Chương 1 - Ý nghĩa của lời khen
ngợi
Đọc: 2 Sử ký. 20:1-25 “Sau các việc nầy, xảy có dân Mô-áp, dân
Am-môn, và những người Mao-nít ở cùng họ, kéo đến đặng đánh giặc với
Giô-sa-phát. 2 Bấy giờ, có người đến thuật
cho Giô-sa-phát, mà rằng: Có một đám quân rất đông từ bên bờ kia của biển, từ
nước Sy-ri, mà đến hãm đánh vua; kìa chúng đương ở tại Hát-sát-son-Tha-ma, cũng
gọi là Ên-Ghê-đi. 3 Giô-sa-phát sợ hãi, rắp
lòng tìm cầu Đức Giê-hô-va, và rao khắp xứ Giu-đa phải kiêng ăn một ngày. 4 Giu-đa nhóm lại đặng cầu Đức Giê-hô-va cứu
giúp; người ta ở các thành Giu-đa đều đến đặng tìm cầu Đức Giê-hô-va.
5 Giô-sa-phát đứng trong hội chúng Giu-đa và Giê-ru-sa-lem, tại trong đền của Đức Giê-hô-va, trước hành lang mới, 6 mà cầu nguyện rằng: Lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng tôi! Ngài há chẳng phải là Chúa ở trên các từng trời sao? Há chẳng phải Đấng quản trị muôn dân muôn nước sao? Ở nơi tay Chúa có quyền thế năng lực, chẳng ai chống trả Chúa cho nổi. 7 Hỡi Đức Chúa Trời chúng tôi! Ngài há chẳng phải đã đuổi dân ở xứ nầy khỏi trước mặt dân Y-sơ-ra-ên của Ngài, mà ban xứ ấy cho dòng dõi Áp-ra-ham, là bạn hữu Chúa, làm sản nghiệp đời đời sao? 8 Chúng đã ở đó, và đã cất cho danh Chúa một đền thánh mà rằng: 9 Nếu tai họa giáng trên chúng tôi, hoặc gươm giáo, hoặc sự đoán phạt, hoặc dịch hạch, hay là cơn đói kém, thì chúng tôi sẽ đứng trước đền nầy và trước mặt Chúa (vì danh Chúa ở trong đền nầy), mà kêu cầu Chúa trong sự gian nan chúng tôi, thì Chúa sẽ dủ nghe và giải cứu cho. 10 Trong lúc dân Y-sơ-ra-ên từ xứ Ai cập lên, Chúa có cấm họ loán đến xứ dân Am-môn, dân Mô-áp, và người ở núi Sê-i-rơ; dân Y-sơ-ra-ên xây khỏi chúng nó, không diệt chúng nó đi; 11 kìa, chúng nó báo lại chúng tôi dường nào, đến toan đuổi chúng tôi khỏi sản nghiệp Chúa đã ban cho chúng tôi nhận lấy. 12 Hỡi Đức Chúa Trời chúng tôi ôi, chớ thì Ngài sẽ không xét đoán chúng nó sao? Vì nơi chúng tôi chẳng còn sức lực gì đối địch cùng đám quân đông đảo nầy đương đến hãm đánh chúng tôi, và chúng tôi cũng không biết điều gì mình phải làm; nhưng con mắt chúng tôi ngửa trông Chúa! 13 Cả Giu-đa đều đứng tại trước mặt Đức Giê-hô-va với các đứa nhỏ, vợ, và con cái mình.
