Phương pháp nầy sử dụng bảy câu Kinh
Thánh để làm dàn bài về chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Mỗi câu Kinh
Thánh bày tỏ một chủ đề.
Để mở đầu cho phương pháp chứng đạo
nầy, ta sẽ nói đến đời sống thế tục hằng ngày của họ. Sau đó chuyển qua vấn đề
tôn giáo hay thuộc linh. Ta có thể chuyển tiếp với câu hỏi liên quan đến vấn đề
tôn giáo, như: Có bao nhiêu nhà thờ trong khu vực nầy? Bạn thích chương trình
nào trên truyền hình nhất? Có bao giờ bạn xem chương trình tôn giáo trên truyền
hình chưa? Sau phần câu hỏi ta lắng nghe thân hữu trả lời.
Sau đó ta nói tiếp: “Con người có
nhiều quan điểm và niềm tin, trong số đó có một vài quan điểm thú vị. Ví như có
ai hỏi bạn: Thế nào là một Cơ Đốc nhân? Bạn sẽ trả lời ra
sao?”
Câu hỏi trên giúp ta hiểu được người
ấy đã tin Chúa hay chưa. Khi biết họ chưa tin Chúa ta nói tiếp: “Thật là
thích thú khi nhiều người có cùng niềm tin giống nhau. Nếu bạn có thì giờ tôi sẽ
chia sẻ niềm tin của tôi. Niềm tin ấy đặt nền tảng trên lời Thượng Đế là Kinh
Thánh. Có bảy câu Thánh Kinh sau đây để nói về kế hoạch cứu rỗi diệu kỳ của
Thượng Đế dành cho bạn và tôi. Tôi có thể chia sẻ tin mừng đó cho bạn chứ?
Khi thân hữu đồng ý ta sẽ nói:
“Câu Thánh Kinh đầu tiên tỏ bày cho chúng ta biết Thượng Đế là tình yêu”
trưng dẫn Giăng 3:16. Rồi chứng đạo viên giải thích ý nghĩa câu đó bằng lời của
mình. Sau đó qua câu thứ hai và cứ tiếp tục như thế cho hết dàn bài bảy câu Kinh
Thánh. Dưới đây là dàn bài vắn tắt.
1. GIĂNG 3:16 - THƯỢNG ĐẾ LÀ TÌNH
YÊU.
“Vì Đức Chúa Trời yêu thương
thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hể ai tin Con ấy không bị hư
mất mà được sự sống đời đời”.
Thượng Đế dựng nên và yêu thương
chúng ta. Thượng Đế là thần linh, nên tạo dựng con người có phần tâm linh để
tương giao với Ngài (Sáng 1:26-28; 2:7). Đức Chúa Trời không những ban cho chúng
ta sự sống sung mãn mà còn ban cho chúng ta sự sống vĩnh viễn.
2. RÔ MA 3:23 - TỘI LỖI LÀ VẤN ĐỀ
NAN GIẢI
“Vì mọi người đều đã phạm tội,
thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời”.
Chúng ta là tội nhân do bản tính, do
sự lựa chọn và thói quen. Vì A-dam, nên tội lỗi đã xâm nhập thế gian. Thánh Kinh
xác chứng: “Chẳng một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không. Chẳng
có một người nào hiểu biết, chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời”
(Rô-ma 3:10-11; 5:12). Do “sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa
Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài
không nghe các ngươi nữa” (Ê-sai 59:2).
3. RÔ-MA 6:23 - TỘI LỖI PHẢI BỊ
HÌNH PHẠT
“Vì tiền công của tội lỗi là sự
chết…”
Bản tính công bình và thánh khiết của
Thượng Đế đòi hỏi Ngài phải hình phạt tội lỗi (Sáng 2:17; Êxê 18:4). Chúng ta
phạm tội với Thượng Đế do lòng cứng cỏi, không vâng phục, đã chết vì lầm lỡ và
tội ác mình (Êph 2:1). Nếu cứ tiếp tục sống trong tội ác sẽ bị hình phạt đời
trong hoả ngục (IITês 1:9).
