CHƯƠNG I
VƯƠNG QUỐC LÀ GÌ?
Đọc KT: Mathiơ 16:28 , Sứ 1;3, 8:12, 19:8, 28:23-24, I Cô
15:23-24, Mathiơ 6:9, 10, 13.
Tôi không biết anh em đang có bản Kinh Thánh nào trong tay,
nhưng nếu anh em có một bản dịch tân thời anh em sẽ nhận thấy phần thứ hai của
Mathiơ 6:13 không có trong đó. Dân chúng ấn hành bản dịch tôi đang có đây có
ghi lời chú thích rằng: “nhiều bậc thẩm quyền, nhiều bản cổ sao thêm câu: vì
vương quốc, quyền năng và vinh quang đều thuộc về Cha đời đời. A men”. Tôi
không cãi lý với các bậc có thẩm quyền, nhưng tôi tin chúng ta có lý do rất tốt
đẹp để giữ lại phần thứ hai của câu đó, và tôi nghĩ sự cung phụng lời mà Chúa
đã ban cho tôi trải suốt tuần lễ này được căn cứ trên nửa câu đang chất vấn đó.
Tôi sắp diễn giảng về đôi điều trong Kinh Thánh: “Vương quốc, quyền năng và
vinh quang đều thuộc về Cha đời đời. A men”.
TẠI SAO
PHẢI GIỮ LẠI CÁC LỜI NÀY?
Trước khi chúng ta tiến lên chúng tôi phải tuyên bố tại sao chúng
tôi tin phần nửa câu đó phải có ở đây. Toàn bộ Kinh Thánh đặc biệt là Tân ước,
được kiến tạo trên ba lời đó. “Vương quốc thuộc về Cha” toàn bộ Kinh Thánh đứng
trên đó. “Và quyền năng” toàn bộ Kinh Thánh đứng trên đó, “và vinh quang” toàn
bộ Kinh Thánh được tổng hợp trong đó. Tân ước đúng cách đặc biệt với ba lời đó,
nên phần nửa câu đó mà bị chất vấn lại được cả bộ Kinh Thánh biện chính.
Chúng ta đọc lời diệu kỳ đó trong I Cô 15:24, mà hướng ngay
đến phần cuối của Kinh Thánh. Câu đó chép: “đoạn cuối cùng đến, khi Ngài (Con)
sẽ giao Vương quốc lại cho Cha”. Vương quốc thuộc về Cha. Vào cuối cùng Con sẽ
giao Vương quốc lại cho Cha, khi Ngài đã thực thi công tác của Vương quốc, Ngài
sẽ giao nó lại cho sở hữu chủ đúng của nó. Anh em sẽ ghi nhận rằng điều này rất
hàm súc: “Đoạn cuối cùng đến… khi Ngài sẽ phế thải mọi chấp chánh, mọi quyền
bính và mọi quyền năng”. Đó là ba lời rất phong phú: mọi chấp chánh, mọi quyền
bính và mọi quyền năng. Anh em không thể vượt ra ngoài điều đó! Điều đó bao gồm
mọi hình thức chống đối lại ý chỉ Đức Chúa Trời, và Kinh Thánh chép rằng cuối
cùng mọi sự chống đối đó sẽ bị chế ngự và chinh phục. “Vương quốc là gì?”. Tại
đây chúng ta bắt đầu bằng một điều rất hàm súc này “Lạy Cha chúng tôi ở trên
trời… Vương quốc Cha đến, ý chỉ Cha được thành tựu trên đất như trong trời… vì
Vương quốc thuộc về Cha”. Vương quốc là sự việc ở trên mọi sự cai trị, quyền
bính và quyền năng mà nghịch lại ý chỉ của Đức Chúa Trời. I Cô 15:23 chép: “Rồi
kết cuộc đến…”. Kết cuộc của điều gì? Mọi sự chống lại ý chỉ của Đức Chúa Trời.
Chữ nhỏ bé đó: “Ý chỉ Cha” là một chữ kinh khủng. Nó đúng đến mọi biên giới xa
hơn hết của mọi sự chống đối ý chỉ Đức Chúa Trời.
Chúa Jésus biết rõ những gì Ngài phán. Bài cầu nguyện đó
được gọi là “Bài cầu nguyện của Chúa”. Hoặc đây là đề tài đúng hay sai, chúng
ta sẽ không thảo luận, nhưng bài cầu nguyện này xuất phát từ một sự hiểu biết
thuộc linh mở rộng, và đây là điều chúng ta phải nhìn nhận để nhận được tri
thức thuộc linh mở rộng. Mỗi câu từ miệng Chúa Jésus đều có ý nghĩa lớn bằng vũ
trụ.
