“Đức Chúa Trời có phán một lần,
tôi có nghe sự này hai lần, rằng quyền năng thuộc về Đức Chúa Trời” (Thi 62:11)
Thật khó cho chúng ta các con
cái của thời đại cơ khí nhớ rằng ngoại trừ Đức Chúa Trời, không có quyền năng
nào khác. Hoặc vật lý, thông minh, luân lý hay thuộc linh, quyền năng đều chứa
đựng trong Đức Chúa Trời, từ Ngài tuôn đổ ra và lại trở về cùng Ngài. Quyền
năng vận hành trong khắp cõi sáng tạo của Ngài đều tồn tại trong Ngài thậm chí
khi nó vận hành trong một nguyên tử hay một thiên hà.
Ý niệm cho rằng quyền năng là
đôi điều phân biệt khỏi Đức Chúa Trời và lắc lư qua lại để hành động cách xa
Ngài là ý niệm sai lầm. Quyền năng của thiên nhiên là hiện diện của Đức Chúa
Trời trong vũ trụ. Ý tưởng này được đan dệt vào trong sách Gióp, các sách của
sự khôn ngoan, các thi thiên và các sách tiên tri. Các tác phẩm của Giăng và
Phao lô trong tân ước hòa hợp với giáo lý này là của Cựu ước, còn trong sách
Hêbơrơ bảo rằng Christ nâng đỡ muôn vật bằng quyền năng Ngài.
Chúng ta đừng tưởng rằng quyền
năng của Đức Chúa Trời như một năng lực hoang dại và vô lý đang tuôn chảy cách
tình cờ xuyên qua thế giới giống như một cú đánh của sấm chớp hay một cơn gió
lốc. Đây là hiện tượng đôi khi được các giáo sư Kinh Thánh tạo ra, họ luôn nhắc
nhở chúng ta rằng dunamis, chữ Hi Lạp thay cho quyền năng, có gốc rễ mà từ đó
phát sinh chữ: “cốt mìn” của chúng ta. Một điều ngạc nhiên nhỏ bé là các cơ đốc
nhân nhạy cảm lại rút lui không tiếp xúc một lực lượng có tính cách hủy diệt và
không thể tiên đoán trước này.
Đức Chúa Trời là một Tam Vị
Nhất thể trong sự hiệp nhất. Sự hiệp nhất không được phân chia của Thần Cách là
một chân lý đã được khải thị cho Ysơraên và được giáo hội cơ đốc nắm giữ cách
bất biến, giáo lý về hiệp nhất thần thượng không chỉ có nghĩa chỉ có một Đức
Chúa Trời; nó có nghĩa Đức Chúa Trời Tam Nhất một với chính Ngài, thuộc về một
bản thể đơn độc, không có chia ra các phần. Chân lý này được anh Fa tấn dương
trong các dòng như sau:
“Hỡi Biển không thể dò lường!
Tất cả mọi sự sống đều xuất phát từ trong Ngài, và sự sống Ngài là sự hiệp nhất
tối đại hạnh phúc. Muôn vật đều đến từ Ngài, Ngài đã làm mọi công tác, Ngài đã
làm để tôn kính bản thể độc nhất của Ngài. Và nhờ bản thể độc nhất của Ngài,
bao giờ cũng nhờ vào đó thôi mà Ngài có thể làm, và đang làm điều Ngài đã làm”.
Vậy, quyền năng Đức Chúa Trời
không phải là điều Ngài có; nhưng Đức Chúa Trời là gì. Quyền năng là cái gì đó
thực sự về Đức Chúa Trời như sự không ngoan và tình yêu đều là các thực sự về Ngài. Nếu chúng
ta có thể tuyên bố được, đó là một thiết diện của hữu thể Ngài, một thiết diện
chung với và không thể phân chia khỏi mọi điều khác mà Ngài vốn là gì. Tưởng
tượng rằng quyền năng Đức Chúa Trời vận hành cách đui mù hay tình cờ là rơi vào
tình trạng làm nạn nhân cho các quan niệm duy vật. Đó là tưởng về quyền năng
Đức Chúa Trời như phân rẽ khỏi các thuộc tánh của nhân phẩm như sự không ngoan
yêu thương và nhơn từ. Đó là tưởng tượng một năng lực vô hạn, gián tiếp, một
vài điều không và không thể hiện hữu.
