Chương 1 – Lời Giới thiệu
"Họ … chẳng biết Đấng Christ,
cũng chẳng rõ các tiên tri mà người ta đọc mỗi ngày sa-bát" (Công. 13:27 ) .
"Đời xưa
Đức Chúa Trời đã nhờ các tiên tri phán cùng tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều
cách" (Hê-bơ-rơ 1:1)
Mục đích của chúng
ta trong các chương này là để xem những gì các tiếng nói và phương cách khác
nhau trong sự phát ngôn của Đức Chúa Trời có nghĩa là gì đối với chúng ta trong
thời gian của chúng ta và cuộc sống của chúng ta: không phải là một nghiên cứu
toàn diện về các tiên tri, nhưng chỉ là các sứ điệp nổi bật để giáo huấn, an
ủi, hướng dẫn chúng ta và - có lẽ - cảnh báo.
Tuyên bố của sứ đồ Phaolô trong trích dẫn trên
đâylà một điều rất đáng kinh ngạc và nắm lấy chúng ta, chính nó trở thành một
thông điệp và một cảnh báo từ các tiên tri. Nó nói chính xác rằng vào mỗi ngày
Sa-bát, trong thời gian dài trải nhiều năm, sách các tiên tri đã được đọc cho dân
chúng nghe, trong một trung tâm lớn như Jerusalem, và trong nhiều nhà hội xa và
rộng, và, trong khi các lời được đọc và nghe, trong khi các tiên tri đã nói qua
miệng của các thầy tế lễ và chủ nhà hội Do Thái, người dân và các nhà lãnh đạo
của họ "đã không biết tiếng nói của các tiên tri”. Từ ngữ, Kinh văn, âm thanh,
vô số lần, nhưng 'Tiếng nói' không được phân biệt và không phát hiện được, ý
nghĩa bên trong, thông điệp quan trọng, một Chủ đề bao hàm không được nhận biết.
Nhưng không chỉ có vậy. Kết quả bi thảm của tất cả các buổi nghe lời là một bạo
lực, mâu thuẫn tích cực và đau thương, một việc làm đích thực, nhưng việc làm
chỉ trái ngược với những gì các tiên tri có ngụ ý cho dân chúng quan tâm. Họ
đáng được hưởng lợi bởi các “tiếng nói', nhưng họ đã bị kết án .
Vì vậy, ngay từ
đầu, chúng ta bị thách thức đối với kết quả, về tất cả việc chúng ta nghe được
và giá trị của tất cả những gì đã đến với chúng ta. Bản án sẽ là gì khi 'tiếng
nói' không còn được lắng nghe? Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta nhận thức
được vấn đề trên mà phán xét và phán quyết cuối cùng sẽ dựa trên đó. Từ nhiều câu
Kinh Thánh, và tập trung trong Hê-bơ-rơ 1:1, rằng vấn đề được nêu rõ là địa vị
và mức lượng dành cho Giêsu Christ, Con Đức Chúa Trời. Đây là vấn đề tổng kết
trong trích dẫn cơ bản của chúng ta ở Công-vụ 13:27: "Họ chẳng biết Đấng
Christ". Chúa Giêsu nói rằng tất cả các tiên tri nói về Ngài. Các tiên tri
đã nói về nhiều điều: tôn thờ ngẫu tượng, điều kiện đạo đức xấu, tôn giáo theo
hình thức và bề ngoài, vv , nhưng Chúa Giêsu đã nhìn thấy và chỉ ra chính mình
trong tất cả các tiên tri, và cuối cùng làm cho ý nghĩa của các tiên tri đều
nói về một cá nhân là chính Ngài.
Tất cả các phán
quyết cuối cùng sẽ lần lượt xảy ra, không trên các tội lỗi, nhiều hơn hoặc ít
hơn, ít hay nhiều, nhưng trên chỗ và mức lượng có dành cho Đấng Christ không. Do đó, vấn đề gắn liền với việc nghe lời các
tiên tri, tức là Thánh kinh, là: có bao nhiêu phần Đấng Christ kết quả trong chúng ta. Không một hoặc nhiều điều bao
gồm Cơ Đốc giáo, nhưng mức độ của Ngài trong chúng ta. Trong các tiên tri trong
Cựu Ước đó là nơi của Đấng Christ. Trong
Tân Ước, trước hết là địa vị, và sau đó là mức lượng của Ngài.
