Sự thể hiện cao cả nhất của
ý muốn Đức Chúa Trời trong thời đại này là Hội Thánh mà Ngài đã mua bằng chính
huyết của mình. Để được phù hợp với Kinh Thánh, bất cứ hoạt động tôn giáo nào cũng
phải là một phần của Hội Thánh. Nói rõ hơn là trong thời đại này không thể có một
chức vụ nào được chấp nhận trước mặt Đức Chúa Trời nếu không có trung tâm là Hội
Thánh và bắt nguồn từ Hội Thánh. Trường Kinh Thánh, truyền đạo đơn cho xã hội,
các ủy ban của những thương gia Cơ Đốc, chủng viện thần học, và nhiều nhóm độc
lập hoạt động trên phương diện này hay phương diện khác của tôn giáo cần phải
xem xét lại chính mình một cách nghiêm túc và can đảm, vì chúng (những hoạt động
đó) sẽ không có một ý nghĩa thuộc linh nào nếu nằm ngoài hay tách rời khỏi Hội
Thánh.
Theo Lời Kinh Thánh, Hội
Thánh là nơi ngự của Đức Chúa Trời qua Đức Thánh Linh, và vì thế là một tổ chức
quan trọng nhất ở dưới mặt trời. Đó không phải là một thể chế đi theo gia đình,
quốc gia và trường học; Hội Thánh là điều quan trọng nhất của mọi thể chế - cái
duy nhất có thể tuyên bố một nguồn gốc thiên thượng. Những người hoài nghi có
thể hỏi chúng ta nói đến Hội Thánh nào, và họ đã nhắc chúng ta nhớ rằng Hội
Thánh Cơ Đốc bị chia cắt quá nhiều, đến độ không thể nói hội nào là thật, ngay
cả khi hội đó thực sự tồn tại. Nhưng chúng ta không phải bận tâm quá nhiều đến
nụ cười của những người hoài nghi. Ở trong Hội Thánh, có lẽ chúng ta biết rất
rõ những thiếu sót của Hội đó như chính những người ngoài có thể biết. Và chúng
ta vẫn tin tưởng nơi Hội Thánh ở bất cứ nơi nào Hội Thánh thể hiện chính mình
trong thế giới của tối tăm và vô tín.
Hội Thánh được tìm thấy ở bất
cứ nơi nào Thánh Linh đã nhóm họp một vài người lại với nhau, những người tin
nơi Đấng Christ vì sự cứu rỗi của họ, thờ phượng Đức Chúa Trời bằng tâm linh và
không có quan hệ gì với thế gian cũng như xác thịt. Các thành viên có thể, nếu
cần thiết, bị rải rác khắp nơi trên bề mặt trái đất và bị chia cắt bởi không
gian cũng như hoàn cảnh, nhưng trong mỗi thành viên thật của Hội Thánh có một bản
năng quay về nhà cùng với niềm khao khát bầy chiên cho ràn và cho người chăn.
Hãy cho một số Cơ Đốc nhân thật một nửa cơ hội thôi, thì họ sẽ tụ họp nhau lại
và tổ chức, lập kế hoạch cho những buổi nhóm thường lệ để cầu nguyện và thờ phượng.
Trong những buổi nhóm đó, họ sẽ nghe giảng giải Lời Chúa, cùng nhau bẻ bánh ra
theo cách này hay cách khác, tùy theo quan niệm của họ, và cố gắng, càng xa
càng tốt, trải rộng Phúc Âm cứu rỗi cho thế giới hư mất.
Những nhóm như thế là các tế
bào trong thân thể Đấng Christ, và mỗi nhóm là một Hội Thánh thật, một phần thật
sự của Hội Thánh lớn hơn. Chính bởi trong và qua những tế bào này Đức Thánh
Linh làm công việc của Ngài trên đất. Ai khinh bỉ Hội Thánh địa phương là người
khinh bỉ Thân Thể Đấng Christ.
Hội Thánh vẫn luôn được
nhìn nhận như thế này: “Các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó.”
Yêu Chúa Và Yêu người
Một trong những vấn đề gây
bối rối, có thể xuất hiện hoặc sớm hoặc muộn và quấy rầy Cơ Ðốc nhân đang tìm
kiếm, là làm thế nào anh ta có thể hoàn thành mạng lệnh Thánh Kinh: Yêu Chúa với
tất cả tấm lòng mình và yêu người lân cận như chính mình.