14 Bấy giờ, tại giữa hội chúng, Linh Đức Giê-hô-va cảm động Gia-ha-xi-ên, con trai Xa-cha-ri, cháu Bê-na-gia, chắt Giê-hi-ên, chít Ma-tha-nia, là người Lê-vi thuộc về dòng A-sáp, 15 mà phán rằng: Hỡi các người Giu-đa và dân cư thành Giê-ru-sa-lem cùng vua Giô-sa-phát, hãy nghe! Đức Giê-hô-va phán cho các ngươi như vầy: Chớ sợ, chớ kinh hãi bởi cớ đám quân đông đảo này: Vì trận giặc nầy chẳng phải của các ngươi đâu, bèn là của Đức Chúa Trời. 16 Ngày mai, hãy đi xuống đón chúng nó: Kìa, chúng nó đi lên dốc Xít, các ngươi sẽ gặp chúng nó nơi đầu trũng, trước mặt đồng vắng Giê-ru-ên. 17 Trong trận nầy các ngươi sẽ chẳng cần gì tranh chiến; hãy dàn ra, đứng yên lặng mà xem thấy sự giải cứu của Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi. Hỡi Giu-đa và Giê-ru-sa-lem! Chớ sợ, chớ kinh hãi; ngày mai, hãy đi ra đón chúng nó, vì Đức Giê-hô-va ở cùng các ngươi. 18 Giô-sa-phát bèn cúi sấp mặt xuống đất; và cả Giu-đa và dân cư thành Giê-ru-sa-lem đều sấp mình xuống trước mặt Đức Giê-hô-va mà thờ lạy Ngài. 19 Người Lê-vi về dòng Kê-hát và về dòng Cô-rê đều đứng dậy cất tiếng lớn mà khen ngợi Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên.
20 Buổi sớm mai, chúng đều chỗi dậy thật sớm, kéo ra đồng vắng Thê-cô-a; đương lúc chúng đi, Giô-sa-phát đứng tại đó, mà nói rằng: Hỡi người Giu-đa và dân cư thành Giê-ru-sa-lem! Hãy nghe ta: Khá tin cậy Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, thì các ngươi sẽ vững chắc; hãy tin các đấng tiên tri Ngài, thì các ngươi sẽ được may mắn. 21 Khi người đã bàn nghị với dân chúng, bèn lập những người ca xướng cho Đức Giê-hô-va mặc áo lễ thánh mà đi ra trước cơ binh ngợi khen Chúa rằng: Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì sự thương xót Ngài hằng có đời đời. 22 Đương lúc chúng khởi ca hát và ngợi khen, thì Đức Giê-hô-va đặt phục binh xông vào dân Am-môn, dân Mô-áp và những kẻ ở núi Sê-i-rơ đã đến hãm đánh Giu đa; và các dân ấy đều bị bại. 23 Dân Am-môn và dân Mô-áp dấy lên đánh dân ở núi Sê-i-rơ, đặng diệt chúng nó đi; khi đã diệt dân ở Sê-i-rơ rồi, thì chúng lại trở giết lẫn nhau. 24 Khi dân Giu-đa đến tháp canh nơi đồng vắng, nhìn đến đám quân đông đảo, thì thấy những thây nằm sải trên đất, chẳng có một ai thoát khỏi được. 25 Giô-sa-phát và dân sự người đến cướp lấy tài vật của chúng, thấy có nhiều của cải, xác chết, và đồ quí báu, bèn cướp lấy cho đến chừng đem đi không đặng; họ cướp lấy tài vật trong ba ngày, vì là rất nhiều”.
Thánh Vịnh 50:23 “Kẻ nào dâng sự cảm tạ làm của lễ, tôn vinh ta;
Còn người nào đi theo đường ngay thẳng, Ta sẽ cho thấy sự giải cứu của Đức Chúa Trời”.
Còn người nào đi theo đường ngay thẳng, Ta sẽ cho thấy sự giải cứu của Đức Chúa Trời”.