Tất cả các thư tín Tân Ước chủ yếu liên quan
đến các mức lượng của Đấng Christ trong các tín hữu, cá
nhân và diện tập thể. Kết quả cuối cùng này là, theo Công vụ 13:27 và các kinh
văn khác (như Ê-sai 6:9,10, và sách Khải Huyền 2:7,11,17,29 , vv), vấn đề nghe
thuộc linh, hay "ai có tai hãy nghe những gì Linh phán". Giống như
những người được nói ở trên, biết bao nhiêu người nghe Kinh Thánh như vậy, có
thể "mỗi ngày Sa-bát", nhưng không nghe được 'tiếng nói'. Đó là mục
tiêu nắm bắt giọng nói của các tiên tri mà chúng ta đang có bài luận văn nầy để
xem xét họ và thông điệp của họ. Lời sơ bộ này quan trọng để nó sẽ không là ”văn
tự của Lời”.
Chúng ta hãy lưu ý rằng sự thất bại và hậu quả
của nó qui về phần của dân chúng, chớ không phải vì các tiên tri đã không trung
thành. Trong khi có thể đúng trong nhiều trường hợp, là dân chúng đang ở trong
một vị trí bi thảm hoặc thảm hại vì các giáo sư và các nhà lãnh đạo của họ không
trung thành, ở đây không luôn luôn như vậy. Một đứa trẻ ở trường học không vượt
qua các kỳ thi có thể không luôn luôn trung thực khi đổ lỗi cho giáo viên. Đứa
trẻ có thể lười biếng, bất cẩn, hoặc nổi loạn. Người thầy tốt nhất và siêng
năng nhất vẫn có thất bại của chính mình. Các tiên tri đã đưa ra tất cả những
gì họ đã có, nhưng phán quyết khủng khiếp của CÔng-vụ 13:27 là sự thật. Lỗi lầm
là ở trên người nghe.
1. Tiếng nói của Jeremiah
Cần nhìn thấy rằng chúng ta bắt đầu với nhà tiên
tri Jeremiah. Chúng ta không theo thứ tự trong Kinh Thánh. Chúng ta cũng không liên quan
đến lịch sử, địa lý, cũng không nói đến niên đại của các tiên tri, nhưng chủ
yếu với thông điệp thuộc linh. Sự thay đổi thì đơn giản, bởi vì, tại thời điểm
này, chúng ta chịu sức ép với ý nghĩa rằng Jeremiah đến gần với trung tâm của
nhu cầu thuộc linh cá nhân. Ở đây có chính con người, trong sự đau khổ của
mình, chi phối cả cuốn sách. Isaiah và Ezekiel có các nước, các nhà cầm quyền,
việc lập ra lịch sử (trong một thời gian dài sắp tới) và tầm nhìn tiên đoán và
về Đấng Messiah trước mắt rất nhiều, trong khi Jeremiah có ít các nét đặc sắc
này, và mang gánh nặng rất lớn với diễn biến hiện tại và ngay lập tức. Đây không
có ý nghĩa nào về toàn bộ sự thật, nhưng tương đối. Điều gây ấn tượng cho người
đọc trên mọi điều khác là khổ nạn cá nhân của nhà tiên tri, và bất cứ điều gì
ông ta có thể nói về các quốc gia thì có trong các chương 40-51 .
Thực sự sứ điệp lưu xuất từ chính vị tiên tri.
Điều này đúng với tất cả các tiên tri, như chúng ta sẽ thấy. Cá tính của
Jeremiah đuợc bày tỏ nhiều hơn so với bất kỳ của các tiên tri lớn nào khác và
nhiều tiên tri nhỏ. Thông qua nhân cách của ông, nhiều lẽ thật lớn đã được
chuyển đổi trong đời sống thuộc linh. Trong khi nhiều điều có thể nói về bản
chất tương tự liên quan đến các tiên tri khác, Jeremiah, có lẽ đó là sự thật để
nói rằng không có người nào hơn - nếu - tích hợp với thông điệp của mình hơn
Jeremiah. Nó đã được xuất ra theo nghĩa đen từ ông ta như nước trái cây nghiền
nát ra từ bàn ép nho.