Một Cơ Ðốc nhân sốt sắng nhất,
khi anh suy gẫm về nghĩa vụ thánh của mình là yêu mến Ðức Chúa Trời và con người,
có thể kinh nghiệm một cảm giác thất bại được gieo từ sự nhận biết rằng anh ta
dường như không thể có thêm một chút xúc cảm nào đối với Chúa của mình hay anh
em chung quanh. Anh ta muốn thế, nhưng anh không thể làm được. Các nguồn cảm
xúc say mê chỉ đơn giản là không còn nữa.
Phần nhiều những con người
chân thật đã trở nên thất vọng bởi sự thiếu vắng xúc cảm mang tính chất tôn
giáo (sự cảm động) và đã tự kết luận rằng họ không thực sự là Cơ Ðốc nhân gì cả.
Họ kết luận rằng họ ắt hẳn đã đi nhầm đường từ một chỗ nào đó trong quá khứ và
tôn giáo của họ chẳng là gì nhiều hơn một lời tuyên xưng rỗng tuếch. Vì thế,
trong chốc lát họ tấn công chính mình bằng sự lạnh lùng của mình, và cuối cùng
lâm vào một tâm trạng chán nản ảm đạm, khó mà biết điều gì để suy nghĩ. Họ tin
nơi Ðức Chúa Trời; họ thực sự tin Ðấng Christ là Cứu Chúa của mình, nhưng tình
yêu mà họ hy vọng cảm nhận được trước sau như một lại trốn tránh họ. Vấn đề là
gì?
Vấn đề không phải là một việc
nhẹ nhàng. Một khó khăn thực sự đã vào cuộc, điều này có thể được xác định bằng
một câu hỏi: Làm thế nào tôi có thể yêu khi đó là mạng lệnh? Trong tất cả những
tình cảm mà linh hồn có thể có, tình yêu là điều tự do nhất, điều mà lý trí ít
can thiệp nhất, một điều ít nhất là cũng có thể xuất phát từ tiếng gọi của nghĩa
vụ hay bổn phận, và chắc chắn là tình yêu không đến từ mệnh lệnh của một ai
khác. Không một đạo luật nào đã từng được ban hành lại có thể ép buộc một hữu
thể đạo đức này yêu một người khác, vì bởi bản chất sâu thẳm của nó, tình yêu
phải có tính tự nguyện. Không một ai có thể yêu người khác khi bị ép buộc hay bị
đe dọa. Tình yêu thương không đến theo cách đó. Thế thì chúng ta phải làm gì với
mạng lệnh của Chúa chúng ta là yêu Ngài và yêu người lân cận?
Ðể tìm được con đường dẫn
chúng ta ra khỏi bóng đêm và bước vào ánh sáng mặt trời đầy phấn khởi, chúng ta
chỉ cần biết rằng có hai loại tình yêu: tình yêu của cảm giác và tình yêu của ý
muốn. Một cái nằm ở chỗ những tình cảm, còn cái kia nằm ở chỗ ý muốn. Có một
cái chúng ta khó mà kềm chế được. Nó đến và đi, lên và xuống, lóe sáng và biến
mất như điều nó lựa chọn, và thay đổi từ chỗ nóng ấm, sang chỗ lạnh lẽo, rồi
nóng ấm trở lại, cũng giống như thời tiết vậy. Loại tình yêu đó không phải là
cái mà Ðấng Christ đã nói đến khi Ngài phán bảo với dân sự là phải yêu mến Ðức
Chúa Trời và yêu mến lẫn nhau. Chúng ta không thể ra lệnh cho con bướm đậu lên
vai mình thể nào thì cũng không thể cố gắng để ra lệnh cho loại ảnh hưởng thất
thường này thăm viếng lòng chúng ta thể ấy.
Tình yêu thương mà Kinh
Thánh nói đến không phải là loại tình yêu của cảm giác; nó là tình yêu của ý muốn,
một khuynh hướng có ý chí của tấm lòng. (Hai cụm từ này tôi mượn của một người
khác, một bậc thầy của đời sống bên trong, người có ngòi bút chỉ gát lại khi
qua đời.)
Ðức Chúa Trời không bao giờ
có ý định để cho một bản thể như con người lại trở thành món đồ chơi của những
cảm giác của họ. Ðời sống tình cảm là một phần hoàn hảo và cao quý của toàn bộ
nhân cách, nhưng vì bản chất rất cơ bản của nó, nó chỉ là điều quan trọng thứ
hai. Tôn giáo nằm ở ý chí, và sự công chính cũng vậy. Ðiều tốt lành duy nhất mà
Ðức Chúa Trời nhìn nhận là một điều tốt lành xuất phát từ ý chí; sự thánh khiết
duy nhất phù hợp là sự thánh khiết có ý chí.
