Thursday, September 19, 2013

ĐẾM NHỮNG NGÀY THUỘC LINH




Đọc Kinh Thánh:
Sáng. 4:17-22; 5:4-21; 11:31-32, 12:4, 16:16, 17:1, 25; 25:7; 35:28-29; 47:9 , 28; Exo. 12:02; Lev. 27:3-7; Phục.1:2; Josh. 14:10; Matt. 20: 3, 6, John 13:30; 1 Cor. 3:1-2; Công 13:36; Rev 2:10; 03:11; 1 Kings 6:01 (  so với Công 13:18-22), Joel 02:25


Bạn có thể nghĩ rằng chúng tôi đã đọc
quá nhiều câu kinh thánh hôm nay.Trên thực tế,  không nhiều. Chúng tôi chỉ đọc một vài câu trong Kinh Thánh nói về thời gian. Mục tiêu của chúng tôi là xem những gì Đức Chúa Trời nói về thời gian và làm thế nào Ngài đếm số ngày thuộc linh của chúng ta. Một điều thú vị là trong Genesis 4 và 5, mà chúng ta vừa đọc, có hai phả hệ. Trong chương 4 có phả hệ của Cain, trong chương 5 có phả hệ của Seth. Adam đã có ba người con trai nổi tiếng (mặc dù ông đã sinh ra nhiều hơn ba người). Họ Cain, Abel, và Seth. Abel đã chết trong tuổi trẻ của mình và không có phả hệ. Đối với hai người con trai khác của Adam, Kinh Thánh ghi lại cả hai phả hệ của họ. Trong chương bốn và năm, chúng ta thấy hai nhóm người đã sanh sản thế hệ nầy tiếp nối thế hệ kia. Một nhóm, bao gồm cả Lamek và Tubal-Cain, sanh ra từ Cain. 



Các nhóm khác là hậu duệ của Seth, Abraham, Moses, và Christ, tất cả đều là con cháu của ông. Bạn có thể thấy hai nhánh nầy tiếp tục truyền giống. Phả hệ của Cain được ghi lại trong chương 4, và phả hệ của Seth được ghi lại trong chương 5. Họ tương tự nhau. Một phả hệ cho chúng ta biết ai đã sanh ra ai, và người nào sanh người nào. Gia phổ khác cũng nói  người nào sanh người nào, và ai đã sanh ai. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn lao. Đó là, trong chương 4, chỉ nói rằng Cain đã sinh Enoch, và Enoch đã sinh Irad, và vv. Nó không cho chúng ta biết Cain đã sống bao nhiêu năm, hoàn toàn không có ghi những ngày của họ trên trái đất. 

Chương năm thì khác biệt. Nó không chỉ đề cập đến "các sự sinh ra", nhưng nó cũng đề cập đến "những cái chết" và độ tuổi của mọi người. Do đó, các chương bốn năm không hoàn toàn giống nhau. Chương 4 cố ý không ghi lại tuổi tác, không phải vì họ đã bị lãng quên. Chương 5 ghi lại cách rõ ràng độ tuổi của nam giới, nó cho chúng ta biết ai đã sống bao nhiêu tuổi, và đã sinh ra ai, và sau đó còn sống trong bao nhiêu năm nữa. Sau đó, gia phổ cho chúng ta biết tổng số năm mà một người đã sống. Chúng ta thấy rằng Adam được ghi lại trong chương 5. Nó nói rằng ông đã sống 930 năm. Từ Adam và Seth đến Noah, phả hệ đã được ghi chép ràng. Đây là sự khác biệt cơ bản giữa hai chương này.

Tại sao lại có sự khác biệt này? Trong
con mắt của Đức Chúa Trời, Cain không có những năm tháng có thể đếm được. Có lẽ ông đã kết hôn ở tuổi 50, đã sinh một đứa con trai ở tuổi sáu mươi, và sống cho đến khi ông 600 tuổi. Nhưng Đức Chúa Trời không ghi nhận Cain và quên ông ta. Trong con mắt của Đức Chúa Trời, người này đã không bao giờ sống. Ông đã chết. Ngay cả khi ông còn sinh sống, ông vẫn đã chết. Vì vậy, chỉ sự sinh ra của ông (tương đương với cái chết của ông) đã được ghi lại, và cái chết của ông thực tế đã không được ghi lại.  ông đã không sống trước mặt Đức Chúa Trời, không có gì đáng được đếm, và đã không có tử vong. Những người đàn ông trong chương 4 đại diện cho những ai? Họ đại diện cho những người không được tái sinh, những người đã chết trong Adam, không có sự sống, và không có ngày tháng để được đếm. Những người đàn ông trong chương 5 đại diện cho những người trong Chúa. Tên của Seth  có nghĩa là một sự thay thế. Bởi vì Abel chết, Seth đã được bổ nhiệm thay thế Abel. Điều này cho thấy rằng chỉ có những người được tái sinh  mới có những ngày đếm được, những ngày đáng kể.


Chúng t
a cũng đã đọc một câu, Exodus 12: 2: "tháng này sẽ là tháng thứ nhất cho các con, tức là tháng giêng trong năm”. Đức Chúa Trời nói với dân Israel để đổi tên tháng của họ. Họ đã đặt lại tên tháng hiện tại là tháng đầu tiên của họ. Bạn đã bao giờ nghe nói về người đổi tên cho tháng không? Chúng tôi đã nghe nói về việc đổi tên của nhiều năm nhưng không nghe về việc đặt lại tên cho tháng. Ví dụ, trong các triều đại khác nhau ở Trung Quốc, những năm được đặt tên theo tên của vị vua đang trị vì. Khi một nhà vua qua đời, tên của những năm đã được thay đổi. Khi nước Cộng hòa của Trung Quốc ra đời, tên của năm đã được thay đổi một lần nữa. Ví dụ, hôm nay là năm 22 của nước Cộng hòa của Trung Quốc. Chúng tôi gọi là năm năm đầu tiên bởi vì một sự khởi đầu mới đã đến. Tuy nhiên, không bao giờ có ai đặt lại tên các tháng. Tuy nhiên, Kinh Thánh đổi tên các tháng. Đó có thể là tháng thứ năm, và Đức Chúa Trời thay đổi nó thành tháng đầu tiên. Tại sao Ngài đã làm điều này? Ngài làm điều đó bởi vì dân Y-sơ-ra-ên rời khỏi Ai Cập, Chiên con Vượt Qua đã bị giết, và người Israel được giải thoát khỏi bàn tay của Pha-ra-ôn. Tại sao những tháng đã được đổi tên? Chúng đã được đặt tên lại bởi vì đây là sự khởi đầu của một lịch sử thuộc linh.

