Hê-bơ-rơ 10:25-31 cũng là một
phân đoạn rất khó hiểu trong thơ Hê- bơ
rơ.
Những tín đồ không tin sự cứu rỗi là chắc chắn thường vin vào khúc
Kinh thánh nầy. Cố ý phạm tội là
gì? Trong bài ngắn ngủi sau đây tôi cố
gắng giải bày:
Tôi lặp lại: đây cũng là một phân đoạn
rất khó hiểu trong thơ Hê-bơ-rơ.
Tôi giải nghĩa
từng câu theo kinh văn Bản Truyền thống Hiệu Đính như sau:
Câu 25: “Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm,
nhưng phải khuyên bảo nhau, và nếu anh em thấy ngày của Chúa càng gần chừng
nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy”. Sự nhóm họp câu 25 nói là sự
nhóm họp của các cơ đốc nhân. Vào thời kỳ đó, các người Hê-bơ-rơ đã tin Chúa
Jêsus, đã ra khỏi Do thái giáo. Khi họ tin Chúa Jêsus, họ trở thành cơ-đốc
nhân, và họ phải nhóm họp trong các buổi nhóm họp của Hội Thánh Tân-ước. Việc
nhóm họp với các cơ đốc nhân ngang bằng việc phân rẽ khỏi Do-Thái-giáo. Nếu cơ
đốc nhân Hê-bơ-rơ nào trở lại với các cuộc nhóm họp của Do-Thái-giáo, tương
đương việc họ phân rẽ khỏi các buổi nhóm họp đúng đắn của cơ-đốc nhân, nên tác
giả thơ Hê-bơ-rơ khuyên họ đừng bỏ các buổi nhóm họp cơ đốc.
Câu 26: “Vì nếu chúng ta đã nhận biết chân lý rồi, mà
lại cố ý phạm tội, thì không còn có sinh tế nào chuộc tội được nữa”.
Chân lý hay lẽ thật ở đây là các điều được tiết lộ trong 9 chương trước của thơ
tín nầy, cung cấp cho các cơ đốc nhân Hê-bơ-rơ sự hiểu biết đầy đủ rằng Đức
Chúa Trời đã huỷ bỏ Cựu ước và thiết lập Tân ước rồi. Thời đó có nhiều cơ đốc
nhân Hê-bơ-rơ bỏ các buổi nhóm họp cơ đốc mà trở lại dự phần các cuộc nhóm họp
dâng sinh tế trong Do Thái giáo, theo giao ước cũ. Vì Chúa Jêsus đã dâng chính
mình một lần đủ cả, làm tế lễ cho các tội lỗi của chúng ta, thay thế cho tất cả
các tế lễ Cựu ước rồi, nên theo Tân Ước, tác giả thơ Hê-bơ-rơ nói không còn tế
lễ nào khác nữa. Vậy nên, nếu các cơ đốc nhân Hê-bơ-rơ không sống theo Tân ước,
bỏ các buổi nhóm họp cơ đốc, trở lại Do Thái giáo để các dâng tế lễ, thì việc
làm đó được coi là một tội lỗi cố ý.
Câu 27-28: “nhưng chỉ kinh khiếp đợi chờ sự phán xét và
lửa hừng sẽ đốt cháy những kẻ chống nghịch mà thôi. Ai đã vi phạm
luật pháp Môi-se, nếu có hai ba người làm chứng, thì chết đi không thương xót”.
Trong thời Cựu Uớc, hễ ai vi phạm luật Môi-se mà có hai người làm chứng, thì
người đó sẽ bị xử tử. Tác giả thơ Hê-bơ-rơ nói ai cố ý phạm tội là không đi
nhóm họp với các cơ đốc nhân và vào đền thờ dâng tế lễ thì
bị kể là kẻ thù, kẻ chống nghịch Đức Chúa Trời. Theo nguyên văn Hi-lạp
chữ “kẻ chống nghịch” trên đây là: hupenantious, tiếng Anh là adversaries, và
Việt văn là “những cừu địch”. Họ chỉ còn chờ gặp sự phán xét bằng lửa hừng của
Chúa. Tôi run sợ khi thấy hôm nay vẫn còn một số giáo hội đang dâng tế lễ lên
Đức Chúa Trời như thời Cựu ước. Tôi tớ Chúa là Gia-cơ nói, “Nầy những kẻ ngoại tình kia! Anh em không biết rằng kết bạn với thế
giới là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao?” (Gia-cơ 4:4). 2 Cô-rinh-tô 5:10 và Rô-ma 14:11-12 đều bày tỏ
rằng mọi tín đồ sẽ chịu phán xét trước toà án Đấng Christ về đời sống và công
tác hầu việc Chúa của mình. Người thắng cuộc sẽ được vào vương quốc, ai rớt sẽ
bị quăng vào chỗ kỷ luật khóc lóc và nghiến răng. Đây là một khải thị khó hiểu
trong Kinh Thánh, vì con cái Chúa lầm lẫn giữa sự sống đời đời là sở hữu vững
bền, là ban tứ miển phí của mọi người tin, còn vương quốc chỉ là phần thưởng
của người tin đắc thắng mà thôi.
