thánh
khiết và đời đời.
Tâm trí lề mề, nặng nề
không ích lợi gì cho Cơ Đốc giáo cả. Để nó cai trị Hội Thánh đủ lâu thì nó sẽ dồn
ép Hội Thánh vào chỗ lựa chọn một trong hai hướng: Hoặc là hướng về chủ nghĩa tự
do, nơi mà Hội Thánh tìm thấy sự khoây khỏa trong sự tự do giả tạo, hay hướng về
thế giới, nơi mà Hội Thánh sẽ tìm thấy một thú vui rất thú vị, nhưng đầy tai họa.
Nhưng tôi tự hỏi liệu điều này có phải là tất cả những gì Lời Chúa đã ghi lại
trong sách Phúc Âm Giăng: “Lúc nào Thần Lẽ Thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi
vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe và
bày tỏ cho các ngươi những sự sẽ đến. Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì
Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi” (16:13-14).
Có được một tâm trí do
Thánh Linh cai trị là đặc quyền bởi ân điển của Cơ Đốc nhân, và điều này bao
trùm mọi việc tôi đã nói ra ở đây.