Tại đây hãy nhớ rằng trong chức năng của các
tiên tri, điều xuất sắc là nắm giữ cho rõ ràng và mạnh mẽ trước mặt người ta rằng
Đức Chúa Trời là như thế nào. Nếu
chúng ta ghi nhớ điều này trong tâm trí, chúng ta sẽ có chìa khóa đối với mỗi
Tiên Tri. Đức Chúa Trời có nhiều diện khác
nhau. Đã được nói rằng "Có cơ sở để tin rằng hình thể của Người Tôi Tớ đau
khổ của Chúa, được đưa ra bởi nhà tiên tri vĩ đại của chốn lưu đày, và ý tưởng
về giá trị chuộc tội và cứu chuộc của các đau khổ của Ngài là, một phần ít
nhất, các kết quả của sự suy gẫm trên sự cô đơn thuộc linh trên một mặt, và khi
việc đồng nhất đam mê của mình với nỗi buồn về dân tộc tội lỗi của mình ở phía
bên kia, đây là điều Giê-rê mi giống với Đấng Christ nhiều nhất so với tất cả các tiên tri".
Jeremiah chắc chắn đã báo
trước Đấng lớn hơn là Ai. "Người .. từng trải sự buồn bực, biết
sự đau ốm,(Ê-sai
53". Chúng ta đã nói rằng Đức Chúa
Trời có nhiều diện khác nhau. Có lẽ tốt hơn khi nói rằng Đức Chúa Trời là tình yêu, và tình yêu - đặc biệt là tình
yêu của Đức Chúa Trời có nhiều
mặt. Có nỗi buồn của tình yêu, sự ghen tuông của tình yêu, cơn thịnh nộ của
tình yêu, cái nhìn sâu sắc và sự hiểu biết về tình yêu, vâng, và lòng căm thù
của tình yêu , vv Jeremiah là hiện thân nỗi buồn của tình yêu - tình yêu của Đức
Chúa Trời.
Trước khi chúng
ta đi sâu vào nguyên nhân và lý do cho nỗi buồn của Đức Chúa Trời, chúng ta
nhìn vào chính con người Giê-rê-mi, sự kêu gọi của ông, và nhiệm mạng của ông.
Có quá nhiều điều ở đây có thể giúp bất kỳ người tôi tớ nào của Chúa, Giê-rê-mi
đã phải tiếp lấy một cách không được lòng dân, cày một rãnh cô đơn, đứng lên
chống lại một trào lưu trái ngược mạnh mẽ, và mang một chứng cớ không được hoan
nghinh. Jeremiah có thể là một nguồn cảm thúc tuyệt vời cho tất cả điều như
vậy.
Chúng ta không thể diễn tả tốt
hơn một lời tinh tuý từ lời "Giới thiệu" hữu ích nhất về Jeremiah do
cố Tiến sĩ Alexander Stewart. Tiến sĩ Stewart đã viết :
" Jeremiah
đã kế thừa truyền thống của tổ tiên lừng danh, và cuộc sống ban đầu của ông có
thể đã được nắn đúc bởi những ảnh hưởng tôn giáo đặc biệt của cộng đồng mà ông
thuộc về. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời, đã “cung cấp một số điều tốt hơn" cho
ông, hơn là ông dành cả cuộc đời của mình phục vụ tại bàn thờ của một chức tế
lễ bị trục xuất và thoái hóa. Con trai trẻ tuổi của Hinh-kia đã được bổ nhiệm
vào định mệnh kinh khủng là làm một vị tiên tri của Chúa vào những giờ thử nghiệm
nhất trong lịch sử tuyển dân của Ngài ....
"Lời đó
(của Chúa) đã được biết đến với ông ta, trước hết mọi sự, rằng ông đã được Chúa
chọn cho chức vụ tiên tri trước khi ông nhìn thấy ánh sáng của thế giới này
(Giê-rê-mi 1:5). Lời mà cấu tạo sự phong chức của ông cho chức nhiệm khải thị
cho ông cùng lúc về sự phong chức trước của ông cho vinh dự cao cả đó. Cũng là
tất cả điều này. Việc công bố thần thượng cũng đã đề cập đến một sự chuẩn bị
cho các nhiệm vụ dính dáng sức mạnh của ông, một sự chuẩn bị kéo dài mà đi vào
quá khứ bí ẩn, cho đến khi, nó xuất phát điểm mang con dấu của cõi đời đời, và
bao gồm quà tặng của sự hiến dâng thuộc linh trước kỷ luật theo kinh nghiệm ý thức
của mình ....