Bạn đã có một lịch sử t
huộc linh không? Hôm nay giữa vòng chúng ta một số người có thể là khá già, một số người thậm chí có thể có cháu chắt. Tuy nhiên, tôi muốn hỏi bạn, bạn được sinh ra lần nữa chưa? Nếu bạn đã không được sinh ra lần nữa, trong con mắt của Đức Chúa Trời, bạn không có ngay cả một tháng tuổi. Bạn có thể là năm mươi hay sáu mươi năm tuổi về thể chất, nhưng tháng đầu tiên thuộc linh của bạn đã không bắt đầu cho đến nay! Nếu người Israel đã không rời khỏi Ai Cập, nếu họ đã không thoát khỏi ách nô lệ của Pharaoh, nếu họ đã không rảy máu trên thanh cửa của họ và thoát khỏi sự trừng phạt của Đức Chúa Trời, họ đã không có một tháng đầu tiên trước mặt Đức Chúa Trời. Do đó, khởi đầu của lịch sử thuộc linh của chúng ta bắt đầu với máu. Hãy nhớ rằng ngày mà bạn chấp nhận máu quý giá là ngày của sự khởi đầu mới của bạn. 

Nếu ngày hôm đó chưa đến, bạn không có những ngày tháng đáng đếm trước mặt Đức Chúa Trời  cho đến nay. Có một câu hỏi chúng tôi luôn luôn muốn hỏi: "Bạn có bao nhiêu sinh nhật? Bạn đã tổ chức kỷ niệm bao nhiêu sinh nhật?" Nếu bạn nói chỉ có một, sau đó tôi lo sợ cho bạn. Bạn cần hai lần sinh ra. Thật không xấu xa cho cơ thể khốn khổ của chúng ta (mà sẽ trở thành đền thờ của Đức Chúa Trời sau sự tái sinh của chúng ta) chỉmột ngày sinh nhật. Tuy nhiên, chúng ta cần một sinh nhật khác. Tôi sợ rằng có một số bạn đã  chỉ có một sự sinh ra. Những người như vậy không có tháng đầu tiên, họ giống như Cain không có ngày tháng nào trước mặt Đức Chúa Trời. Ông đã có thể sống 500 hoặc 700 năm, và ông có thể đã thành đạt được nhiều điều, nhưng không có năm nào trong số này là đếm được. Khi dân Y-sơ-ra-ên ở Ai Cập, Đức Chúa Trời đã không tính ngày của họ. Tháng họ rời Ai Cập được tính là tháng đầu tiên của họ. Vì vậy, đếm những ngày thuộclinh của chúng ta bắt đầu với sự tái sinh và sự cứu rỗi của chúng ta.

Một ngày
kia tôi đã được trò chuyện với anh em, và tôi hỏi anh một câu hỏi. Thật kỳ lạ khi Phaolô yêu cầu Timothy, người còn rất trẻ, phong chức những trưởng lão. Các trưởng lão có được giả định là khá cao tuổi không ? Làm thế nào có thể khi Ti mô thê còn quá trẻ, lại lập những trưởng lão lớn tuổi? Há điều nầy không vô lý sao? Làm sao Timothy có thể bổ nhiệm các trưởng lão? Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời có một cách khác khi đếm số ngày của một người. Bạn có thể là sáu mươi tuổi nhưng đã có chỉ có một tháng tuổi trước mặt Chúa, hoặc bạn có thể là hai mươi tuổi và đã chỉ mười năm trước mặt Chúa. Ngày tháng của bạn được tính từ thời gian bạn được cứu. Những ngày trước khi bạn đã được cứu không được tính, chúng đã được đặt sang một bên. Hôm nay tôi không nói về những năm của bạn trước khi bạn đã được cứu  và làm thế nào chúng đã không được tính. Vì vậy, tôi sẽ chỉ nói điều này nhiều.


Bây giờ hãy để tôi nói một vài
lời cho các tín hữu. Không chỉ những ngày trước khi một người được không được tính, ngay cả sau khi một người đã được cứu và tin tưởng vào Chúa, không phải mỗi ngày được tính đâu. Bạn có thể đã tin vào Ngài trong năm năm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được năm tuổi. Hãy nhớ rằng số lượng các năm là một chuyện, và tuổi tác là một điều khác. Điều này không có ý nghĩa theo trí năng của thế giới. Tuy nhiên, nó hoàn toàn đúng trong ý nghĩa thuộc linh. Bạn có thể đã được tái sinh trải năm mươi năm và không được năm mươi năm tuổi.

Há chúng ta không chỉ cần đọc hai câu mà chúng ta có thể sử dụng như là một sự so sánh sao? Hãy để chúng tôi đọc lại nó một cách cẩn thận mà chúng ta có thể hiểu như thế nào Đức Chúa Trời đếm số ngày. Chúng ta  hãy đọc Công 13:18-22 cách rất cẩn thận và xem có bao nhiêu năm khoảng giữa từ cuộc di cư của người Do Thái ra khỏi Ai Cập và thời gian mà Sa-lô-môn xây dựng ngôi đền. Paul nói, "Ngài vỗ về nuôi nấng họ trong đồng vắng ước chừng 40 năm. Khi đã diệt 7 dân tộc trong xứ Canaan rồi, thì Ngài chia đất của các dân đó cho họ 50 năm. Sau việc ấy Ngài ban các quan án cho họ đến đời tiên tri Samuel. Kế đó, họ cầu xin một vua, nên Đức Chúa Trời  ban cho họ Saul con của Kích, thuộc chi phái Bên gia min, trị vì 40 năm. Khi Ngài đã bỏ vua đó, thì lập David làm vua họ [ bốn mươi năm]”. bao nhiêu năm? Bốn mươi năm cộng thêm 450 năm là bốn trăm chín mươi năm. Bốn trăm chín mươi năm cộng với hai lần 40 năm là năm trăm bảy mươi năm, cộng với ba năm của triều đại Sa-lô-môn đến thời điểm xây dựng đền thờ trở thành 573 năm. Vì vậy, từ thời gian của Exodus đến năm thứ tư của Solomon, khi ông xây dựng đền thờ là 573 năm.