Một lời mạnh mẽ và liên tục đến với tấm lòng của tôi trải một thời
gian có liên quan đến việc Chúa hợp tác với những lời khen ngợi của dân Ngài. Khúc
Kinh thánh 2 Sử ký 20:22, "Đương lúc chúng khởi ca hát và ngợi khen, thì
Đức Giê-hô-va đặt phục binh xông vào dân Am-môn, dân Mô-áp và những kẻ ở núi
Sê-i-rơ đã đến hãm đánh Giu đa; và các dân ấy đều bị bại ", là một lời
bình luận tuyệt vời về lời Thánh Vịnh 50: "Kẻ nào dâng sự cảm tạ làm của
lễ, tôn vinh ta;
Còn người nào đi theo đường ngay thẳng, Ta sẽ cho thấy sự giải cứu của Đức Chúa Trời”. Bày tỏ sự cứu rỗi của Ngài trên cơ sở của lời khen ngợi là lớn,
Còn người nào đi theo đường ngay thẳng, Ta sẽ cho thấy sự giải cứu của Đức Chúa Trời”. Bày tỏ sự cứu rỗi của Ngài trên cơ sở của lời khen ngợi là lớn,
Chức vụ Ngợi Khen
Khi tôi suy nghĩ về vấn đề này, có sự chói sáng trên tôi, ô sự ngợi
khen có chỗ rộng lớn như thế nào trong Lời Đức Chúa Trời. Tâm trí tôi trở lại sự
đề cập đầu tiên về lời khen ngợi, và sau đó từ từ tìm kiến tới, nhìn thấy sự
phát triển, mãi cho đến thời của David, khi sự khen ngợi đạt đến hình thức biểu
hiện trọn vẹn nhất .
David đã nhận được các mô hình của đền thờ và tất cả các phụng vụ và
chức vụ của nó bởi mạc khải của Đức Linh, và sau đó đưa toàn bộ sự việc vào
hoạt động, hoặc vào trật tự, và một phần lớn sự việc đó thiết lập một chức vụ ngọi
khen rất mở rộng và bao hàm. Như bạn đã biết, chức vụ ca hát của ông đã được
lan truyền qua không ít hơn bốn ngàn người, tạo thành dàn hợp xướng của ông.
Trong hai mươi bốn ban của chức vụ, dưới sự cai trị của nhà lãnh đạo được lựa
chọn trong hai mươi bốn ban, bốn ngàn ca sĩ và chơi đàn duy trì được chức vụ
khen ngợi ở giữa dân của Chúa cách liên tục.
Tôi dừng lại ở đó, khi tôi thấy lời khen ngợi phát triển đến một
biểu hiện đầy đủ như vậy, và lưu ý rằng điều này đã xuất hiện dưới tay David.
David đại diện tối thượng quyền khi tối thượng quyền chưa bao giờ được biết đến
ở Israel, biểu hiện đầy đủ của vương quyền, sự cai trị tối thượng, và quyền bính
đi vào thế giới thông qua quyền làm con (vì nó không phải là Solomon đã ra lệnh
hoặc cai trị chức vụ, chỉ là David và
Solomon tiếp lấy nó để thể hiện những gì David đã đưa vào sự hiện hữu). Solomon
đại diện cho quyền làm con, David đại diện cho vương quyền và sự cai trị.
Chức vụ này của lời khen ngợi, đạt đến sự biểu hiện đầy đủ nhất của
nó trong David, tự nhiên mang tâm trí của một người hướng về Chúa Giêsu, và là
cơ sở thiết thực mà do đó lời khen ngợi được đưa vào giữa vòng dân của Chúa,
một thực tế rằng Ngài ở vị trí quyền bính tối cao. Ngài là Chúa của tất cả. Khi
điều đó được thành lập, một chức vụ lời khen ngợi phải bước vào. Nhưng khi
chúng ta đến với chương này trong 2 Sử ký dường như chúng ta thậm chí còn tiến
xa hơn David trong sự ứng dụng sự việc nầy. Tại đây, chức vụ này mà David đã
thành lập và đưa vào hiện hữu trong một cách có trật tự, được đưa lên và sử
dụng như một công cụ mà nhờ đó đức tin thể hiện chính nó.
