Saturday, November 2, 2013

Thế Giới Ngày Nay Là Sân Chơi Hay Chiến Trường?



Vật chất dành cho chúng ta, không chỉ chúng là gì; chúng là gì tùy thuộc vào cái mà chúng ta muốn chúng trở thành. Điều này có ý nói rằng thái độ của chúng ta đối với vật chất, cũng giống như trong một cuộc chạy đường dài, quan trọng hơn chính bản thân vật chất. Đây là một đồng tiền phổ biến của tri thức, giống như một đồng xu cổ, bị mòn lẵng vì sử dụng. Nhưng nó chứa đựng bên trên mình một dấu ấn của sự thật và không được từ bỏ nó đi chỉ vì nó rất quen thuộc.
 

Thật lạ một điều là làm thế nào một thực tế vẫn còn thích hợp, trong khi cách lý giải của chúng ta về nó đã thay đổi theo các thế hệ và năm tháng!
Một sự thật đại loại như vậy là thế giới mà chúng ta đang sống. Nó ở đây, và vẫn ở đây hàng thế kỷ rồi. Nó là một thực tế vững bền, hoàn toàn không thay đổi theo dòng chảy của thời gian, nhưng quan điểm của con người hiện đại về nó thật khác xa với cái của người xưa. Ở đây chúng ta thấy rõ sức mạnh của cách giải thích này. Thế giới là dành cho tất cả chúng ta, không chỉ nó là gì; mà nó là những gì chúng ta tin nó là như vậy. Và sự đau khổ cực độ hay niềm vui khôn tả sẽ đến tùy vào sự đúng đắn trong cách lý giải của chúng ta.
Lùi trở lại một chút, những thời điểm hình thành và phát triển ban sơ của đất nước chúng ta (Mỹ - ND), chúng ta sẽ thấy một vực sâu rộng lớn giữa các quan điểm hiện đại của chúng ta và các quan điểm của ông cha ta thời đó.

Trong những ngày đầu tiên, khi Cơ Đốc giáo dùng ảnh hưởng lớn chi phối tư tưởng của nước Mỹ, con người ta suy nghĩ thế giới là một bãi chiến trường. Các cha ông chúng ta tin rằng tội lỗi, điều ác và địa ngục là cùng một thế lực; và họ tin rằng Đức Chúa Trời, sự công bình và thiên đàng là một sức mạnh khác. Hai thế lực này đối chọi với nhau trong bản chất đời đời của chúng, trong sự căm ghét sâu sắc, tối nghiêm trọng, và không thể hòa giải được. Con người, các ông cha ta cũng thế, phải lựa chọn một trong hai bên; anh ta không thể đứng giữa. Đối với anh ta, hoặc là sống hoặc chết, thiên đàng hay địa ngục, và nếu anh ta đã chọn để bước về phía Đức Chúa Trời, anh phải sẵn sàng cho cuộc chiến với những kẻ thù của Đức Chúa Trời. Trận chiến là thật và đầy chết chóc, nó sẽ tiếp tục kéo dài chừng nào sự sống còn tiếp tục trên cõi trần gian này. Con người nhìn về thiên đàng như là quê hương để trở về từ chiến trận, một nơi để bỏ gươm xuống mà vui mừng trong sự hòa bình, sự bình an trong căn nhà đã được sắm sẵn cho họ.

Các bài giảng và bài hát ngày nay thường có mùi chiến trận, hay có lẽ một dấu vết nào đó của sự nhớ nhà. Quân lính Cơ Đốc nghĩ về gia đình mình, sự yên nghỉ và sự sum họp, rồi giọng anh ta có vẻ buồn rầu khi hát về việc chiến trận kết thúc và thắng lợi đến. Nhưng cho dù anh ta bị đưa ra trước họng súng quân thù, hay đang mơ mộng về sự chấm dứt chiến tranh và sự chào đón của Cha mình ở nhà, anh chẳng bao giờ quên thế giới mà anh đang sống thuộc loại gì. Đó là một chiến trường, nhiều người đã bị thương và ngã chết.
Quan điểm đó về vật chất, không nghi ngờ gì nữa, chính là quan điểm của Thánh Kinh. Kể cả những hình ảnh tượng trưng và các phép ẩn dụ mà Kinh Thánh có rất nhiều, những thế lực thuộc linh to lớn thực sự tồn tại trên thế giới, và con người, vì bản chất thuộc linh của mình, đang nằm ở giữa là một giáo lý Thánh Kinh vững chắc. Các thế lực của điều ác có khuynh hướng hủy diệt anh ta, trong khi Đấng Christ hiện hữu để cứu anh ta qua quyền năng của Phúc Âm. Để có được sự giải cứu, anh ta phải đứng về phía Đức Chúa Trời trong đức tin và sự vâng lời. Nói một cách ngắn gọn là những gì cha ông chúng ta nghĩ; và những gì chúng ta tin thực sự là những điều Kinh Thánh dạy.