Quyền năng của Đức Chúa Trời là
một ý chỉ của Đức Chúa Trời, và chỉ hoạt động theo như Ngài muốn nó có vậy. Nó
là một với tình yêu và sự nhơn từc của Ngài và (như đã được nhìn thấy theo quan
điểm thấp kém của chúng ta) là khả hữu vô hạn thuộc tất cả các thuộc tánh trong
sự toàn hảo của Ngài. Đó là hữu thể thánh khiết của Ngài đang tác động.
Đức Chúa Trời là Linh và vũ trụ
Ngài thuộc linh cách căn bàn. Thậm chí khoa học, đang đi khập khễnh dọc theo xa
xa ở phía sau sự khải thị, bây giờ đều biết rằng vật chất không phải là bản thể
chắc chắn, dù họ đã một lần tưởng như. Các nhà khoa học luôn thay đổi tận căn
bản các niềm tin tưởng của họ từ thời này sang thời kia và tôi không muốn trích
dẫn lời để minh xóa cho chân lý cơ đốc; nhưng dường như ...... có một sự song
hành giật mình giữa lý thuyết nguyên tử về vật chất và quan niệm Thánh Kinh về
Lời Vĩnh ....... như là căn nguyên và sự nâng đỡ của muôn vật thọ tạo. Há đã có
thể có, như một số nhà thần bí đã quả quyết, mọi vật trên trời và trên đất, vật
hữu hình và vật vô hình, trong thực tế chỉ là các bước đi ra của quyền năng Đức
Chúa Trời hay sao?
Bất luận Đức Chúa Trời là gì
Ngài đều vô hạn. Mọi quyền năng đang hiện hữu nằm trong Ngài; bất cứ quyền năng
đang hành động ở bất cứ nơi đâu đều thuộc về Ngài. Thậm chí quyền năng làm ác
trước hết phải từ Ngài mà đến, vì không có nguồn gốc nào khác để có quyền năng
đó. Lucifer con của sáng sớm, khi hắn tự nhắc mình lên nghịch lại Đấng Chí Cao,
đã có các khả năng mà hắn đã nhận được từ Đức Chúa Trời. Hắn đã lợi dụng các
điều này để trở nên Ma quỷ.
Tôi ý thức rằng loại dạy dỗ này
đặt ra một điều rất khó khăn nào đó, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ rút lui
trước chân lý nếu chỉ vì cớ chúng ta không thể giải thích nó. Tránh né chân lý
này là sẽ còn dấy lên nhiều vấn đề khó khăn hơn nữa, và tệ hơn hết, đó là suy
nghĩ cách yếu đuối về Đức Chúa Trời mà vốn là sự sỉ nhục tối thượng đối với
Ngài.
Thực sự về tội lỗi đưa nguyên
tố xáo trộn vào trong suy tưởng của chúng ta về Đức Chúa Trời và vũ trụ cũng
như ép buộc chúng ta đưa ra các phán quyết trên nhiều điều. Phao lô đã luận về
“huyền nhiệm của sự bất pháp”, và nó thích hợp cho chúng ta chấp nhận các lời
được hà hơi này của ông như là lời giải đáp hiện hữu cho vấn đề tội lỗi. Người
khôn ngoan sẽ ghi nhận rằng những điều chúng ta không thể hiểu đều không có gì
liên quan với sự cứu rỗi chúng ta. Chúng ta được cứu bởi chân lý chúng ta biết.
Nếu chúng ta là các Cơ đốc nhân
chân chính, chúng ta có thể biết điều này, rằng quyền năng và giới hạn của Đức
Chúa Trời vô hạn của chúng ta tất cả đều ở xung quanh chúng ta, bao bọc chúng
ta và bảo trì chúng ta trong tình trạng hiện hữu và giữ chúng ta đến sự cứu rỗi
sẵn sàng được biểu lộ. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn xem Đức Chúa Trời cách tin
cậy và cứ chờ đợi “sự vận hành của đại năng do lực lượng Ngài mà Ngài đã vận
hành trong Đấng Christ khi khiến Đấng ấy từ kẻ chết sống lại và làm cho ngồi
bên hữu mình tại trên trời”. Ê phê sô 1:19-20.