CHIẾN TRẬN CHO VƯƠNG QUỐC VŨ TRỤ NÀY.
Chúng ta hãy xem vài điều trong phạm vi của câu: “Ý chỉ Cha
được thảnh tựu”.
Từ trước buổi sáng thế, và trải suốt mọi thời đại, đã có một
sự xung đột trong vũ trụ bao la, và sự xung đột đó luôn luôn có một sự lưu
phát. “Ai sẽ chiếm Vương quốc của vũ trụ này”. Đã có Đấng mà Vương quốc đã
thuộc về, và Vương quốc thuộc về Ngài vĩnh viễn, nhưng rồi có kẻ khác, đã khao
khát chiếm hữu Vương quốc đó, mà tham vọng của hắn là phải làm “thần” hay “bá
chủ” của thế giới này. Nên sự xung đột lớn lao này đã khởi sự tại một điểm nào
đó, sự tranh chấp có tính vũ trụ lớn lao này là vì sự kiểm chế vũ trụ này.
Chúng ta trở lại I Cô 15:25, 24 một lần nữa: “Ngài phải trị vì cho đến khi…
Ngài đã phế thải mọi chấp chánh, mọi quyền bính và mọi thế lực” – và đó là điều
đang xảy ra hôm nay, chúng ta cũng đã vướng mắc sự xung đột đó.
Chúng ta có một loại tiểu vũ trụ về toàn thể cuộc xung đột
này. Trong việc chúng ta xếp đặt quyển Kinh Thánh, tiểu vũ trụ đó được chứa
đựng trong 28 chương. Đây chỉ là một cuốn sổ nhỏ bé, được gọi là “Sách công vụ
của các sứ đồ”, nhưng các sứ đồ đã không hề đặt tên đó. Tôi thích biết họ đã
gọi tên sách đó là gì. Tôi biết tên tôi muốn đặt cho sách này, nhưng nhan đề đó
qua lớn và quá khó. “Tiểu vũ trụ về sự xung đột của mọi thời đại”. Chúng ta
nghĩ rằng sách Sứ đồ chỉ là lịch sử thời các sứ đồ. Đúng, nhưng đó là lịch sử
về sự xung đột của các thời đại”. Trong quyển sách nhỏ bé na2ym thiên đàng và
địa ngục xung đột nhau cách ghê gớm, và sự xung đột liên quan về Vương quốc.
Điều vô cùng cảm kích là sách này khởi đầu với Vương quốc và kết thúc với Vương
quốc. sách khởi sự chép rằng sau khi phục sinh, Chúa Jésus đã hiện ra cùng các
môn đồ “trong khoảng 40 ngày, phát ngôn những điều về Vương quốc Đức Chúa Trời”
(1:3), và trong 28:31, cuối sách người Do Thái tụ họp đông đảo trong phòng nhỏ
bé của sứ đồ Phao lô, và ông đã rao giảng Vương quốc của Đức Chúa Trời” cho họ.
Các lời này đứng cách diệu kỳ trong sách nhỏ bé này. Các sứ đồ và mọi công nhân
trong sách đó đều đã từng đánh trận của Vương quốc. Họ đã không bao giờ đi đến
một địa điểm nào trong thế giới mà khi ấy trận chiến này đã không khởi diễn. Họ
đi đến mọi nơi “rao giảng Vương quốc Đức Chúa Trời”, và bất luận nơi nào họ đến
luôn luôn được đoán trước bởi sự cạnh tranh đối với Vương quốc Đức Chúa Trời.
Họ đã cứ tác thành câu nhỏ bé này: “Vương quốc thuộc về Cha”. Đây không phải là
một câu để đọc theo giáo nghi, hay lời cầu nguyện theo nghi thức, nhưng là
chiến trường của vũ trụ.
Trận chiến thiết thực này đã bắt đầu tại đâu trong Tân ước?
