Monday, October 28, 2013

Hãy Vun Trồng Tính Giản Dị và Tạo Lập Một Cõi Riêng Tư



Cơ Ðốc nhân chúng ta phải đơn giản hóa đời sống mình nếu không thì sẽ đánh mất những kho báu không kể xiết trên trần gian và cõi đời đời.
Nền văn minh hiện đại quá ư phức tạp đến nỗi không thể khiến một đời sống mộ đạo trở nên trọn vẹn. Nó làm chúng ta kiệt sức với vô số trò tiêu khiển và đánh bại chúng ta bằng cách tiêu diệt sự riêng tư của chúng ta, nếu không thì chúng ta đã có thể đón nhận và làm tươi mới lại sức mạnh của mình trước khi ra ngoài tiếp tục đối đầu với trần gian.


"Linh hồn lo lắng nghỉ ngơi trong cõi riêng tư," một nhà thơ, của thời đại khác và yên tĩnh hơn, đã nói như thế; nhưng chúng ta có thể tìm đâu ra nơi riêng biệt để mà nghỉ ngơi trong thời đại này? Khoa học, vốn đã mang đến cho con người vô số tiện nghi vật chất lại cướp đi linh hồn của họ bằng cách bao vây họ với một thế giới thù địch sự tồn tại của họ. "Trên giường mình hãy suy gẫm trong lòng và làm thinh" (Thi thiên 4:4) là một lời khuyên khôn ngoan để chữa lành vết thương, nhưng làm thế nào có thể tuân theo nó trong thời đại của báo chí, điện thoại, truyền thanh và truyền hình này? Những thứ tiêu khiển hiện đại này, giống như những con cọp con đáng yêu, đã phát triển rộng khắp và trở nên nguy hiểm khi chúng đe dọa nuốt chửng lấy tất cả chúng ta. Cái gì đã được định là phúc lành nay rõ ràng trở thành điều nguyền rủa. Không có nơi nào ngày nay thoát khỏi sự xâm nhập của thế gian.
Một phương cách mà thế giới văn minh dùng để tiêu diệt con người là ngăn ngừa họ tư duy bằng chính tư tưởng của mình.

"Những phương tiện truyền thông được cải thiện cách nhanh chóng" của chúng ta, với một lời khoe khoang thiển cận, ngày nay lại cho phép một vài người ngồi trong những trung tâm chiến lược nhồi nhét vào đầu hàng triệu người những tư tưởng ngoại lai, đã được chuẩn bị sẵn và gọt giũa sao cho dễ hiểu. Với một chút hấp thu, không cần phải cố gắng, những tư tưởng vay mượn này, một người bình thường đã sản sinh mọi tư tưởng anh ta muốn hay có thể sản sinh. Sự tẩy não tinh tế này diễn ra hàng ngày và từ năm này sang năm khác gây nên sự thương tổn vĩnh viễn cho quần chúng - thật bất ngờ, một quần chúng sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để thực hiện việc này. Tôi nghĩ lý do là nó giải phóng họ khỏi những khó khăn và nhiệm vụ thường gây lo sợ của việc thực hiện những quyết định độc lập, điều mà sau này họ sẽ phải chịu trách nhiệm.
Ðã có một thời, cách đây chưa lâu lắm, khi mà nhà của một người là nơi riêng tư và an toàn của anh ta, một nơi trú ẩn mà anh sẽ quay về tìm kiếm sự yên tĩnh và riêng tư. Nơi đó, "những cơn mưa của thiên đàng có thể tạt vào, nhưng chính bản thân vị vua không thể bước vào mà không được phép," người Anh kiêu hãnh đã nói thế, và có lẽ đúng trong câu nói của họ. Ðó thực sự là một ngôi nhà. Nó thật là một nơi thiêng liêng mà nhà thơ đã hát:

Ôi, khi tôi an ổn trong ngôi nhà thôn dã của mình,
Tôi giẫm lên sự kiêu hãnh của Hy Lạp và Rô-ma;
Và khi tôi nằm bên dưới gốc cây thông,
Nơi những ngôi sao đêm chiếu sáng cách lạ kỳ,
Tôi cười nhạo sự thông sáng và niềm kiêu hãnh của con người,
Những trường phái triết học, và phe đảng của những người học thức;
Tất cả họ sẽ là gì, trong sự kiêu ngạo của mình,
Khi con người trong bụi rậm có thể gặp Ðức Chúa Trời? - Ralph Waldo Emerson trong Good-bye