Ngày nay thì khác biệt làm sao: thực tế vẫn còn đó, nhưng cách hiểu về nó đã hoàn toàn thay đổi. Suy nghĩ của con người về thế giới không còn là một bãi chiến trường nữa, mà là một sân chơi. Chúng ta có ở đây không phải là để chiến đấu, mà là để vui chơi. Chúng ta không ở trên đất ngoại quốc, chúng ta đang ở trên quê hương mình. Không phải là chúng ta đang sửa soạn để sống, chúng ta đã đang sống, và điều tốt nhất chúng ta có thể làm là giải thoát chính mình khỏi những hạn chế, những thất vọng và sống cuộc đời này cho được đầy đủ. Chúng ta tin điều này là một lời tóm tắt ngắn gọn của triết lý tôn giáo của con người hiện đại, được tuyên bố rộng rãi bởi hàng triệu con người và còn được hàng ngàn triệu người khác âm thầm nắm bắt, những con người sống theo cái triết lý đó mà không có một lời nào đả động đến nó. Thái độ hướng về thế giới này, khi bị thay đổi, đã và đang ảnh hưởng đến các Cơ Đốc nhân, ngay cả những Cơ Đốc nhân Tin Lành tuyên xưng đức tin của mình nơi Kinh Thánh. Bởi trò lừa bịp tỉ mỉ của các con số, họ cộng sai cả cột mà lại tuyên bố rằng mình có câu trả lời đúng. Nghe thì có vẻ quái dị, nhưng là thật đấy!

Ý tưởng cho rằng thế giới này là một sân chơi thay vì một chiến trường bây giờ đã được chấp nhận trên thực tế bởi một số lượng rất lớn các Cơ Đốc nhân Tin Lành. Họ có thể đã lẩn tránh khi bị đề nghị khẳng định vị trí của mình, nhưng hành vi của họ nói lên tất cả. Họ đang đối diện với cả hai con đường, yêu thích Đấng Christ và cũng ham muốn thế gian nữa, họ hân hoan nói với mọi người rằng tiếp nhận Đức Chúa Jêsus không đòi hỏi họ phải từ bỏ thú vui của mình, và vì thế Cơ Đốc giáo chỉ là điều vui vẻ nhất có thể tưởng tượng ra được. Sự “thờ phượng” xuất phát từ một quan niệm về cuộc sống như vậy đã đi xa khỏi trung tâm như chính bản thân quan niệm đó, một loại hộp đêm được “biệt riêng” mà không có rượu champagne và không có những kẻ say khướt ăn mặc bảnh bao. Tất cả điều này đã trở nên hết sức nghiêm trọng đến độ nó trở thành một nhiệm vụ bắt buộc của mỗi Cơ Đốc nhân, phải kiểm định lại triết lý thuộc linh của mình dưới ánh sáng của Thánh Kinh, và khám phá ra đường lối của Kinh Thánh để bước theo đó, cho dù khi làm như vậy, anh ta phải tách mình ra khỏi nhiều điều mà trước đây anh chấp nhận là đúng; song bây giờ, trong ánh sáng của lẽ thật, anh đã biết là nó sai.

Một quan điểm đúng đắn về Đức Chúa Trời và thế giới tương lai đòi hỏi chúng ta cũng phải có một quan điểm đúng đắn về thế giới mà chúng ta đang sống cùng với mối quan hệ của chúng ta đối với nó. Rất nhiều điều lệ thuộc vào điều này, do đó chúng ta không thể bất cẩn với nó được.
 A.W.Tozer
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...