Hầu như nó đã thực sự bắt đầu ngay sau khi Chúa Jésus đã phán cùng các môn đồ
rằng: “trong những người đứng đây có những kẻ hẳn chẳng nếm sự chết, cho đến
khi họ trông thấy Con người ngự đến trong Vương quốc mình”, dù có lẽ tôi phải
nói rằng kể từ lúc đó chiến trận đã bước vào giai đoạn cường độ hơn. Không nên có
sự phân chia giữa Mathiơ 16 và 17, vì sau câu đó chúng ta phải tiếp ngay đến
câu: “và sau 6 ngày Jésus đưa Phierơ, Gia cơ và Giăng theo mình lánh riêng lên
núi cao. Ngài đã biến hình trước mặt họ”. Có một số người và giáo sư nghĩ rằng
sự biến hình là sự ứng nghiệm các lời đó, “Con người ngự đến trong Vương quốc
mình, nhưng đó chỉ là phân nửa của lẽ thật. Ý nghĩa của sự biến hình là gì? Như
anh em biết, phúc âm Mathiơ là phúc âm của Vương quốc, và sự biến hình là sự
biểu lộ của vị vua trong vinh quang của Ngài. Trước khi anh em có một Vương
quốc anh em phải có một vị vua, nên trong sự biến hình, anh em có sự dự biểu
(cái bóng) của Vua trong vinh quang. Vương quốc đã được phú cho Vua. Họ đã từ
trên núi đi xuống và anh em trông chờ điều gì xảy ra? Vâng, có thể anh em sẽ
trông chờ các người đó đi vào thế giới, rao rằng: “chúng tôi đã thấy Vua trong
vinh quang Ngài”, nhưng Jésus đã phán cách quyết liệt: “Chớ thuật lại khải
tượng ấy cho ai cả cho đến khi…”. Cho đến khi nào? “cho đến khi con người đã
được sống lại từ kẻ chết”.
Bây giờ anh em liên kết hai câu sau đây với nhau: “Chớ thuật
lại khải tượng ấy cho ai cả cho đến khi…” Rồi Ngài phán, “các ngươi hãy chờ đợi
trong thành (Giêrusalem) cho đến khi các ngươi đã được mặc quyền năng từ trên
cao” (Lu 24:49), và “cho đến khi các ngươi nhận lãnh lời hứa của Cha” (Sứ 1:4).
Câu nhỏ bé “cho đến khi” đó liên kết hai điều với nhau: “cho đến khi con người
đã được sống lại” - Vương quốc thập tự giá. “Cho đến khi các ngươi nhận lãnh
lời hứa của Cha” – điều đó vướng mắc lễ ngũ tuần. Thập tự giá và lễ ngũ tuần
giới thiệu Vương quốc. Trước thập tự giá là: “Chớ thuật… cùng ai!” Sau thập tự
giá và lễ ngũ tuần họ đã đi mọi nơi rao giảng Vương quốc.
Chúng tôi đang trả lời nghi vấn: “Vương quốc là gì? Tôi hi
vọng tôi không làm anh em mỏi mệt. Tôi chỉ đang lập một nền tảng cho những điều
diễn giảng về sau, nhưng trước hết chúng ta phải sáng tỏ Vương quốc là gì.
Trước hết Vương quốc không phải là một lãnh vực, nhưng là sự
cai trị cá nhân của một vị phẩm. Đó là sự quản
trị của một vị phẩm và điều đó thuộc về vị phẩm đó. Anh em phải rất sáng tỏ về
điều đó, vì toàn thể sự xung đột tập trung vào vấn đề Vương quốc thuộc về ai.
Vương quốc là sự cai trị tối thượng của Đức Chúa Trời trên tất cả. Tất nhiên
chính ý chỉ của Đức Chúa Trời quyết định mọi sự. Vương quốc chỉ là một lãnh
vực, một phạm vi theo một đường lối thứ yếu, và trong lãnh vực đó, ý chỉ Đức
Chúa Trời tuyệt đối tối thượng “ý chỉ Cha được thành tựu trên đất như trong
trời”. Đức Chúa Trời tuyệt đối tối thượng trong thiên đàng, không bao giờ có ai
thách thức ý chỉ của Ngài. Các thiên sứ và thiên sứ trưởng cúi xuống trong sự
khâm phục và thuận phục đối với ý chỉ Đức Chúa Trời trong trời, và nếu Vương
quốc trở nên một lãnh vực thì chỉ là lãnh vực giống như vậy.
Do điều đó anh em có thể nói anh em có đang ở trong Vương
quốc chăng. Rất dễ nói về Vương quốc, và nói: “Vương quốc cha được đến” cũng
như “Vương quốc thuộc về Cha”, nhưng trận chiến ác liệt nhất đã từng nổi lên
trong lịch sử thế giới này đã nổi lên trên Vương quốc đó.
VƯƠNG QUỐC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
VÀ VƯƠNG QUỐC CỦA THIÊN ĐÀNG.
Có lẽ một số anh em không hoàn toàn xác quyết về sự dị biệt
giữa Vương quốc Đức Chúa Trời và Vương quốc thiên đàng. Tôi đã thường được hỏi
như vậy. Tôi nghĩ câu đáp hoàn toàn đơn giản. Nếu anh em xem phúc âm Mathiơ,
vốn viết cho dân Hê bơ rơ, câu thường thấy là “Vương quốc của các từng trời”,
còn nếu anh em đọc phúc âm gởi cho dân Hi Lạp, Luca, anh em gặp câu “Vương quốc
của Đức Chúa Trời”. Điều này không luôn luôn như vậy, vì cớ đã luôn luôn có mấy
người Hê bơ rơ ở giữa dân Hi Lạp, nhưng đó là sự phân biệt tổng quát. Đối với
dân Do Thái đó là Vương quốc thiên đàng. Dân Do Thái hiểu thiên đàng, dân Hi
Lạp thì không, họ hiểu rõ các thần. Họ có nhiều thần, nên họ dễ hiểu khi nói
“Vương quốc của Đức Chúa Trời”.
