Saturday, October 12, 2013

CON SỐ 6 TRONG VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT



Ba mươi năm trước, lần đầu tiên khi tôi lo cất một ngôi nhà lá nhỏ bé cho vợ con cư trú, tôi lâm vào sự tranh luận với các ông thợ dựng nhà. Theo phong tục và qui luật xây dựng nhà của người Việt trong miền của tôi, mỗi mái nhà, dù tranh hay ngói, chỉ được phép dùng 5, hoặc 6 hay 9 cây đòn tay. Các cây đòn tay nằm trên những cây kèo, để nâng đỡ hai mái lá cho ngôi nhà. Họ bảo với tôi nếu mái nhà có 7 hay 8 cây đòn tay, an ninh của người trong nhà sẽ lâm nguy, có khi phải tử vong nữa. Con số 7 và 8 là hai con số tối kỵ với luật xây dựng nhà, chỉ con số 6 là con số tối hảo. Rồi qua sự quan sát, dần dần tôi nhận ra rằng con số 6 có địa vị tối ưu, có quyền uy chế ngự trong văn hóa, trong sinh hoạt của dân Á Đông, nhất là dân tộc Việt Nam chúng ta.


Cụ Nguyễn Đình Chiểu có viết về lễ cưới của Lục Vân Tiên, một nhân vật trong tác phẩm của ông như sau:

“Trạng nguyên về tới Đông Thành,
Lục ông trước đã xây dinh ở làng;
Bày ra sáu lễ sẵn sàng,
Các quan đi họ cưới nàng Nguyệt Nga”.

Tại sao không 5 lễ hay 7 lễ mà là 6 lễ? Tại sao bộ bình tách uống trà chỉ có 6 cái tách? Tại sao mỗi bộ bàn ghế phải có 6 ghế đai để ngồi?

Con số 6 và các bội số của nó trở nên một định luật, một qui chế kiểm soát đời sống  người Việt Nam. Người nào sống đến 60 tuổi được gọi là thọ. Tại sao Hà Nội, Thăng Long kinh kỳ không có 40 hay 50 phố phường, mà có 36 phố phường? Tổ phụ chúng ta thường dạy con cháu: “Tam thập lục kế, tẩu đào duy thượng” (Trong 36 kế, chạy trốn là hay nhất). Con số 36 cũng chi phối các lãnh vực điện ảnh, võ thuật và nhiều ngành nghề khác, không sao kể xiết. Và cứ 60 năm là một hội Giáp Tý theo Âm lịch? Anh em có thấy con số 6 có uy lực biết dường nào không?

Tôi có một người Dượng rễ làm thợ dựng nhà. Ông là một thợ cả chuyên dựng nhà nơi quê hương của tôi từ những năm 1956 đến 1996, ông mới nghỉ việc. Thời xưa thầy dựng nhà hiếm có, nên tôi ước lượng ông đã dựng khoảng 300 ngôi nhà lớn nhỏ, tranh lá, tôn thiếc hay nhà ngói. Ông cho tôi biết rằng mỗi người thầy dựng nhà đều có bùa Lỗ Ban. Và theo qui luật gắt gao của tổ sư nghề dựng nhà, thì sau khi người thầy dựng được 35 ngôi nhà xong rồi, thì thầy phải dùng bùa Lỗ Ban ếm chú ngôi nhà thứ 36. Nhưng Dượng tôi là người đạo dức thiên nhiên, nên ông tự xây dựng một ngôi nhà thứ 36, với hình dáng nhỏ bé, rồi ông dùng bùa để trừng ếm vào ngôi nhà giả mạo đó, để giữ đúng qui luật tổ sư của mình. Câu chuyện thật nầy cho chúng ta thấy con số 6 là con số vô cùng hệ trọng, vì 36 cũng là bội số của 6.

Tất cả các minh họa trên đây nói lên loài người nói chung và người Việt Nam chúng ta nói riêng, đều là người phàm, là người bất toàn, người không có Chúa, sống trong lãnh vực cai trị của con số 6, lãnh vực loài người một trăm phần trăm, lệ thuộc gần như tuyệt đối dưới sự chi phối của con số 6.