Bây giờ chúng ta hãy xem những gì được ghi lại trong 1
Vua 6: 1: " Vào năm 480, kể từ khi dân Israel ra khỏi Ai cập, tức là năm thứ tư Solomon trị vì trên Israel, nhằm tháng xíp, nghĩa là tháng hai, thì vua khởi công xây cất đền thờ…" Ở đây có nói 480 năm, không phải 573 năm. Có một sự khác biệt 93 năm! Có phải là một lỗi lầm hoặc với các sách Công vụ hoặc với sách các vua. Nếu không, tại sao có một sự khác biệt về số năm? Cả hai đều ghi lại khoảng thời gian từ Exodus đến khi xây dựng đền thờ của Solomon. Một trong hai phải có lỗi lầm, hoặc cả hai người trong số họ là sai. Nhưng bạn không thể nói như vậy, bởi vì nguyên tắc thuộc linh trong chúng là như nhau.

Chúng ta hãy đọc
văn bản ghi trong Công vụ. Bốn mươi năm trong hoang địa là chính xác. Saul đang trị vì bốn mươi năm cũng là đúng. Bốn mươi năm của David không thể sai. Ngôi đền được xây dựng trong năm thứ tư của triều đại Sa-lô-môn, do đó, chỉ có ba năm qua khi ông xây dựng ngôi đền. Tất cả những năm này không thể sai trật vì người Israel được trị vì tại thời điểm đó. Nhưng trong thời kỳ của các thẩm phán, dân Israel đã bị bắt giữ nhiều lần. Chúng ta hãy xem có bao nhiêu năm họ đã bị bắt đi làm nô lệ. Thẩm phán 3: 8 nói, "Do đó, sự tức giận của Chúa chống lại Israel, và Ngài đã bán họ vào bàn tay của Chushan- rishathaim vua của Mesopotamia và dân Israel phục vụ Chushan-rishathaim tám năm".  Đây là cuộc lưu đày đầu tiên kéo dài trong tám năm. Lần thứ hai được ghi nhận ở câu 14 của chương: "Vì vậy, dân Israel phục vụ Eglon vua Mô-áp mười tám năm." "Và Chúa đã bán chúng vào bàn tay của Jabin vua của Canaan, trị vì trong Hazor. Chỉ huy trưởng của quân đội là Sisera, cư ngụ trong Harosheth của dân ngoại và con cái Israel đã khóc Chúa cho ông có chín trăm xe cộ của sắt, ông đàn áp dân Israel cách mãnh liệt hai mươi năm "(4:2-3). Điều này có thể được coi như là bị giam cầm thứ ba. Bởi vì người Do Thái vào thời điểm đó không có thẩm phán riêng của họ và hoàn toàn nằm trong tay của các dân ngoại. dân Israel đã làm điều ác trước mặt Chúa: Chúa đã họ giao vào tay của Mađian bảy năm "(6:1). Đây là lần thứ tư. Một thời gian đã được ghi lại trong 13: 1: "Và con cái Israel đã làm điều ác một lần nữa trong tầm nhìn của Chúa, và Chúa đã giao vào tay của Phi-li-tin bốn mươi năm." 
Dân Israel đã mất tự do của họ và đã phải phục vụ dân ngoại hoàn toàn năm lần. Tổng số là bao nhiêu năm? Tám cộng 18, cộng 20, cộng với bảy, và cuối cùng là bốn mươi năm khác phải được thêm vào. Những năm nầy hoàn toàn là bao nhiêu? Chính xác là 93 năm, không hơn không kém. Điều này phù hợp với sự khác biệt giữa Công vụ 13 và 1 Các Vua 6, cả hai đều là 93 năm. Thật rõ ràng Paul đã tính năm 93 năm đó, nhưng chúng đã không được ghi lại trong I Vua. Vì vậy nó chỉ có bốn trăm tám mươi năm, trong khi nó cần phải có được 573 năm!

Tại sao
93 năm đó không được tính? Có một lý do. Đó là những năm bị mất! Ô, bất cứ khi nào chúng ta đang bị bắt giữ, mất sự tự do của chúng ta, phục vụ dân ngoại, và không có các thẩm phán của chúng ta, là thời gian khi chúng ta không có bất kỳ năm nào được tính. Bây giờ chúng ta đã đi một bước xa hơn. Chúng ta thấy rằng không chỉ chúng ta chết trước khi chúng ta đã được tái sinh, nhưng ngay cả sau khi chúng ta được cứu và có sự sống đời đời, Đức Chúa Trời coi nhiều ngày cho là những ngày đó đã chết. Ngay cả khi chúng ta đã được cứu chuộc và thuộc về Đức Chúa Trời, nếu chúng ta đang bị vướng víu vào thế giới và được bán cho Moab, những ngày mà trong đó chúng ta không tự do phục vụ Chúa, là những ngày khi chúng ta không có thể được coi như là con cái Đức Chúa Trời, và chúng không có thể được tính . Những ngày khi chúng tôi đang phục vụ con người, nhưng không  phục vụ Đức Chúa Trời, thì đều bị mất. Chúng ta cần phải tính từ ngày chúng ta đã được cứu cho đến bây giờ.

Chúng ta có bao nhiêu ngày thuộc về mình? Bao nhiêu ngày chúng ta được tự do? Bao nhiêu ngày chúng ta đã bị những người khác kiểm soát? Bao nhiêu ngày có thể đếm được trước mặt Đức Chúa Trời? Có lẽ chúng ta có thể nói rằng chúng ta đã tin vào Chúa trải năm hay tám hay mười năm. Tuy nhiên, bao nhiêu ngày trong những ngày này đã được dùng cách điên rồ? Có bao nhiêu thời gian không được tính? Chúng ta đã lãng phí quá nhiều ngày. Trước mặt Chúa, những ngày sẽ thêm lên thậm chí đến một năm không? Những ngày được chi tiêu theo ý muốn riêng của chúng ta hoặc ý chí của người khác, những ngày mà chúng ta đã sa bại cách xa Đức Chúa Trời, đều sẽ bị lãng quên. Ô, cho phép chúng tôi hỏi, "Tôi có tiêu xài bất kỳ ngày nào trước mặt Đức Chúa Trời không? Tôi có sự bắt đầu trong tháng đầu tiên không?" Đây là câu hỏi đầu tiên. Sau đó, câu hỏi thứ hai là, "Tôi đã được tái sinh trải nhiều năm, nhưng bao nhiêu thời gian tôi đã lãng phí? Bao nhiêu thời gian được tính trước mặt Đức Chúa Trời?". Những ngày chúng ta đã trải qua như một nô lệ và không có sự tương giao đã bị mất. Chúng ta có được bao nhiêu ngày trước mặt Đức Chúa Trời? Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng!

