Saturday, September 21, 2013

THƯỢNG TẾ THUỘC THIÊN TRỞ RA BÀN THỜ ĐỒNG



Lev. 16:11-19, “Vậy, A-rôn sẽ dâng con bò tơ mình, là con sinh tế chuộc tội, giết nó làm lễ chuộc tội cho mình và cho nhà mình; 12 đoạn lấy lư hương đầy than hực đỏ trên bàn thờ trước mặt Đức Giê-hô-va, và một vốc hương bột, mà đem vào phía trong bức màn. 13 Người phải bỏ hương trên lửa, trước mặt Đức Giê-hô-va, hầu cho ngọn khói hương bao phủ nắp thi ân ở trên hòm bảng chứng, thì người không chết. 14 Người cũng phải lấy huyết con bò tơ đó, dùng ngón tay rảy trên nắp thi ân, về phía đông, và rảy bảy lần về phía trước nắp thi ân. 15 Đoạn, người giết con dê đực dùng về dân chúng làm của lễ chuộc tội; đem huyết nó vào phía trong bức màn; dùng huyết con dê đực đó cũng như đã dùng huyết con bò tơ, tức là rảy trên nắp thi ân và trước nắp thi ân vậy.

16 Người vì cớ sự ô uế, sự vi phạm và tội lỗi của dân Y-sơ-ra-ên phải làm lễ chuộc tội cho nơi thánh và cho hội mạc ở giữa sự ô uế của họ. 17 Khi thầy tế lễ vào đặng làm lễ chuộc tội nơi thánh cho đến khi người ra, thì chẳng nên có ai ở tại hội mạc; vậy, người sẽ làm lễ chuộc tội cho mình, cho nhà mình, và cho cả hội chúng Y-sơ-ra-ên.
18 Đoạn, người ra, đi đến bàn thờ ở trước mặt Đức Giê-hô-va, đặng làm lễ chuộc tội cho bàn thờ; người lấy huyết con bò tơ đực và con dê đực, bôi chung quanh những sừng của bàn thờ. 19 Rồi dùng ngón tay rảy huyết bảy lần trên bàn thờ, làm cho bàn thờ nên sạch và thánh, vì cớ những sự ô uế của dân Y-sơ-ra ên”.


Xach. 14:4-7, “Trong ngày đó, chân Ngài sẽ đứng trên núi Ô-li-ve, là núi đối ngang Giê-ru-sa-lem về phía đông; và núi Ô-li-ve sẽ bị xé ra chính giữa về phía đông và phía tây, đến nỗi thành ra một trũng rất lớn; phân nửa núi dời qua phương bắc, phân nửa dời qua phương nam. 5 Các ngươi sẽ trốn trong trũng núi, vì trũng núi ấy sẽ chạy dài đến Át-san; và các ngươi sẽ đi trốn như là trốn khỏi cơn động đất đang ngày Ô-xia, vua Giu-đa. Bấy giờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ta sẽ đến, hết thảy các thánh sẽ ở cùng ngươi.
6 Trong ngày đó sẽ không có sự sáng nữa, những vì sáng sẽ thâu mình lại. 7 Ấy sẽ là một ngày mà Đức Giê-hô-va biết; chẳng phải ngày, chẳng phải đêm, song xảy ra đến buổi chiều sẽ có sự sáng.”

Công 1:11, “bỗng có hai người mặc áo trắng đứng bên họ,  mà nói rằng: “Các ông Ga-li-lê ơi, sao các ông đứng ngóng lên trời làm chi? Jêsus nầy đã được tiếp lên trời khỏi các ông, cũng sẽ trở xuống như cách các ông đã thấy Ngài lên vậy.”