Tại sao như vậy? Vì theo Kinh thánh, con số 6 nói lên tư tưởng Đức Chúa Trời định tính chất con người thiên nhiên của chúng ta. Thánh Kinh cho biết con người được sáng tạo vào ngày thứ sáu. Sau đó con người phạm qui luật của Đức Chúa Trời, đã sa ngã và trở nên cực ác, có cuộc sống bất ổn, không được an nghỉ, cứ bị cuốn vào địa phận của Satan, là quỉ vương vô hình. Điều lạ lùng là Thánh Kinh định tính chất của Quỉ vương Satan trong 6 danh tánh của hắn như sau: (1) Satan (kẻ thù), (2) Ma Quỉ (kẻ phỉ báng), (3) Con Rồng (bí hiểm), (4) Con Rắn (quỉ quyệt), (4) Bê-ên-xê-bun (vua của bầy ruồi xanh trên đống phân) và (6) Bê-li-an (tồi tệ). Kinh Thánh cũng nói tiên tri rằng rồi đây, một con người đại tội, bù nhìn của quỉ vương Satan sẽ được dấy lên cai trị toàn thế giới trong ba năm rưỡi cuối cùng của thời đại nầy, mà danh tánh của con người đó nằm trong ý nghĩa của con số 666, --cũng là bội số của con số 6.

Tôi được biết rằng có ba nước là Italy, Israel và Hi lạp lấy các mẫu tự của mình làm các chữ số. Thí dụ các chữ Latin V, X, L, C, D, M được người Italy qui định là các con số 5, 10, 50, 100, 500 và 1000....Các chữ số như 1,2,3...... là các con số của người Á rập phát minh. Kinh thánh báo trước tổng giá trị các chữ số trong tên họ vị bá chủ cuối cùng của thế giới nầy, nhà độc tài Antichrist, là 666.

Sách Khải Huyền trong Thánh kinh mặc khải rằng vào 7 năm cuối cùng của thời đại nầy, sẽ có một vị cứu tinh của nhân loại xuất hiện. Vị ấy sẽ giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế của thế giới và sự tranh chấp nan giải giữa Israel và Palestine cách diệu kỳ. Sau đó ít lâu, vị nầy sẽ bị sát hại, rồi linh của bạo chúa Neron của đế quốc La mã xưa kia sẽ từ vực sâu lên nhập vào xác của vị cứu tinh nầy, để trở thành Antichrist, là bạo chúa cuối cùng của nhân loại. Vì nếu lấy tên Ceasar Nero đổi ra chữ Hi lạp hay chữ Hê-bơ-rơ (Israel), rồi anh em cộng giá trị các chữ số là các mẫu tự trong tên ấy, anh em sẽ có con số 666 chẳng sai, cả về tên bằng chữ Hi lạp hay Hê-bơ-rơ cũng vậy. Antichrist là một con người đại tội, một siêu nhân, siêu việt gấp 111 lần hơn một con người có con số 6 bình thường. Những gì tôi vừa nói điều chứng minh rằng người Việt nam chúng ta đang ở trong hệ, trong lãnh vực do Satan chi phối, trong phạm vi của điều ác và tương lai còn bị nhà độc tài thế giới cai trị cách bất pháp, bất nghĩa và quỉ quyệt. Tất cả những điều trên đây nằm trong phạm trù của con số 6.

Thánh Kinh cũng có giới thiệu cho chúng ta lãnh vực cai trị của con số 7. Theo sự mặc khải của Kinh Thánh, hầu hết mỗi con số căn bản trong Kinh Thánh đều có ý nghĩa thâm thúy. Con số 1 ám chỉ Đức Chúa Trời độc nhất. Số 2 tượng trưng sự làm chứng, nhân chứng. Số 3 là con số của Đức Chúa Trời Tam Nhất, và con số sự phục sinh. Con số 4 tiêu biểu vạn vật. Số 5 nói lên trách nhiệm của con người, vì mỗi bàn tay và bàn chân con người đều có 5 ngón. Con người có trách nhiệm tích cực với Đức Chúa Trời và người lân cận, và con người cũng phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi cùng bước đi của mình. Con số 6 là con số của loài người bất toàn, tội ác và của quỉ dữ. Còn con số 7 nói lên sự hoàn hảo, sự trọn vẹn của Đức Chúa Trời trong sự chuyển động của Ngài trong thời đại nầy.