Hãy nhớ Phaolô đã nói với tín hữu Côrintô như thế nào: "anh em ơi, về phần tôi, tôi chẳng có thể nói với anh em như với người thuộc linh, nhưng như với người thuộc xác thịt, như với các con trẻ trong Christ vậy. Tôi từng cho anh em uống sữa, chớ chẳng cho đồ ăn cứng, vì anh em không thể chịu nỗi, đên bây giờ cũng chưa có thể chịu được” (1 Cor 3:1-2). Điều này có nghĩa  họ đã lãng phí nhiều ngày. Họ đã trở thành trẻ em tuổi và già nua. Tuổi của họ đã tăng lên, nhưng họ vẫn như những đứa trẻ. Họ đã phát triển, nhưng họ đã không phát triển tất cả. Ô, những năm bị mất đáng buồn thay! Họ nên trở thành người mạnh mẽ, và họ nên có khả năng chạy cuộc đua phô bày ở phía trước mặt và ăn thức ăn rắn. Họ đã lãng phí nhiều ngày, và vẫn còn là xác thịt. Trong bước đi hàng ngày của họ, trong sự thuận phụ của họ đối với Chúa và sự ủy thác của Chúa, họ nên có nhiều kinh nghiệm. Họ cần có khả năng hướng dẫn những người khác. Tuy nhiên, họ vẫn không biết. Có thể chúng ta đã tin vào Chúa trong tám hay mười năm, nhưng kể từ ngày chúng ta được tái sinh, chúng ta vẫn không tiến triển. Vì vậy, vị sứ đồ nói rằng ngay cả sau khi chúng ta đã được tái sinh, có nhiều ngày không thể đuợc đếm, và có thể chúng ta vẫn cỏn là trẻ sơ sinh.

Hãy nhớ dụ ngôn của Chúa liên quan đến
việc lao động tại các vườn nho. Chúa đã nhiều lần bước ra thuê mướn người lao động. Ngài đã nói gì? "Ngài đi ra ngoài và nhìn thấy những người khác đứng nhàn rỗi trong chợ, và Ngài nói với những người đó, các ngươi cũng đi vào vườn nho" (Mt 20:3-4). Nhàn rỗi đứng không hoạt động, không làm bất cứ điều gì. Chúa muốn bạn làm việc! Ngay cả khi Ngài đi ra ngoài vào giờ thứ mười một, đó là bốn hoặc năm giờ vào buổi chiều, nhưng vẫn còn nhìn thấy người ta đứng đó. Chúa nói với họ: "Tại sao bạn đứng ở đây nhàn rỗi cả ngày... Bạn cũng đi vào vườn nho?" (Câu 6-7). Ý nghĩa của những từ ngữ này là gì? Đây là một dụ ngôn. Nó nói rằng công việc của Ngài, Đức Chúa Trời đã thiết lập một ranh giới đó là vườn nho. Bên ngoài của ranh giới này là sự biếng nhác. Không quan trọng cho những gì bạn đang làm bên ngoài. Khi bạn còn đang ở bên ngoài, bạn nhàn rỗi. Bạn có thể đã làm tổng thống của chính phủ trong nhiều năm, một giáo sư trong một thời gian dài, một người cha tốt trong nhiều năm, hoặc một người mẹ tốt trong nhiều năm. Bạn có thể đã là một mục sư tuyệt vời hoặc một nhà truyền giáo cả cuộc đời của bạn. Bạn có thể đã dành suốt cuộc đời của bạn cho hội thánh và truyền bá phúc âm và vương quốc trên trời. Bạn thậm chí có thể đã góp phần rất lớn vào công tác xã hội; song Đức Chúa Trời nói rằng bạn đang nhàn rỗi. Không có vấn đề bạn bận rộn như thế nào, nếu bạn không sống trong ý muốn của Đức Chúa Trời, bạn đang nhàn rỗi trong con mắt của Chúa. Nó không quan trọng bao nhiêu khi bạn đã đổ mồ hôi. Bạn thậm chí có thể tuyên bố rằng bạn đã bận rộn làm việc ở nhà và không có ngay cả một khoảnh khắc thời gian tự do, nhưng Đức Chúa Trời nói rằng bạn là một người nhàn rỗi.

Những Người thực sự nhàn rỗi, không có gì để làm sao? Không một người nào trong thế giới này đang không làm việc. Mọi người đều vô cùng bận rộn. Một số đang bận rộn với các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của họ. Một số người rất giàu và có sự dư dật đang bận rộn với những thú vui trần thế. Một số bận rộn làm cho cuộc sống của họ, và những người khác đang bận rộn với niềm vui. Không có ai không bận rộn. Ngay cả nhiều Kitô hữu đang làm việc sốt sắng đối với Chúa. Những Đức Chúa Trời có ngụ ý gì về tình trạng nhàn rỗi? Nó có nghĩa là bên ngoài vườn nho, bất cứ ai làm việc bên ngoài vườn nho là nhàn rỗi. Bất kỳ công trình, hoạt động, hoặc lao động nào ngoài ý muốn của Đức Chúa Trờihư không. Bạn có thể làm việc rất bận rộn trong sự việc thuộc linh, nhưng Đức Chúa Trời sẽ nói chuyện với bạn cách lặng lẽ, "Tại sao các bạn nhàn rỗi. Bất kỳ công việc nào bên ngoài vườn nho đều không phải thuộc về Ta." Vì vậy, trong con mắt của Đức Chúa Trời, bạn cực kỳ nhàn rỗi. Chỉ có những người đang ở trong vườn nho thuộc về Đức Chúa Trời. Toàn bộ vấn đề dựa trên việc công việc có từ Đức Chúa Trời hay không, công việc ấy có vì Đức Chúa Trời hay không. Những ngày tiêu phí bên ngoài ý muốn của Đức Chúa Trời không được tính. Khi Chúa nói với những người vào lúc 5 giờ vào buổi chiều, "Tại sao bạn lại đứng ở đây cả ngày nhàn rỗi?" (Mt 20:06). Đối với một số người, toàn bộ cuộc sống của họ và tất cả những năm của họ đã trôi qua, và không có gì được tính. "Tất cả các ngày" ở đây có nghĩa là toàn bộ cuộc sống. Thưa các anh chị em, về chúng ta thì thế nào? Nó không có nghĩa tất cả chúng ta nên từ bỏ công việc làm ăn của chúng ta để chỉ rao giảng phúc âm. Đây không phải là lời của Đức Chúa Trời. 