Khen ngợi trước chiến
thắng
Có nhiều trường hợp trong Lời Đức Chúa Trời chép về việc hội chúng
ca hát sau một sự giải thoát tuyệt vời. "Đoạn, Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên hát
bài ca nầy cho Đức Giê-hô-va" (Xuất 15:1). Đó là ở phía bên kia Biển Đỏ. Khá
tốt và hoàn toàn đúng để ngợi khen Chúa vì tất cả mọi sự giải cứu và chiến
thắng đã bước vào. Deborah đã hát một bài hát quá lớn lao nhưng đó là ở phía
bên kia của cuộc chiến, khi chiến thắng đã được sở hữu. Elizabeth đã hát một bài hát, nhưng khi đã sở
hữu phước lành. Có rất nhiều điều như thế, và một người ngụ ý tiếp lấy bất kỳ
giá trị nào từ lời khen ngợi bằng cách đặt nó theo cách đó, nhưng ở đây bạn có
một cái gì đó ở cấp độ cao hơn. Đây là lời khen ngợi trước trận chiến, đây là
tạ ơn trước khi đi vào sự sở hữu, đây là lấy vị trí và tự tuyên bố trước khi đến
sự vui hưởng của vấn đề này như một điều sở hữu cụ thể. Vì vậy, dàn hợp xướng tuyệt
vời của David đã được gửi đứng phía trước quân đội và trở thành biểu hiệu của
đức tin, tiếp lấy chiến thắng trước cuộc xung đột.
Điều đó có vẻ là một lập trường trong đó Chúa đặc biệt thích thú.
Vấn đề nầy không phải là vấn đề nhỏ. Một
điều là chiến thắng được sở hữu mà không chiến đấu, không có sự thương vong.
Hơn nữa, chiến lợi phẩm quá lớn mà họ không biết làm thế nào đối phó. Đấy là
tình trạng của kẻ chiến thắng dư thừa. Đây là chiến thắng bậc nhất.
Dường như với tôi đó là một vị trí mà Chúa nhằm mục đích phải có giữa
vòng dân của Ngài. Điều nầy đúng với kinh nghiệm của không ít người mà Chúa đã
thường đưa họ đến nơi mà Ngài đứng lại phía sau, trong khi họ kêu la để được
giúp đỡ. Ngài không đến giải cứu khi họ đang cầu xin những hành động tối
thượng. Ngài chờ đợi cho đến khi họ đã ra khỏi bất kỳ lĩnh vực nào, hoặc là tuyệt
vọng hoặc sợ hãi hay chất vấn hoặc nghi ngờ, và phải đi đến một nơi mà, mặc dù
họ không có câu trả lời theo nghĩa đen, nhưng trong tấm lòng của họ, họ phải hoàn
toàn an nghỉ về toàn bộ sự việc. Nó được giải quyết hầu Chúa là sở hữu của tình
hình, và họ là một với Ngài trong vấn đề này.
Khi Chúa đã đem chúng ta đến đó, thường thường điều đó liền xảy ra.
Chúng ta đã dự đoán một số thử thách kinh khủng, hoặc mong đợi một số biểu hiện
hùng mạnh của quyền năng Đức Chúa Trời, và toàn bộ trận chiến lớn, cuộc đụng độ
mà chúng ta mong đợi một cách khách quan, đã xảy ra trong tấm lòng của chúng
ta, và đó là tất cả. Như thể nó đã được hoàn tất, và sau đó mọi thứ khác chỉ
đơn giản phù hợp vào. Không có thử thách lớn. Vấn đề xảy ra, nó qua đi. Hoặc,
nếu có cái gì đó hơn nữa được thực hiện, nó không phải là thử thách chúng ta đã
lo sợ, không phải là kinh nghiệm thử thách kinh khủng mà chúng ta mong đợi.
Chúa tìm kiếm có chiến thắng trong tấm lòng của chúng ta trước khi Ngài làm bất
cứ điều gì ở bên ngoài, để chúng ta có ở nơi mà vấn đề có liên quan, chúng ta
đã sẵn sàng để tạ ơn Chúa. Nó có vẻ là một đạo luật về các sự đối xử của Đức
Chúa Trời với chúng ta. Tất nhiên, nó chứa trong tấm lòng điều lớn hơn tất cả.
