Saturday, November 24, 2012

Chùm ảnh kinh hoàng sau động đất mạnh nhất hai thế kỷ

Trận động đất mạnh nhất trong hơn 200 năm nay đã xảy ra tại Haiti, làm sập một bệnh viện và hư hại nặng nề các tòa nhà trong đó có trụ sở của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.
Quan chức Mỹ cho hay, có nhiều thi thể trên đường phố và mọi thứ “trở nên hỗn loạn, chao đảo”. Thông tin liên lạc gián đoạn trên diện rộng, khiến báo chí chưa thể có thông tin đầy đủ về mức độ tổn thất trong khi nhiều dư chấn mạnh vẫn tiếp tục xảy ra.
Karel Zelenka, đại diện một cơ quan từ thiện Thiên chúa giáo cho hay “có lẽ hàng nghìn người đã thiệt mạng”.

Alain Le Roy, phụ trách lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại New York vừa nhấn mạnh, trụ sở của 9.000 thành viên đảm nhận sứ mệnh gìn giữ hòa bình và nhiều cơ sở của LHQ đã bị hư hỏng nặng. “Liên lạc rất khó khăn, tới lúc này, vẫn còn số lượng lớn nhân viên chưa thể xác định được”.
Một cuốn băng ghi lại được những hình ảnh bệnh viện bị đổ sập tại Petionville, quận Port-au-Prince nơi có rất nhiều quan chức ngoại giao và người giàu có ở Haiti cư ngụ.
Kenson Calixte của Boston đã liên lạc được với họ hàng tại Port-au-Prince sau khi động đất xảy ra. Anh có thể nghe thấy những tiếng hét vọng trong máy còn người thân thì mô tả đường phố như xảy ra thảm họa. Một khách sạn nhỏ gần nhà người thân của anh đã đổ sập với nhiều người trong đó.
Theo Cơ quan Đo đạc Địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 7 độ richter với tâm chấn cách tây Port-au-Prince khoảng 15km. Đây là trận động đất mạnh nhất ở Haiti kể từ năm 1770. Năm 1946, một cơn chấn động mạnh tới 8,1 độ richter xảy ra ở Cộng hòa Dominica và cũng làm rung chuyển Haiti, gây nên sóng thần làm 1.790 người thiệt mạng.
Hầu hết người Haiti trong tổng số dân 9 triệu người đều sống nghèo khổ. Tháng 11/2008, sau khi một ngôi trường đổ sập ở Petionville, Thị trưởng Port-au-Prince ước tính khoảng 60% nhà cửa ở đây không an toàn trong điều kiện bình thường.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu quan chức chuẩn bị hỗ trợ nhân đạo khi cần thiết. Ngoại trưởng Venezuela Nicolas Maduro cho hay, chính phủ của ông sẽ điều máy bay quân sự chở theo lương thực, thuốc men và nước uống tới vùng thảm họa, đồng thời điều động khoảng 50 nhân viên cứu hộ đến Haiti.
Những hình ảnh đầu tiên tại Haiti sau động đất
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...