Điều quan trọng nhất là mỗi người trong chúng ta, trong bất cứ điều gì chúng ta làm, nên hoàn toàn rõ ràng rằng chúng ta đang đứng theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Chúng ta hãy làm mọi thứ theo ý muốn của Đức Chúa Trờihãy để cho vườn nho là trung tâm của chúng ta. Có nhiều loại công việc khác nhau trong vườn nho, chúng không giống như nhau. Một số công việc liên quan đến việc đào đất, công việc khác liên quan đến việc gieo giống và các công việc khác liên quan đến việc sửa chữa. Bất cứ công việc nào bạn đang làm, mọi sự đều đúng miễn là bạn đang làm việc cho vườn nho của Ngài. Một số công việc rất bẩn, chẳng hạn như chuẩn bị phân bón. Một số công việc sạch hơn, chẳng hạn như chọn lựa những trái nho. Đừng nghĩ rằng bạn phải như những người nào đó để làm công việc của Đức Chúa Trời hoặc là bạn phải làm công việc nào đó để cho sự lao động của bạn được đếm. Không có điều như vậy. Bất kỳ thời gian nào trong vườn nho là đếm được.


Bạn có thể đã được
cứu trải sáu mươi năm, năm mươi năm, ba năm hay năm năm. Bao nhiêu thời gian, năng lực, và tiền bạc bạn đã tiêu dùng cho Chúa? Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn phải làm việc. Nhưng bạn đang làm việc vì ai? Thật đúng cho bạn được tham gia trong các vấn đề trần thế miễn là bạn chắc chắn rằng bạn đang ở trong ý muốn của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời không coi những người không có việc làm và chỉ tham gia chính mình trong việc rao giảng phúc âm là công nhân của vườn nho. Một số có thể đang thực hiện "công việc của Đức Chúa Trời," nhưng nó không phải là ý muốn của Đức Chúa Trời. Ngược lại, Đức Chúa Trời phải kêu gọi họ làm việc. Đó là một câu hỏi trái íơi lòng của bạn và ý muốn của Đức Chúa Trời. Vì vậy, sự thánh hiến là tuyệt đối cần thiết. Nếu bạn đã được cứu nhưng đã không tận hiến chính mình, cuộc sống mà bạn sống được coi là nhàn rỗi. Nếu bạn nói rằng bạn đã làm gì trong việc cứu hồn người, cũng không làm bất cứ điều gì khác cho Đức Chúa Trời kể từ khi bạn đã được cứu, cuộc sống của bạn phải nhàn rỗi. Đây là sự tính toán thực sự. Những ngày sống cho bản ngã, sống trong sự tù đày hoặc trong tội lỗi, không được Đức Chúa Trời tính. Bạn có thể sống trên trái đất này bao nhiêu năm? Bảy mươi năm? Tám mươi năm? Không quá nhiều người có thể sống lâu.  bao giờ bạn nhìn thấy một Kitô hữu một trăm năm tuổi chưa? Có lẽ bạn không thấy. Nếu bạn trừ đi các ngày trước khi bạn đã được cứu khỏi vòng đời ngắn ngủi của bạn, còn bao nhiêu ngày hơn được còn lại? Anh em ơi , bạn sẽ sống bao nhiêu năm nữa? Có thể nhiều hơn sáu mươi năm cho đến ngày đó. Chúa có thể nói, "Những ngày con đã sống trước mặt Ta ít hơn mười năm." Có lẽ năm mươi năm kể từ bây giờ, nhưng Chúa sẽ nói, "Bạn đã sống chỉ một vài ngày trước mặt Ta. Phần còn lại của những ngày đó đã bị lãng quên." Ô, nguyện chúng ta đếm các ngày của chúng ta và sử dụng phần còn lại những ngày của chúng ta một cách khôn ngoan!

Bây giờ, hãy để tôi đề cập đến một vấn đề khác một
cách vắn tắt. Vấn đề này không chỉ được đề cập đến trong Tân Ước, nhưng được minh họa trong Cựu Ước. Một trong những ví dụ là Abraham. Theo Công vụ 7, khi Abraham còn ở vùng Lưỡng Hà, đó là Ur, Đức Chúa Trời đã hiện ra với ông và truyền ông rời khỏi đất nước của mình, thân thuộc của mình, và ngôi nhà của cha mình để đi đến Canaan. Ông đáp ứng như thế nào? Nếu ông đã không vâng lời, ông sẽ mất sự bình an của ông. Tuy nhiên, ông không sẵn sàng tuân theo đến cùng. Ông đến Haran và trở thành " Kitô hữu bán phần".  Ông không chỉ ra đi, nhưng ông cũng mang theo cháu trai của ông và cha của mình. Đức Chúa Trời đã nói với Abraham  phải lìa bỏ bà con của ông, nhưng ông đã mang họ theo. Đức Chúa Trời nói với ông đi đến Canaan, nhưng ông đã chỉ đi đến biên giới. Ông trở thành một "cơ đốc nhân bên lề." Với nhiều Kitô hữu, bạn không thể coi họ hoàn toàn lạnh bởi vì bạn có thể cảm nhận một chút ấm áp trong họ. Nhưng bạn không thể coi họ nóng, vì họ không nóng. Cũng giống như Abraham, ông rời khỏi Ur của Chaldees nhưng đã không bước vào Canaan. Hôm nay một số người có thể nghĩ rằng họ quá thuộc linh cho thế giới và quá thế tục cho các Kitô hữu. Bằng cách này, họ trở thành Kitô hữu đường biên giới.

Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng
Đức Chúa Trời lại kêu gọi Abraham sau khi cha ông qua đời (Sáng 12). Lần này, Đức Chúa Trời đã không gọi ông ta từ Ur mà là từ Haran. Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ dao động. Một khi được nói ra, thì lời đó đứng mãi mãi. Đức Chúa Trời nói với Abraham rằng ông cần phải di chuyển đến Canaan. Thực tế việc ông chuyển đến Haran đã không thay đổi ý muốn của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời gọi ông  lần thứ hai, và Abraham đã ra đi. Đáng ngạc nhiên, ngay sau khi ông bắt đầu cuộc hành trình của mình từ Haran, Kinh Thánh lập tức ghi nhận độ tuổi của ông là 75 (Sáng12 :4). Tuổi của ông đã không được ghi lại khi ông còn ở Ur hoặc khi ông ta đến Haran. Chỉ khi ông rời Haran và bước vào Canaan, Kinh Thánh đã ghi chép tuổi của ông là 75. Điều này cho chúng ta thấy sự khởi đầu những năm của ông. Đức Chúa Trời không tính các ngày trong trạng thái nửa chừng và trong khu vực biên giới. Ngài đòi hỏi rằng chúng ta đầu hàng Ngài tuyệt đối. Ô, những ngày trải qua tại Haran là những ngày bị mất và quên lãng! Nếu chúng ta mong muốn phước lành của Đức Chúa Trời, chúng ta cần phải rời khỏi Haran. Đức Chúa Trời không tính bất cứ ngày nào mà bản ngã pha trộn trong đó. 

Tôi không biết thực sự tôi đã mất bao nhiêu ngày, bao nhiêu năm tôi đã bị mất. Khi tôi xem lại lịch sử quá khứ của tôi, tôi không biết bao nhiêu ngày phải bị lên án. Đức Chúa Trời đã không ghi nhận bất kỳ thời gian nào đã được trải qua ịai Haran. Chúng ta đã trải qua nhiều ngày trong cách ngu ngốc, trong một cách nào đó trái với lương tâm của chúng ta và theo ý muốn riêng của chúng ta. Nhiều lần chúng ta  lười biếng và chỉ chăm sóc cho cuộc sống dễ chịu. Tất cả những điều này chỉ là Haran. Tất cả những điều nầy đã mất và trở thành vô hiệu, trống rỗng. Khâu đếm bắt đầu ở tuổi 75 của Abraham.

Thật không may, đây không
chỉ là thời gian duy nhất mà Abraham làm mất. Điều tương tự cũng đã xảy ra một lần nữa trong chương 16.Trong chương 15, Đức Chúa Trời hứa với Abraham rằng ông sẽ có một con trai. Trong chương 16, ông chịu ảnh hưởng bởi đề nghị của vợ mình và rơi vào một tội tự phụ trước mặt Đức Chúa Trời. Ý định của bà là tốt, và ấy đã cố gắng giúp Đức Chúa Trời.  ấy đã ban Hagar, người giúp việc của ấy, cho Abraham, và Aga đã sinh cho ông một đứa con trai. Đây là nỗ lực của xác thịt và không phải là một cái gì đó từ Đức Chúa Trời. Thật thú vị, Abraham đã được ghi nhận là 86 tuổi trong câu cuối cùng của chương 16, rồi câu đầu tiên của chương 17, ông được ghi nhận là 99 tuổi. Có một khoảng cách tổng số mười ba năm. Trong thời gian toàn bộ mười ba năm nầy, không sự việc nào đã được ghi lại, cũng không bất kỳ bàn thờ nào được xây dựng. (Các bàn thờ thường được Abraham xây dựng.) Ngoài ra, đã không có sự hiện ra của Chúa, không có sự mặc khải mới, hoặc bất kỳ lời hứa mới nào. Giai đoạn này là giai đoạn khi Ishmael lớn lên. Chúng ta hãy nhớ rằng bất cứ điều gì mà xuất phát từ ý chí của chúng ta và của xác thịt của chúng ta không được Đức Chúa Trời đếm và bị mất. Đức Chúa Trời bắt đầu tiếp tục ghi chép một lần nữa ở tuổi 99 của Abraham. Toàn bộ mười ba năm bị mất, lãng quên, trải qua cách vô ích, và kể như không có gì.

Chúng ta tự hỏi trong vài năm qua chúng ta đã có hay không bất kỳ kinh nghiệm mới, bất kỳ ánh sáng mới, hoặc bất kỳ thông điệp mới nào chăng? Trong những năm gần đây, chúng ta có cứu đuợc bất kỳ hồn nào hoặc giúp đỡ bất cứ ai không? Ô, chúng ta hãy xem xét! Một vài năm đã trôi qua. Chúng ta biết Đức Chúa Trời một cách sâu sắc hơn không? Chúng ta có một bảo đảm đổi mới nào liên quan đến lời hứa của Đức Chúa Trời không? Chúng ta có bất cứ sự thánh hiến mới đối với Đức Chúa Trời không? Chúng ta có bất cứ bàn thờ mới nào chính chúng ta xây dựng không? Hãy nhớ rằng nếu các câu trả lời là không, tất cả những ngày đó đã mất. Có một chị lớn tuổi vẫn còn sống đến ngày nay, thời gian mà chúng ta vẫn có thể được với cô ấy có thể không quá lâu. Một lần kia, cô ấy nói rằng với một Kitô hữu, mỗi ngày anh sống trên trái đất nên đựơc tính, và rằng đây là cách để chiếm được phần thưởng. Nhiều lần đối với chúng ta, mười ngày sống không cộng thêm một ngày. Nếu chúng ta chỉ có thể sống hàng ngày bằng cách hoàn thành nhiệm vụ của chúng ta, tất cả mọi thứ sẽ là đúng tất cả. Hãy nhớ rằng đây là một sự việc hàng ngày và không thể được đối xử cách khinh suất. Nếu chúng ta sống điên rồ, nổi loạn, tội lỗi, và hành động theo ý muốn của bản thân, loại cuộc sống nầy trong con mắt của Đức Chúa Trời là một sự lãng phí thời gian và lãng phí ngày của chúng ta. Đáng thương biết bao!