Dưới đây là những người này,-- dân Am-môn, Mô-áp, núi Seir, quần
chúng lớn,- dân của Chúa phải đối mặt với những gì tự nhiên tràn ngập. Như
Giô-sa-phát nói, "chúng tôi chẳng còn sức lực gì đối địch cùng đám quân
đông đảo nầy đương đến hãm đánh chúng tôi". Đương nhiên họ không có cơ
hội. Bất kể trường hợp có thể ra sao, tỷ lệ cược từ quan điểm tự nhiên tất cả nằm
về phía kẻ thù, và dân của Chúa hoàn toàn lâm vào thế bất lợi, họ không đáng
kể. Tất cả tình hình dường như nói rằng điều chống lại chúng ta chắc sẽ thành
đạt được trong ngày. Phải đối mặt với một tình hình như vậy, bất cứ điều gì có
thể được, nếu những người liên quan có thể được đưa đến nơi mà họ hát và khen
ngợi, những gì đã xảy ra? Chắc chắn Chúa đã được đặt ở trên tất cả những gì
chống lại họ.
Chúa đã được ban cho một địa vị to lớn hơn nhiều so với tất cả những
gì chống đối. Chắc chắn đó phải là vị trí, ý nghĩa của nó. Có một tuyên bố rằng
trong khi tất cả điều này chống lại chúng ta, và chúng ta không có cơ hội của
chúng ta, Chúa hơn tất cả. Đó là những gì đáng kể, khi chúng ta hát và khen ngợi,
khi đối mặt với tỷ lệ kinh khủng như vậy. Chúa sẽ hợp tác trên lập trường đó.
Chúa chờ đợi điều này. "Bạn có tin điều Ta có thể làm? Bạn có tin rằng Ta nhiều
hơn tất cả không?" Có, tôi tin điều đó - rụt rè, vẫn còn sợ hãi, vẫn còn
có thể hiểu được, ngạc nhiên làm thế nào điều này sẽ xảy ra? Hoặc hoan hỉ, đắc
thắng, đến điểm của một bài hát ca ngợi? Dường như đối với tôi, Chúa thường chờ
đợi bài hát đó, không một bài hát giả vờ, giống như cậu bé trở về nhà trong
bóng tối, cậu hát để giữ cho mình khỏi sợ hãi, nhưng thực sự là bài hát của đức
tin. Chúa đến trên lập trường đó. Chúng ta đã tìm thấy nó rất nhiều lần, và khi
đến vị trí đó, Chúa tìm kiếm có được dân của Ngài. Chúng ta đang chờ đợi Chúa
làm điều gì đó, và Chúa có lẽ đang chờ đợi chúng ta tin rằng tất cả đã được
thực hiện. "Trước khi họ gọi, Ta sẽ trả lời", nhưng đức tin có thể
mang chúng ta đến bên kia cuộc xung đột, phải được biểu hiện.
Chúng ta cần nhớ rằng những hành động tối thượng của Chúa không nhất
thiết phải thực hiện với giá trị đạo đức
cho chúng ta. Giả sử bạn đang ở trong một khó khăn rất lớn, bạn không có cách
thoát ra, bạn kêu la với Chúa, và nói, Chúa ôi, đem tôi ra khỏi khó khăn này!
Và Chúa nói: "Được rồi, con Ta ơi, Ta ở đây, và sẽ giải cứu con", và
sau đó Ngài chỉ đơn giản đưa tay Ngài và đưa bạn ra khỏi khó khăn của bạn. Lợi
ích luân lý của bạn là gì? Giả sử bạn đang gặp khó khăn khác, và điều tương tự
xảy ra lần nữa, bạn đang lâm vào khó khăn mỗi ngày, lúc nào Chúa đến và đưa bạn
ra khỏi khó khăn của bạn. Lợi ích đạo đức, hay thuộc linh của bạn là gì? Con số
không! Bạn có nghĩ rằng Chúa đang hài lòng với điều đó? Điều đó có thể là đúng cho
trẻ sơ sinh. Chúng ta có thể đối xử với con trẻ của chúng ta như thế. Tuy nhiên,
tôi nghĩ rằng chúng ta có thể có sự dự phòng, chúng ta có thể muốn xem một cái
gì đó ngày càng phát triển trong chúng hơn là chúng chỉ nhìn vào chúng ta để
được giúp đỡ khi chúng thấy mình đang gặp khó khăn. Chúng ta muốn chúng học
được điều gì. Chúa muốn chúng gia tăng trí thông minh, và sự hiểu biết.