4. RÔ MA 5:8 - CHÚA CỨU THẾ ĐÃ
GÁNH LẤY ÁN PHẠT TỘI LỖI.
“Nhưng
Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là
người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết”.
Con người không giải quyết được vấn
đề tội lỗi, cũng chẳng có thể nhờ công đức để được hoà thuận với Đức Chúa Trời.
(Tít 3:5-7; Êph 2:8-9). Tuy nhiên Thượng Đế tỏ lòng yêu thương Ngài cách đặc
biệt, khi chúng ta còn sống trong tội lỗi, Chúa Cứu Thế theo đúng kỳ hẹn đã chết
vì chúng ta. Nhờ ân điển đó, chúng ta được cứu chuộc và được tha tội. Chúa Cứu
Thế cũng đã từ kẻ chết sống lại để chứng tỏ Ngài có quyền cứu chúng ta, đồng
thời ban cho người tin Ngài quyền năng đắc thắng tội lỗi và sự chết (Êph 1:7;
IICôr 5:21; Côl 1:13, 14; IPhi 2: 24-25).
5. CÔNG VỤ 4:12 - CHỈ CÓ CHÚA CỨU
THẾ BAN ƠN CỨU RỖI.
“Chẳng có sự cứu rỗi trong Đấng
nào khác; vì ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta
phải nhờ đó mà được cứu”.
Ngài là con đường, chân lý và nguồn
sống (Giăng 14:6). Nếu không nhờ Ngài không ai được đến với Đức Chúa Cha. Vậy
chúng ta được cứu nhờ ân điển của Thượng Đế, do tin nơi Chúa Cứu Thế. Đây là một
tặng phẩm của Thượng Đế chứ không phải là kết quả của công đức chúng ta.
6. KHẢI HUYỀN 3:20 CHÚA ĐANG CHỜ
ĐỢI BẠN TIẾP NHẬN NGÀI
“Này, ta đứng ngoài cửa mà gõ,
nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với
người và người với ta”.
Chúa Cứu Thế đang đứng ngoài cửa lòng
bạn, Ngài chờ bạn ăn năn và cho Ngài bước vào để làm chủ và Chúa đời bạn.
7. GIĂNG 1:12 - TIẾP NHẬN CHÚA CỨU
THẾ CÁCH CÁ NHÂN.
“Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì
Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin
danh Ngài”.
Tiếp nhận Chúa Cứu Thế vào đời sống
như là Chúa và Chủ của mình, nghĩa là đặt đức tin và niềm trông cậy duy nhất vào
Ngài để được cứu rỗi. Khi ấy bạn sẽ được “sanh lại”, được sanh bởi Thánh Linh
vào gia đình Thượng Đế. Bạn sẽ trở thành con người mới và được phục hòa với
Thượng Đế (IICôr 5:17-18). Đồng thời bạn nhận được sự cứu rỗi, tức là sự sống
đời đời cho chúng ta (IGiăng 5: 11-13).
Nếu thân hữu bằng lòng tiếp nhận
Chúa, chứng đạo viên sẽ hướng dẫn họ cầu nguyện tin Chúa. Chứng đạo viên sẽ cầu
nguyện trước từng câu, rồi mời thân hữu lặp lại. Sau lời cầu nguyện, ta hoan
nghênh họ vào đại gia đình của Chúa Cứu Thế, mời họ đọc một trong ba câu Thánh
Kinh này: Giăng 5:24; 6:47; IGiăng 5:11-13, kèm theo lời giải thích để bảo đảm
cho biết đã được cứu rỗi.
Phê Bình Phương Pháp
KẾ HOẠCH CỨU RỖI QUA NHỮNG CÂU
KINH THÁNH
Ưu điểm: Khai triển Phúc Âm
khá đầy đủ và chương trình chăm sóc chu đáo hơn.
Khuyết điểm: Thiếu sót lẽ đạo
ăn năn.