Tại sao
Đức Chúa Trời đề cập đến tuổi 99? Bởi vì Abraham đã cắt bao qui đầu trong năm đó. Abraham đã có kinh nghiệm cắt bao qui đầu. Sau một năm, Isaac đã được sinh ra với anh ta. Chúng tôi biết rằng ý nghĩa của cắt bao qui đầu là để thoát chính mình khỏi xác thịt. Vì vậy, những ngày mà trong đó bản thân và tất cả mọi thứ của xác thịt đã không được xử lý có thể không được tính. Bởi vì Abraham nhận được việc cắt bao qui đầu, ông đã được tính một lần nữa ở tuổi 99. Ô, nhiều Kitô hữu ngày nay là cực kỳ lơi lỏng, làm mất ánh sáng của cuộc sống hàng ngày của họ. Nhưng chúng ta hãy bắt đầu từ ngày hôm nay để tách bỏ tất cả mọi thứ xác thịt và dâng hiến tất cả trên bàn thờ để chúng ta không sống một cuộc sống vô ích và không lãng phí ngày của chúng ta nữa. Tất cả những người được cứu biết rằng chúng ta có sự sống đời đời, nhưng chúng ta hãy đếm ngày của chúng ta và phấn đấu để đạt được những khoảnh khắc quý giá của chúng ta. Không nghi ngờ gì, chúng ta rất mong muốn sự trở lại của Chúa chúng ta. Nhưng nếu sự chậm trễ của Chúa, chúng ta đếm từng ngày của chúng ta. Đừng để năm mươi năm đi qua và tìm ra rằng 49 trong số đó đã bị mất. Ô, chúng ta hãy xem xét bao nhiêu ngày chúng ta đã dùng một cách ngu ngốc. Chúng ta không biết bao nhiêu ngày còn lại. Vì vậy, hãy tỉnh táo! Chúng ta nhìn thấy từ Abraham rằng nhiều năm của ông đã bị mất đi. Thật tuyệt vời biết bao nếu ông ta đã không mất tất cả những năm đó!

Thật rất thú vị khi xem cuộc hành trình của dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng. Nhớ lại sự kiện là cuộc hành trình của Israel từ Ai Cập đến Kadesh chỉ mất hai năm. Điều này được ghi lại trong Sách Xuất Hành 12 đến Dân số 13. Do sự vô tín của họ, họ đã không bước vào Canaan. Họ đã theo cuộc hành trình khác trong 38 năm trước khi họ bước vào Canaan. Hai năm của cuộc hành trình bình thường, nhưng những năm 38 chỉ là một sự lãng phí. Từ Núi Horeb họ đi vòng tròn xung quanh cho đến khi họ trở lại vị trí ban đầu. Chúng tôi cũng đã nhìn thấy từ cuốn sách Đệ Nhị Luật rằng từ Núi Horeb qua Núi Seir đến Kadesh-Barnea là một cuộc hành trình chỉ có 11 ngày, nhưng họ phải mất 38 năm để hoàn thành nó. Vòng tròn này là quá rộng lớn mà họ đã thực hiện cuộc hành trình 11 ngày của họ trong 38 năm! Đây không phải là ba năm hoặc năm năm. Tất cả thời gian đi vòng tròn xung quanh, không có bắt đầu và không có kết thúc. Đây là kinh nghiệm của nhiều Kitô hữu. Một số nan đề có thể được giải quyết trong 3 đến 5 ngày, nhưng họ chờ đợi 3 đến 5 năm và những nan đề vẫn chưa được giải quyết.

Theo hiểu biết của chúng tôi, từ thời gian Paul đã đi rao giảng ở Corinth đ
ến thời gian ông  viết thơ 1 Cor đã có một khoảng thời gian chỉ một vài năm. Trong thời gian đó, Paul hi vọng rằng họ sẽ trở thành những người thuộc linh và trưởng thành. Thấy rằng họ vẫn như trẻ sơ sinh sau những năm nầy, Paul đã thất vọng. Có vẻ như ông đã nói, "Đã quá lâu, mà chỉ là một vài năm!" Từ điều này chúng ta thấy rằng, theo Paul, làm một người thuộc linh không đòi hỏi một thời gian dài. Phải mất 3 đến 5 năm là không đúng. Tuy nhiên, quan điểm của chúng ta là gì? Khi chúng ta thấy rằng một tín hữu đang sống một cuộc sống điên rồ, chúng ta bào chữa cho anh ta, nói, "Kể từ khi ông đã chỉ tin vào Chúa trong ba hoặc năm năm, làm thế nào ông có thể làm những gì anh ta được giả định phải làm?" Tuy nhiên, quan điểm của Paul  hoàn toàn khác biệt. Sau một năm, một người nên có tầm vóc của một năm tuổi. Ông ta không nên dùng 3 đến 5 năm để làm điều đó. Ba đến năm năm sau khi sự cứu rỗi là đủ cho một người để trở thành một người trưởng thành thuộc linh. Thật không may, trong những ngày này có nhiều người già năm mươi tuổi vẫn còn là con trẻ. Họ đã không bao giờ thánh hiến chính mình và không biết bước đi trên con đường đúng, tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời, hoặc tương giao với Đức Chúa Trời có nghĩa là gì. Họ không thể giúp đỡ những người khác. Họ đọc Kinh Thánh nhưng không có được bất kỳ ánh sáng nào, họ không biết làm thế nào để nắm lấy các lời hứa của Đức Chúa Trời. Nhiều người đã mất 38 năm để đi qua một cuộc hành trình 11 ngày. Đây là những ngày bị lãng quên và bị mất.