Một đứa trẻ hư hỏng là một đứa trẻ rất khó chịu. Không ai dành nhiều
sự tôn trọng cho đứa trẻ hư hỏng, nó là một đứa trẻ rất hư hỏng, khi gặp mọi
khó khăn nó chỉ rên rỉ để cha mẹ của nó giúp đỡ nó. Chúa không muốn những con
cái hư hỏng, và Ngài không muốn chúng ta tiếp tục là trẻ sơ sinh quá mức. Vì
thế, Ngài không hành động cách tối thượng bởi vì Ngài mong muốn có gia tăng giá
trị thuộc linh và đạo đức. Những hành động tối thượng của Chúa không được nắm
giữ khỏi dân của Ngài, nhưng rất thường xuyên chúng bị trì hoãn bởi vì dân Ngài
đã không đạt được một vị trí thuộc linh và đạo đức cao hơn nào đó.
Há bạn không nghĩ rằng đó là ích lợi thực sự cho ba người đàn ông
tại Babylon khi
Chúa đã không giữ họ thoát khỏi đám lửa cháy, nhưng cứu họ trong đó sao? Tôi
chắc chắn đó là một lợi lớn cho họ. Đó là một hành động tối thượng, nhưng nó
không phải là hành động tối thượng giữ họ khỏi đi vào lò lửa. Có những vấn đề
lớn đe dọa nhiều hơn là chỉ hành động giữ họ ở ngoài lò lửa. Chúng ta thường đi
đến nơi mà chúng ta cầu khẩn Chúa làm một cái gì đó! Chúng ta không thể hiểu
tại sao Chúa không làm điều gì đó. Chúa có khả năng, trong quyền năng của Ngài,
Ngài có thể làm điều đó - tại sao Ngài
không làm điều đó? Chúng ta rất thường xuyên có cuộc tranh cãi với Chúa, có lẽ
một cuộc cãi lộn với Chúa. Thậm chí chúng ta có thể chê trách Chúa rằng Ngài
không bước ngay vào điều đó và hành động cách tối thượng, và làm điều đó.
Nó đại diện cho một sự gia tăng thuộc linh rất thực tế nếu trước khi
có một hành động tối thượng của Đức Chúa Trời mà chúng ta đã đến nơi của chiến
thắng. Có nghĩa là, “Đức Chúa Trời mà chúng tôi hầu việc, có
thể cứu chúng tôi... Dầu chẳng vậy (nhưng nếu không)..."
Câu chuyển đổi sẽ là: "Đức Chúa Trời của chúng tôi có thể giải cứu! Chúng
tôi tin rằng Ngài có thể giải cứu. Nếu Ngài không giải cứu, tôi không biết
những gì chúng tôi sẽ chịu! Tôi không biết những gì chúng tôi sẽ làm về Ngài!
Tôi không biết liệu tôi sẽ có thể tin tưởng vào Ngài nữa không! Tôi đã tin
tưởng Ngài giải cứu tôi, và Ngài đã không cứu tôi! Tôi không biết liệu tôi đã
không đặt nhầm niềm tin của tôi! " Chúa đọc thấy chúng ta suốt cả, và Ngài
biết chúng ta.