Câu 29: “Phương chi kẻ giày đạp Con Đức Chúa Trời, coi thường huyết của giao
ước, tức là huyết đã thánh hóa mình, lại còn xúc phạm Thánh Linh của ân điển,
thì anh em nghĩ người ấy không đáng bị hình phạt nặng nề hơn sao?” Trong
giao ước mới, Con Đức Chúa Trời đã thay thế mọi tế lễ của Cựu ước. Nếu cơ đốc
nhân Hê-bơ-rơ quay lại Do Thái giáo để dâng tế lễ, họ đã giày đạp Con Đức Chúa
Trời khi dâng tế lễ như vậy trong đền thờ tại Giê-ru-sa-lem; họ cũng đã coi
huyết giao ước là vật phàm tục. Do tội cố ý như vậy, họ sẽ bị hình phạt nặng nề
hơn người phạm luật Môi-se. Sự hình phạt nầy không phải là vào hồ lửa, mà bị
quăng vào chỗ khóc lóc và nghiến răng trong thời gian của vương quốc 1000 năm,
vì việc dâng tế lễ của họ đã xúc phạm Thánh Linh của ân sũng.
Câu 30-31: “Vì chúng ta biết Đấng đã phán: ‘Sự trả thù thuộc về Ta, Ta sẽ báo ứng.’
Và lại phán: ‘Chúa sẽ phán xét dân mình.’ Sa vào tay Đức Chúa
Trời hằng sống thì thật là kinh khiếp!” Chúa là Đức Chúa Trời hằng sống,
Ngài sẽ báo thù, Ngài sẽ phán xét nặng nề những cơ đốc nhân Hê-bơ-rơ nào cố ý
phạm tội, là bỏ Hội Thánh Tân-Ước, quay lại Do thái giáo để dâng tế lễ. Chúng
ta phải giải nghĩa các câu Kinh Thánh của thơ Hê-bơ-rơ 10:25-31 theo bối cảnh
thời kỳ mà tác giả viết thơ Hê-bơ-rơ nầy.
Kết luận, Chúng
ta hãy xem lại mẫu đối thoại giữa nhà truyền giảng Phúc âm Phi-líp và hoạn quan
của vua Ê-thi-ô-bi như sau: “Thánh Linh
phán với Phi-líp:“Hãy lại gần và theo cho kịp xe đó.” Phi-líp
chạy đến, nghe ông ta đang đọc sách tiên tri Ê-sai, thì nói rằng: “Ông hiểu lời
mình đang đọc đó không?” Hoạn quan trả lời:
“Nếu không có ai hướng dẫn, làm sao tôi hiểu được?” Rồi ông mời Phi-líp lên xe
ngồi với mình ?” Hoạn quan hỏi Phi-líp: “Xin hỏi ông, nhà tiên tri đã nói điều
nầy để chỉ về ai? Về chính mình hay về người nào khác?” Phi-líp bắt đầu từ đoạn
Kinh Thánh ấy mà truyền giảng về Đức Jêsus cho hoạn quan ”(Công Vụ 8:
30-31, 34-35, Bản Truyền Thống Hiệu Đính 2010 –
Kinh Thánh Tân
Ước có ba sách rất khó hiểu là Ma-thi-ơ, Hê-bơ-rơ và Khải thị, và hai sách rất
sâu nhiệm là Phúc âm Giăng và thơ Ê-phê-sô. Khi Chúa Jêsus hiện ra cho các sứ
đồ vào buổi tối Chúa nhật, ngày Chúa sống lại, Lu- ca ghi lại rằng, “Bấy giờ
Ngài mở trí cho các môn đồ để hiểu Kinh Thánh” (Lu-ca 24:45).
Nguyện Chúa,
qua Linh Ngài, mở tâm trí chúng ta để chúng ta có thể hiểu đúng các phần khó
hiểu trong Kinh Thánh. A-men.
Minh Khải-
20-9-2013
Sách tham khảo:
- Watchman Nee, The
Gospel of God, volume 2, Living Stream Ministry, Anaheim, California, U.S.A.,
1990.
- The New Greek
English Interlinear New Testamen, Tyndale House Publishers , Ind.,
Carol Stream Illinois, U.S.A.,
1990.