Ðiều này nên là một tư tưởng
vui mừng: Trước mặt Ðức Chúa Trời, mỗi con người là cái mà anh ta muốn trở
thành. Ðiều đòi hỏi đầu tiên trong sự cải đạo là một ý chí được sửa đổi lại cho
đúng. "Nếu ai muốn," Chúa chúng ta phán vậy và để nó ở đó. Ðể đạt được
những đòi hỏi của tình yêu hướng về Ðức Chúa Trời, linh hồn rất cần ý chí để
yêu và phép lạ để bắt đầu nở rộ như bông hoa trên cây gậy của A-rôn.
Ý chí là hoa tiêu tự động
gìn giữ linh hồn đi đúng hướng. "Việc bay lên thật dễ dàng," một người
bạn đang lái chiếc máy bay của mình nói. "Chỉ cần đưa nó lên, định hướng
đi và đặt hoa tiêu. Sau đó nó sẽ tự bay." Chúng ta không được quá nhấn mạnh
hình ảnh tượng trưng, nhưng quả thật là một điều phước hạnh khi ý chí quyết định
hướng đi đạo đức chứ không phải tình cảm.
Cội rễ của mọi điều ác
trong bản chất con người là sự hư hoại của ý chí. Những tư tưởng và ý định của
lòng sai trái thì hậu quả là cả đời sống đi đến chỗ sai trái. Sự ăn năn chủ yếu
là một thay đổi của mục đích đạo đức, một sự đảo ngược đột ngột và thường là
mãnh liệt của hướng đi của linh hồn. Ðứa con trai hoang đàng cất bước đầu tiên
của mình từ chuồng heo và nói, "Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha." Trước
đó anh ta đã một lần muốn rời bỏ nhà cha mình, bây giờ anh muốn quay về. Hành động
kế tiếp của anh chứng tỏ mục đích của mình là chân thành. Anh đã quay về.
Một số người có thể kết luận
từ những điều bên trên rằng chúng ta đang loại bỏ niềm vui của Chúa như là một
phần có cơ sở vững chắc trong đời sống Cơ Ðốc nhân. Ðể tránh kết luận sai lầm
đó, tôi xin giải thích thêm.
Ðể yêu Chúa với cả tấm lòng
mình, trước hết chúng ta phải muốn làm như thế. Chúng ta phải ăn năn sự thiếu
tình yêu của mình và quyết định từ giây phút này trở đi sẽ xem Chúa là trung
tâm của sự tận hiến. Chúng ta phải đặt những tình cảm của mình vào những điều ở
trên cao kia và hướng lòng mình về Ðấng Christ cũng như những gì thuộc về thiên
thượng. Chúng ta phải đọc Kinh Thánh một cách trung tín mỗi ngày và cầu nguyện
để vâng theo nó, luôn luôn có một ý chí vững chắc là yêu Chúa với trọn tấm lòng
mình và yêu người lân cận như mình.
Nếu chúng ta làm những điều
đó, chúng ta có thể chắc chắn rằng mình sẽ được kinh nghiệm một sự thay đổi tuyệt
vời trong đời sống bên trong. Chúng ta sẽ sớm tìm thấy niềm vui lớn của mình
khi những tình cảm của chúng ta ngày càng trở nên ít thất thường hơn và đang bắt
đầu di chuyển theo hướng của "khuynh hướng có ý chí của tấm lòng". Những
tình cảm của chúng ta sẽ được kỷ luật và định hướng. Chúng ta sẽ bắt đầu nếm biết
"sự ngọt ngào kỳ lạ" trong tình yêu của Ðấng Christ. Tình cảm tôn
giáo của chúng ta sẽ bắt đầu dâng lên bằng những đôi cánh vững chãi thay vì đi
vu vơ vô ích mà không có mục đích hay một định hướng khôn ngoan. Trọn vẹn đời sống,
giống một nhạc cụ tinh xảo, sẽ hòa thanh và hát ngợi khen Ngài, Ðấng đã yêu
thương chúng ta và rửa sạch chúng ta khỏi tội lỗi mình trong chính huyết của
Ngài.
Nhưng trước hết chúng ta phải
muốn, vì ý chí là chủ của tấm lòng.
Tác giả: A. W. Tozer