VƯƠNG QUỐC TRONG TAY
CỦA VỊ VUA
ĐÃ ĐƯỢC ĐĂNG QUANG.
Sự quản trị thuộc về Đức Chúa Trời “Vương quốc thuộc về
Cha”. Việc chiếm Vương quốc đó cho Cha đã được giao thác cho Con, đến nỗi Chúa
Jésus đã có Vương quốc của Đức Chúa Trời phú trong chính mình, và đang khi Ngài
chuyển động từ thập tự giá mình, Ngài phán: “mọi quyền bính trong trời và trên
trái đất đều đã ban cho ta” (Mathiơ 28:18). Nên tiếp sau thập tự giá, theo sau
sách Sứ đồ, Vương quốc ở trong tay của Vua đã đăng quang, Jésus Christ.
Bây giờ nan đề anh em dấy lên, và điều sắp trắc nghiệm chúng
ta. Nhiều lúc đây cũng là nan đề của tôi. Nếu Jésus ở trên ngai của Vương quốc,
và mọi quyền bính đều đã giao thác cho Ngài, tại sao còn có các sự việc như:
“……………………” (I Cô 11:23-28).
Jésus đang ở trên ngai! Tôi liều lĩnh mà nói rằng nếu anh em
có lâm vào một trong các điểm như vậy, chắc anh em sẽ hỏi, “Jésus có thực sự ở
trên ngai chăng? Nếu mọi quyền bính ở trong tay Jésus, tại sao có mọi điều đó?
Và đây không phải là danh sách độc nhất về các sự bối rối của Phao lô đâu! Phao
lô ơi, ông có hoàn toàn xác quyết rằng Vương quốc thuộc về Jésus chăng? Khi có
đôi điều đi sai lạc, vài bi kịch xảy ra trong đời sống anh em, khi vài nỗi buồn
lớn lao chiếm cứ mình, cám dỗ đầu tiên của chúng ta là đưa ra vấn nạn: Chúa có thực
sự là Chúa chăng? Ông Phao lô ơi, xin vui lòng giải đáp nghi vấn của tôi! Phao
lô sẽ đáp rằng: “Đây là toàn thể chiến trận của Vương quốc. Ô, không, các sự
việc đã không sai lầm. Chúng đều đi đúng, vì mọi điều này đều nói lên rằng ma
quỉ không thích những gì chúng ta đang làm. Nếu anh em chờ đợi đến cuối cùng,
anh em sẽ thấy”. Chính Phao lô đã viết: “Đoạn cuối cùng đến… khi Ngài đã phế
thải mọi chấp chánh, mọi quyền bính và mọi quyền năng”. Anh em thấy đó, chúng
ta chỉ nhìn xem các sự việc của hiện tại, nhưng Phao lô đã nhìn xuyên suốt hiện
tại đến tương lai. Nhưng, mọi đau khổ này đều hư không chăng? Satan làm Chúa
trên mọi sự sao? Tối nay chúng ta đang làm gì tại đây? Hàng triệu triệu người
đều đã trải qua lối này và mắc nợ Chúa xuyên qua sứ đồ này. Tôi có thể thấy bức
tranh: một quần chúng lớn không ai có thể đếm được, từ mọi dân, bộ tộc, ngôn
ngữ mà ra, còn Chúa Jésus đứng choàng cánh tay trên vai sứ đồ Phao lô, rồi phán
“Phao lô ơi, coi kìa, ngươi có thấy quần chúng lớn này chăng? Ngươi còn nhớ đêm
ngươi đã bị đắm tàu, nhớ ngày ngươi bị họ đánh đòn chăng? Phao lô ơi, mọi kẻ
này là bông trái của điều đó. Vương quốc đã đến, và các nỗi thống khổ của ngươi
đã đưa Vương quốc đến”. Có thể đây chỉ là tưởng tượng, nhưng tôi tin có những
điều đúng lẽ thật trong đó.
Điều này tùy thuộc chúng ta nhìn xem mọi sự như thế nào.
Chúng ta giải thích các nghịch cảnh này như là sự chiến thắng của Satan, hay
chúng ta giải thích chúng như con đường của Vương quốc và nhìn thấu đến ngày đó, khi ngài sẽ chế
phục mọi chấp chánh và quyền bính?