Đôi khi chúng ta biết mình tốt hơn một chút khi chúng ta sẽ lớn lên,
có nghĩa là, chúng ta cố gắng làm cho chúng ta tin rằng chúng ta đang ở trong
một vị trí mà chúng ta không thực sự tin. Chúa biết chúng ta hơn chúng ta biết mình
đằng sau tất cả luận điệu lẫn tránh của chúng ta, tất cả những gì chúng ta làm
cho mình tin, và Ngài biết khi yếu tố cuối cùng của việc chúng ta thử nghiệm Ngài
đã qua. "Ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi " (Mathio 4:7),
"Các ngươi chớ thử Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi " (Phục 6:16).
Chúa biết khi yếu tố cuối cùng của việc thử nghiệm Ngài đã qua đi,
và chúng ta đã đi đúng, và bây giờ bất cứ cách nào đi nữa, chúng ta cũng tin tưởng
vào Chúa, tùy theo cách nào của Chúa cũng là đúng cả. Khi chúng ta thực sự đến
đó, Đức Thánh Linh tự phát dấy lên trong tấm lòng của chúng ta đến sự ưng thuận
thần thượng. Đó không chỉ là phản ứng. Đức Thánh Linh dấy lên và ban cho cảm
giác an nghỉ, Chúa hài lòng, và bây giờ
chúng ta ở trong sự bình an. Cuộc tranh cãi kết thúc, các cuộc xung đột bên
trong kết thúc, chúng ta chiến thắng cách thuộc linh. Sau đó, Chúa có một cách
thực hiện bất cứ điều gì Ngài muốn làm.
Trong khi chúng ta đang đấu tranh để có cách thức riêng của chúng ta,
trong khi chúng ta đang cãi nhau với Chúa, trong khi chúng ta đang đặt câu hỏi,
trong khi chúng ta đang e ngại và sợ hãi, Chúa có thể không làm gì cả. Khi
chúng ta vượt qua và đến nơi đó, mặc dù biểu hiện của chiến thắng cụ thể vẫn
còn ở phía trước, tuy nhiên trong tấm lòng của chúng ta, chúng ta được thông
qua với trận đấu, sau đó Chúa có một cách để làm bất cứ điều gì Ngài muốn làm,
để cho thấy sự giải cứu là của Đức Chúa Trời. Chúa là Chúa. Chúa đang ở trên
ngai vàng. Chúa là Đấng Chiến Thắng.
Đó là ý nghĩa của sự khen ngợi trong đoạn văn này. Sự khen ngợi thiết thực, chân chính xuất phát từ
một tấm lòng an nghỉ trong Đức Chúa Trời, tin tưởng vào Chúa, tin Ngài, cho
Ngài ở trên tất cả mọi thứ và tất cả những người khác. Đó là lời khen ngợi trên
lập trường của tối thượng quyền, Vương quyền, quyền Chúa Tể.
Dường như có một quyền năng kinh khủng trong lời khen ngợi đúng loại.
Có những vấn đề lớn liên kết với nó. Ở đây trong lịch sử, là một minh hoạ của
một chân lý thuộc linh. Một quân đội hùng mạnh, khủng khiếp, quá lớn áp đảo đối
với dân của Đức Chúa Trời, đơn giản chưa
đưa vũ khí ra làm gì thì bị bắt buộc phải mang tất cả các chiến lợi phầm của họ
cho dân của Chúa, trên lập trường mà dân của Chúa, trước khi bước vào cuộc
chiến, đột phá bằng lời khen ngợi. Có cái gì đó mà bạn và tôi phải học.
Chúng ta phải có các giao tiếp với Chúa về vấn đề này, để được củng
cố, kể vào Ngài và sức mạnh của Ngài, để đối mặt với mọi thứ bằng linh của lời
khen ngợi, không chờ đợi cho đến khi chúng ta ở phía bên kia để ngợi khen Chúa
vì đã được sự giải thoát rồi, nhưng ca ngợi trước, và chuẩn bị một cách cho
Chúa bằng cách dâng sinh tế bằng lời tạ ơn. Chúa cũng cố chúng ta đến một nơi
chiến thắng như vậy!
T.A.Sparks