Mỗi lần tôi nghĩ về
sự việc này, tôi cảm thấy buồn và tìm thấy những suy nghĩ không thể chịu đựng nổi. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm ơn Chúa đã ban cho tôi sự an ủi trong cái tuyệt vọng của tôi. Joel 2:25 Ngài nói, "Ta sẽ đền bù lại cho các ngươi về những năm mùa màng bị châu chấu cắn phá." Cảm ơn Chúa rằng Ngài vẫn có một cách. Bạn có thể là sáu mươi tuổi trong năm nay và đã lãng phí ba mươi hay bốn mươi năm. Bạn có thể nói, "Tôi nên làm gì về điều này ngày hôm nay? Tôi không có cơ hội nào lâu dài nữa. Tôi phải sống bao nhiêu năm nữa? Những năm mạnh mẽ nhất của tôi đã bị Satan căn phá hết rồi”. Những gì đã mất sẽ không bao giờ trở lại. Điều này cũng giống như những gì ông Gladstone, một chính trị gia rất nổi tiếng ở Anh, cho biết trong tuổi già của mình cùng một giáo trẻ tuổi, "Bạn ơi, bạn vẫn còn trẻ. Tôi cho em những lời chúc của tôi để em lại đi rao giảng phúc âm ở nước ngoài. Thật không may, tôi đã già rồi. Mặc dù tôi đã thành công để trở thành người quan trọng nhất trên sân khấu chính trị, và mặc dù tôi đã là một trụ cột và đã dành nhiều thời gian và năng lực cho Anh quốc, tôi rất tiếc thời gian được dùng trong quá khứ. Nếu tôi đã có ba cuộc sống, tôi sẽ dành mỗi một trong số đó để rao giảng Lời Đức Chúa Trời. Hôm nay tôi không thể làm như vậy bởi vì thời gian mạnh nhất và tốt nhất trong cuộc sống của tôi đã bị ăn hết (cắn phá hết). Vì vậy, tôi khuyến khích em  chạy cho Chúa và phúc âm".

Lần kia, có một cô gái trẻ sa ngã vào tội lỗi và nhiễm bệnh lao. Cô đang hấp hối trong bệnh viện. Một người đầy tớ cao tuổi của Chúa rao giảng phúc âm cho cô, nói với cô rằng Chúa Giêsu đã gánh tất cả tội lỗi của cô và thuyết phục cô ấy thú nhận các tội lỗi của mình, ăn năn, và tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình. Lúc đầu, cô gái này phản đối. ngạc nhiên làm thế nào Chúa có thể tha thứ cho một tội nhân như chính mình. Tuy nhiên, sau khi cô chấp nhận Chúa, cô đã được cứu và trở nên rất hạnh phúc, và sự bình an tràn đầy lòng của mình. Sau một vài ngày, người đầy tớ lớn tuổi này đến thăm cô ấy một lần nữa. Ông rất ngạc nhiên khi nhận thấy cô ấy với một khuôn mặt rất buồn và rất buồn. Tôi tChúa hỏi cô, "Tại sao? Đừng để cho Satan lừa dối ". Cô nói, "Không, con biết rằng các tội lỗi của con đã được tha thứ". --"Thế thì, tại sao cô quá buồn?" Cô buồn bã trả lời: " những năm và ngày tháng của con gần như kết thúc. Con đang nằm ở đây, và con sắp chết. Khi con đứng trước mặt Chúa, Chúa có thể kể conđược cứu. Nhưng con phải mang những gì đến cho Ngài đây?  Con chỉ có thể nói với Chúa rằng con đã đến với bàn tay không. Làm thế nào con có thể đối mặt với Chúa của con với hai bàn tay trắng?". 

Quả thật, nếu Chúa tiếp rước bạn ngày hôm nay, bạn những gì để mang đến cho Ngài? Bạn đã bao giờ cứu được một hồn không? Đó là lý do tại sao chị nầy rất buồn. Người đầy tớ già nói với cô ấy, “cháu ơi, đừng lo lắng, tôi sẽ tiếp nhận những gì cháu vừa nói và sẽ viết thành một bài hát ngay bên cạnh giường của cháu để khuyến khích những người khác lo rao giảng phúc âm. Bằng cách này, tất cả những người rao giảng phúc âm và cứu các  hồn người sẽ nhờ bài hát này sẽ san sẻ phần thưởng của họ cho cháu”. Ông đã viết ca khúc nổi tiếng: "Tôi có phải đi với hai bàn tay trắng, Để gặp Đấng Cứu Chuộc thân yêu của tôi sao?" Vì bài hát này, nhiều người được cảm động đi ra ngoài để rao giảng phúc âm. Đó là những gì Chúa ngụ ý khi Ngài nói, "Ta sẽ đền bù lại cho các ngươi về những năm mùa màng bị châu chấu cắn phá”. Vì vậy,chúng ta hãy làm chứng cho Ngài hôm nay, phục vụ Ngài, và khôi phục lại lòng nhiệt thành mà mình có hồi ban đầu.

Mười năm cuộc sống của một người trên trái đất có thể được tính
chỉ một ngày. Nhưng sau đó một ngày cũng có thể được tính là 1.000 ngày. David cho biết rằng một ngày ở trong hành lang của Chúa là tốt hơn so với một ngàn khác. Vì vậy, phụng vụ của chúng ta không phải là vô ích. Những ngày ở trên trời không phải đo lường bằng 24 giờ. Đây là sự tính toán thuộc linh. Cách chúng ta kể một ngày không nhất thiết phải theo cùng một cách Đức Chúa Trời kể nó.

Tất cả những người
Chúa đều sống ở trong ánh sáng, tất cả mọi thứ mà không có Chúa thì đầy bóng tối. Câu bi thảm nhất trong toàn bộ Kinh Thánh là John 13:30: "sau khi tiếp lấy miếng bánh, ông [Giu-đa] đi ra ngoài, ngay lập tức trời tối". Đây là một câu rất tối tăm. Giu-đa đi ra ngoài và từ bỏ sự hiện diện của Chúa. Khi một người phản bội Chúa, mãi mãi là đêm tối. Từ ngày đó, người đó không bao giờ nhìn thấy ban ngày một lần nữa, ông không bao giờ nhìn thấy ánh sáng ban ngày, và tất cả mọi thứ là bóng tối cho anh ta . Điều rất nguy hiểm là rời bỏ sự hiện diện của Chúa. Bất cứ khi nào một người rời khỏi sự hiện diện của Chúa, đó là bóng tối cho anh ta.

Vì vậy, mỗi người chúng ta
hãy xem xét làm thế nào chúng ta sẽ dùng phần còn lại trong các ngày của chúng ta! Có thể chúng ta không làm mất ngày tháng của chúng ta, nhưng chi tiêu mỗi ngày bằng một ngàn. Chúng ta nên tiến tới từng ngày và không bao giờ nên dừng lại. Mỗi bước đi của chúng ta phải ở trong ánh sáng của ý muốn của Đức Chúa Trời, và chúng ta không nên trì hoãn thêm nữa. Nếu chúng ta đã sa ngã, chúng ta nên đứng lên một lần nữa ngay tại đó. Chúng ta hãy nhớ rằng thời gian sa ngã là thời gian đã mất.
W.N.





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...