Kinh thánh tường thuật lại việc cụ Abraham, thủy tổ dân Israel, đã cầu nguyện thay thế cho thành phố Sô đôm được dung tha hình phạt, vì có Lót, cháu ông ngụ trong đó, mà thất bại vì ông chỉ cầu nguyện có 6 lần, chưa trọn vẹn là 7 lần. Tiệc cưới tại Cana, trong gia tộc Na tha na ên, một môn đệ của Chúa Jesus, thình lình lâm vào tình trạng thiếu rượu, làm bể mặt cho chàng rễ, nhưng Chúa Jesus cứu họ kịp thời. Vì nơi đó có trưng bày 6 cái ché đá để thực khách rửa chân trước khi vào ăn tiệc, thay vì 7 cái. Sáu cái ché đá nói lên trong mọi cuộc vui của nhân thế, mà không có Chúa, đều không có niềm vui đầy trọn. Trong sách Châm ngôn, chép những lời khuyên xử thế của vua Solomon, có ghi câu, “Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần cũng chỗi dậy; Còn kẻ hung ác bị tai vạ đánh đổ” (Châm Ngôn 24:16). Na-a-man, thống lĩnh quân đội Syria đã phải lặn hụp 7 lần dưới Sông Giô Đanh tại Israel thời xưa, theo lời một vị tiên tri bảo, mới được lành bệnh phong. Chúa Jersus muốn tín đồ phải tha thứ cho những ai xúc phạm mình dù đến 70 lần 7, là 490 lần. Đó là bội số của 7. Vương quốc mà Đức Chúa Trời trị vì dẫy đầy các con số 7. Nếu đọc sách Khải Huyền, sách cuối cùng của Kinh thánh, anh em sẽ thấy 7 hội thánh, 7 chơn đèn, 7 sứ giả, 7 Linh, Chiên Con 7 mắt và 7 sừng, 7 ấn, 7 kèn, 7 bát..v..v. Lãnh vực Đức Chúa Trời cai trị là địa phận của hệ số 7, phạm vi của sự hoàn hảo, không tội ác, nhưng có sự an ninh, an nghỉ, vui hưởng đến đời đời. Anh em có muốn chuyển qua hệ của số 7 chăng?

Tôi có một người bác họ, mà trải nhiều đời từ cha ông, đã làm ông từ trông coi một ngôi cổ miếu đồ sộ trong ngôi làng của bác. Một ngày kia, tôi được tin bác đã bất ngờ tiếp nhận Chúa và chịu báp têm. Tôi đã đến thăm ông và hỏi lý do vì sao ông lại tin Chúa? Ông đáp, “bác đã phục vụ Bà Chúa (thần của ngôi miếu) nhiều năm rồi. Nay bác bị bệnh, nên bác có đến quì trước miễu Bà, xin Bà dung tha cho bác nghỉ việc, để bác theo Chúa. Bác muốn đổi hệ để cầu mong cho hết bệnh”. Câu cuối cùng của ông về việc “đổi hệ” đã gây ấn tượng rất sâu xa trong lòng tôi. Sau đó ít lâu, do bệnh ung thư của ông bùng phát, ông đã thanh thản ra đi về ở với Chúa. Ông đã đổi hệ kịp thời trước khi ra đi vào cõi vĩnh hằng, vào năm 1998.

Anh em ơi, anh em có ý thức rằng mình đang ở trong hệ của con số 6, là phạm trù của loài người bất toàn, và gian ác, do các quỉ dữ vô hình điều động chăng? Ước mong anh em thấy được địa vị của mình! Ước mong anh em tiếp nhận Chúa Jesus để được chuyển qua hệ con số 7, hầu anh em hưởng được sự tự do khỏi quyền lực áp chế của quỉ dữ, và được hạnh phúc đời đời trong Chúa.

Tôi có bốn câu thơ chúc anh em lên đường chuyển đổi hệ như sau:

Số sáu phô bày văn hoá người,
Cuốn vào địa phận Satan thôi,
Mời Anh chuyển hệ qua con bảy,
Hạnh phúc cuộc đời mãi sáng ngời.

Châu Quân- 24-7-2013

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...