Công việc của
ông đã được mở rộng một cách bất thường trong các hoạt động của nó, và đối với
hầu hết các phần đau thương nhiều trong tính cách của mình ... sự uỷ nhiệm của
ông là "nhổ, hoặc phá, hoặc diệt, hoặc đổ, hoặc dựng, hoặc trồng”. Hai
thuật ngữ kết thúc này chỉ tỏ một mục đích tạo sinh ... nhưng bởi phần lớn công
việc xa xôi của ông là có tính chất phá huỷ. Cả hai đầu mối nầy, dĩ nhiên, Jeremiah đạt được như công cụ của các nguồn
năng lượng vô địch của Chúa.
"Một thực tế xuất sắc thứ hai trong kết
nối với sự kêu gọi Jeremiah là việc ông thối lui đối với công việc mà ông đã
phải đối mặt. "A, Chúa ôi!' ông kêu lên, "kìa tôi không thể nói, vì
tôi là một đứa trẻ" ( 1:6). Tất nhiên, ông không phải là đứa trẻ theo
nghĩa đen, vì ông phải hơn hai mươi tuổi; nhưng ông cảm thấy mình là một đứa
trẻ trong kiến thức và kinh nghiệm, và ông đặc biệt nhận thức tình trạng không
thích ứng cho chức nhiệm tiên tri trên lập trường của sự thiếu ân tứ nói năng....
"Đây là một
minh họa nổi bật sự vận hành bí ẩn trong ý chí tối thượng của Đức Chúa Trời mà
Ngài đã chọn ông làm "tiên tri cho các quốc gia', một con người rõ ràng
không thích hợp bởi tính khí và năng khiếu cho nhiệm vụ kinh khủng.
"Một đặc điểm
thứ ba có ý nghĩa sinh tử trong sự kêu gọi của Jeremiah là sự trang bị đặc biệt
mà ông nhận được cho công việc cả cuộc sống của mình. Trang bị này được biểu
hiệu bởi sự đụng chạm của bàn tay thần thượng trên miệng của ông, một hành động
được kèm theo sự bảo đảm giải thích, "Đức Giê-hô-va lại phán cùng tôi
rằng: Nầy, Ta đã đặt những lời Ta trong miệng ngươi " (1:9) ....
"Trang bị của Jeremiah cũng bao gồm một
thông điệp từ Chúa được đặc biệt phù hợp với nhu cầu của ông. Nó bao gồm, trước
hết, một lời của mệnh lệnh trong câu trả lời cho sự phản đối của ông về tình
trạng không thích hợp ( 1:7). Hai lần lặp đi lặp lại ' Ngươi sẽ', của lệnh nghiêm trọng này - ' Ngươi phải
đi ', và ' Ngươi phải nói ' - quét sang một bên lời phản đối của vị tiên tri
trẻ, và làm cho nó đơn giản với ông rằng ông phải thuận phục chính mình cách trọn
vẹn đối với uy quyền của Vị Thầy thần thượng của mình, với sự tôn trọng không
giống lĩnh vực lao động của ông và đối với tính chất thông điệp của ông. Nhưng
lời của mệnh lệnh được một lời động viên nhân từ theo sau: "Đừng
sợ vì cớ chúng nó; vì ta ở với ngươi đặng giải cứu ngươi, Đức Giê-hô-va phán
vậy".
Khuôn mặt thù địch chắc chắn sẽ nhiều - lông
mày hạ xuống trong oán giận, đôi mắt nhấp nháy trong hận thù, và đôi môi cong lên
trong sự khinh miệt hay ồn ào trong sự tố cáo, nhưng đây là một lời hứa về sự
hiện diện của Chúa trong tất cả các ngày, và trong thực tế là dành cho Jeremiah
sự đảm bảo sức mạnh và sự bảo vệ trong tất cả những khó khăn và nguy hiểm của
chức vụ tương lai của ông. Vị tiên tri chắc chắn cần một phần đầy đủ của lòng
can đảm, khi mình đối mặt với một nhiệm vụ ghê gớm hơn".
Nếu chúng ta đưa ra một vài sự chú ý về thời
gian trong đó tiên tri của chúng ta đã thực hiện sứ vụ của mình, chúng ta sẽ hiểu
rõ hơn về những khó khăn của nó, và có lẽ chúng ta sẽ không thể không nhận ra một
số điểm tương đồng với thời đại chúng ta, do đó chỉ cần đưa ra điểm mạnh mẽ hơn
cho"Tiếng Nói".