Trong đại lễ chuộc tội hằng năm, Lê vi ký 16 :5, 15 bày tỏ rằng trước tiên thượng tế A rôn đến bàn thờ bằng đồng dâng sinh tế chuộc tội cho mình bằng con bò và cho toàn dân bằng con dê đực. Ông lấy lư hương bằng vàng có rảy hương liệu trên than lửa cháy đỏ, lấy từ bàn thờ đồng, còn bàn tay kia đựng huyết con dê đực chuộc tội, rồi đi vào nơi chí thánh. Vào đó, ông rảy huyết trên nắp thi ân và rảy huyết trước nắp thi ân. Ông cũng xông hương và làm cho khói hương bao phủ trên nắp thi ân. Trong khi A rôn một mình vào nơi chí thánh, một năm một lần, không ai được phép ở trong đền tạm hay hội mạc cho đến khi ông bước ra bàn thờ bằng đồng ở sân ngoài.

Khi ấy A rôn lấy huyết con bò đực của lễ chuộc tội và huyết con dê đực của lễ chuộc tội làm lễ chuộc tội cho bàn thờ bằng đồng. Ông lấy huyết thoa lên 4 sừng của bàn thờ, và rảy huyết 7 lần trên bàn thờ ấy để chuộc tội cho nó. Lev 16: 19 nói rằng ông làm vậy để thánh hóa bàn thờ khỏi sự nhơ nhớp của dân Israel.

Tất cả tiến trình của thượng tế A rôn trong ngày đại lễ chuộc tội làm hình bóng cho lộ trình của Thượng tế thuộc thiên, Jesus Christ cách minh bạch. Ngài đã dâng chính mình Ngài làm của lễ chuộc tội cho nhân loại tại bàn thờ bằng đồng là Đồi Sọ. Ngài đã đem huyết mình vào nơi chí thánh trên trời, chuộc tội chúng ta và làm nên sự cứu chuộc đời đời một lần đủ cả. Heb 9:11-12 chép, “ Nhưng Christ đã đến làm thầy tế lễ thượng phẩm của sự tốt đẹp hầu đến, đã trải qua nhà trại lớn hơn và trọn vẹn hơn, không phải bởi tay người ta làm, nghĩa là không thuộc về cõi thọ tạo nầy; 12 Ngài cũng chẳng dùng huyết của dê đực và bò con, bèn là dùng chính huyết mình mà vào nơi chí thánh một lần đủ cả, làm nên sự cứu chuộc đời đời”.

Thượng tế Jesus đã vào nơi chí thánh trên trời lâu rồi, Ngài sẽ trở ra để chuộc tội cho bàn thờ tại đất Israel.—ngụ ý Ngài sẽ cứu chuộc Israel khi Ngài tái lâm.

Khi tái lâm, Thượng tế Jesus sẽ đặt chân trân núi Ô liu và đi vào Jerusalem để cứu chuộc nó. Halelugia. Chúng ta trông đợi Thượng tế Jesus trở ra bàn thờ, vì Ngài vào nơi chí thánh quá lâu rồi. Ô Chúa Jesus, xin Ngài sớm trở ra. Chúng con chờ đợi Ngài!

Có một tôi tớ Chúa cảm tác hai câu hát , diễn tả lộ trình Thượng tế Jesus Christ trở ra bàn thờ đồng, theo nhạc điệu của Thánh Ca Anh Ngữ “Thou art coming, O My Saviour...” của William H. Monk như sau:

            Thấy thượng tế hiện ra

1.     Ôi xin Chúa mau đi ra bàn thờ,
Chúng tôi trông mong Thầy Thượng Tế;
Ngài từ đất vào ngai ân điển xong,
Đợi chờ quay về Salem gớm ghê;
Nghe tiếng chuông vàng trôn áo Ngài,
Người thuộc linh mừng vui khoan khoái,
Chúa hãy đến cứu rỗi dân nầy,
Salem ngập gian ác đến nay,
Kíp ra mặt tẩy sạch dân ấy.

2.     Trong vương quốc thiên niên tôi gặp Ngài,
Quản cai trong cương vị Thượng Tế;
Vàng bạc kết hợp đan mão Vua,
Trị vì dân hồi hương đang thảm thê.
Bên hữu Thiên Phụ tôi thấy Ngài,
Chờ dợi quân thù mau tan rả,
Chúa sẽ đến kiên thiết ngôi nhà,
Salem cựu thăng cấp đế đô,
Các dân đều nhóm họp nơi đó.

M.K. 8-6-2013.
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...