Dù chưa có dấu hiệu rõ ràng nào trong thời điểm hiện tại, song tôi không thể bỏ qua nhận xét rằng dấu hiệu đáng ngại nhất của sự sụp đổ sắp đến của đất nước chúng ta là sự tan rã của gia đình Mỹ. Người Mỹ không còn sống trong nhà nữa, họ sống trong các rạp hát. Những thành viên của nhiều gia đình hiếm khi biết lẫn nhau, và gương mặt một số ngôi sao truyền hình đối với nhiều bà vợ cũng quen thuộc như gương mặt của chồng mình vậy. Ðừng cười. Chúng ta nên khóc vì điềm báo đó thì hơn. Sẽ chẳng tốt lành gì khi chúng ta quấn mình trong lá cờ sao và sọc (cờ Mỹ) để bảo vệ mình. Không một quốc gia nào có thể chịu đựng lâu dài những con người đã bán mình cho miếng ăn và rạp xiếc. Ông cha chúng ta đã ngủ ngon lành; tiếng ầm ĩ khó nghe của hoạt động mua bán nhận chìm chúng ta, giống một cái gì đó trong địa ngục của thi hào Dante, đã không thể quấy rầy giấc ngủ của họ. Họ để lại cho chúng ta một di sản đồ sộ. Ðể bảo vệ di sản của họ, chúng ta phải có một nghị lực dân tộc mạnh mẽ như của họ. Và điều này chỉ có thể được phát triển trong gia đình Cơ Ðốc.

Nhu cầu cần sự riêng tư và yên tĩnh chưa bao giờ to lớn như hiện nay. Thế gian sẽ làm gì về nó là vấn đề của họ. Rõ ràng là con người muốn nhu cầu đó theo cách của họ và số đông Cơ Ðốc nhân lại hoàn toàn chạy theo thời đại đến độ họ cũng muốn các thứ theo cách mà những điều đó thể hiện. Họ có thể bị làm phiền chút ít bởi tiếng la hét ầm ĩ và bởi lối sống cá chậu, chim lồng, nhưng rõ ràng là họ đã không bị làm phiền đủ để có thể đứng ra làm một điều gì đó. Tuy nhiên, có một số ít con cái của Ðức Chúa Trời đã nhận đủ sự phiền toái đó. Họ muốn học lại những phương cách của sự riêng tư và tính giản dị, cũng như đạt được sự giàu có vô tận của đời sống bên trong. Họ muốn khám phá những ơn phước của điều mà tiến sĩ Max Reich gọi là "sự lẻ loi thuộc linh". Ðối với vấn đề đó, tôi có một lời nhắn nhủ như sau:

Hãy rời khỏi thế giới mỗi ngày và tìm đến một nơi riêng tư nào đó ngay cả nếu đó chỉ là phòng ngủ (đã có lúc tôi chạy vào phòng sưởi vì muốn có một nơi tốt hơn). Hãy ở trong nơi kín đáo đó cho đến khi những tiếng động chung quanh thảy đều biến mất khỏi lòng bạn và một cảm giác của sự hiện diện của Ðức Chúa Trời bao trùm lấy bạn. Cẩn thận loại bỏ mọi âm thanh gây khó chịu trong lòng và quyết định không nghe chúng nữa. Hãy lắng nghe Tiếng phán bên trong cho đến khi bạn biết cách nhận biết nó. Ðừng có cố mà thi đua với người khác. Hãy dâng chính bạn cho Ðức Chúa Trời và rồi trở thành con người thực của bạn bất chấp người khác nghĩ gì. Hãy giảm những sở thích của bạn xuống còn một ít thôi. Ðừng cố để biết cái gì sẽ không giúp ích cho bạn. Tránh kiểu suy nghĩ vắn tắt - những mẫu nhỏ của các dữ kiện không có liên quan với nhau, những câu chuyện hấp dẫn và những câu nói ý nghĩa. Từng giây phút, hãy học cầu nguyện trong lòng. Sau một lúc bạn có thể làm được điều này ngay cả khi bạn đang làm việc. Thực hành tính bộc trực, chân thật như con trẻ, khiêm nhường. Hãy cầu nguyện cho một mục đích. Hãy đọc nhiều hơn những gì quan trọng đối với đời sống bên trong của bạn, còn những điều ít quan trọng hơn thì đọc ít thôi. Ðừng bao giờ để cho tâm trí bạn trở nên bừa bãi như cũ. Hãy gọi những tư tưởng lang thang của bạn về. Hãy chăm xem Ðấng Christ với con mắt của linh hồn bạn. Thực hành sự tập trung thuộc linh.
Tất cả những điều trên còn tùy thuộc vào mối tương giao đúng đắn với Ðức Chúa Trời qua Ðấng Christ và sự suy gẫm Kinh Thánh hàng ngày. Thiếu những điều này chẳng có gì giúp ích chúng ta cả; hãy chấp nhận những điều này; tính kỷ luật được đề nghị sẽ tiến xa để vô hiệu hóa những ảnh hưởng xấu từ bên ngoài và làm cho chúng ta quen thuộc với Ðức Chúa Trời và linh hồn mình.
A.W.Tozer
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...