Các nét đặc sắc thời kỳ của Jeremiah (cũng đúng
như với tất cả các tiên tri) là:
1 . Biến cách thuộc linh
Sự hạ thấp và giảm
thiểu các tiêu chuẩn cùng giá trị thực sự thuộc linh. Mất mát ý nghĩa bên trong
và thuộc thiên của các điều thần thuợng.
2 . Hình thức tôn giáo
Tôn giáo, có đó. Tất cả các cái
bề ngoài, hình thức và kỹ thuật có ở đó. Kinh Thánh đã bị quên mất, nhưng một
truyền thống - của các loại và trong mức lượng- vẫn cứ nắm giữ. Nhưng tôn giáo
đã đi vào một cái túi của ai đó và sự ứng dụng sinh tử đối với cuộc sống đã đi
qua cái lỗ hổng ở chỗ khác. Đức Chúa Trời nói: "Dân ta đã làm hai điều ác:
Chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra,
không chứa nước".
3 .Sự
thoái hóa luân lý
Có một vụ sụp lở hoàn toàn các tiêu chuẩn đạo
đức trong cả nước. Sự thù hận dữ dội bày tỏ chống lại nhà tiên tri phần lớn là
do tiêu chuẩn cao của ông về sự tinh khiết thuộc linh và đạo đức, và mức độ dữ
dội đó cho thấy thế nào quốc gia đã đi quá xa trong sự thoái hóa đạo đức này.
4 . Nỗi ám ảnh thương mại
Tiêu chí thành công đã nhắm vào
vật chất và lợi ích thương mại. Công việc làm méo mó của Satan đã xảy ra tại
đây. Trong khi đó, sự thịnh vượng và tiến bộ vật chất là một dấu hiệu về ơn
phước của Đức Chúa Trời trong thời kỳ Cựu ước, như dấu hiệu về sự ưng thuận
thần thượng về sự trung thành với giao ước và lời nói của Ngài, bây giờ lợi lộc
đã ly dị với cuộc sống thánh khiết. Như vậy, thế giới và nghiệp vụ của mình đã
trở thành kẻ thù của đời sống thuộc linh và làm khô cạn sinh lực. Sự dối trá
xảo quyệt của kẻ lừa dối lớn là nếu bạn có phương tiện, tiền bạc, của cải, vv,
bạn có thể dùng nó phục vụ Chúa. Nhưng các tiên tri nói: "Không, không bao
giờ!"
"Làm kinh doanh lớn", thương mại kếch
sù, có thể trở thành một niềm đam mê, một nỗi ám ảnh, và tên trộm của sự gia tăng
thuộc linh.
5 . Thảm họa treo trên đầu
Có những dấu hiệu đáng lo ngại xung quanh. Các
quốc gia đã tham chiến và bồn chồn. Vương quốc nầy tiếp nối vương quốc kia đổ
xuống. Các cường quốc mới dấy lên trên đống tro tàn. Không khí đầy đe dọa. Giải
pháp duy nhất cho bất kỳ người nào sống còn là tình trạng hung tợn và bạo lực
hơn. Thảm họa không xa lạ gì với ý thức. Không ai có bất kỳ cảm giác an toàn và
bảo đảm cho một thời gian không hạn định của cuộc sống. Tình trạng này, đang
được tập trung đặc biệt vào Jerusalem, được phản ứng bằng một sai lầm và ủng hộ
-"can đảm", điên rồ và giả định. Vì
vậy, Jeremiah, người nắm giữ bản án treo lơ lửng trước mắt, bị buộc tội là một kẻ
phản quốc và bị ném vào ngục tối để bịt miệng ông ta. Các sự cảnh báo của ông
đã được đáp ứng bởi khuôn mặt cứng hơn một tảng đá (2:23,35 ; 7:28). Tội lỗi đã
được bác bỏ, và sự sửa chữa bị từ chối.
Hiện tại, chúng ta phải rời khỏi vấn đề này,
và trở lại xem xét đầy đủ hơn chức vụ của nhà tiên tri. "Tiếng nói "
nầy chắc chắn có một cái gì đó - thậm
chí cho đến ngày nay - để nói với bất cứ nhân chứng nào đang bị đè nén vì cớ Đấng Christ và đang làm tôi tớ của Chúa. Tất nhiên,
giá trị sẽ chỉ có thể được bắt nguồn từ nguời, đôi khi bị cám dỗ - như Jeremiah
– ngã lòng và cảm thấy sự bất khả thi của tình hình.
T. Austin-Sparks